Từ ngày 26/6, phía Trung Quốc đã thí điểm cho nhập khẩu trở lại mặt hàng nông sản, chủ yếu là thanh long, vải, chuối xanh và mít từ Việt Nam. |
Do phía bạn vẫn kiểm soát chặt để phòng dịch COVID-19 nên số lượng xe chở hàng nông sản được thông quan trong ngày vẫn hạn chế. |
Theo thống kê của Hải quan cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai, từ 26 - 29/6 có hàng chục xe nông sản đăng ký tờ khai hải quan, trong đó gồm 24 xe chở thanh long ruột đỏ, trắng; 54 xe chở quả vải; 1 xe chở chuối xanh và 1 xe chở mít tươi. |
Tuy nhiên, số lượng xe xuất khẩu trong 3 ngày chỉ đạt 65 xe, trong đó có 16 xe thanh long, 45 xe vải và 4 xe chở chuối xanh. |
Các xe chở mặt hàng quả vải tươi chủ yếu từ Bắc Giang lên. |
Theo khai báo Hải quan, trong 54 xe chở vải có tổng trọng lượng 1.366 tấn, trị giá 10 tỷ đồng vào danh sách đăng ký thì có 45 xe với trọng lượng 1.023 tấn, trị giá khoảng 8,4 tỷ đồng được xuất khẩu thành công. |
Xe chở mặt hàng thanh long có xuất xứ từ các tỉnh phía Nam, di chuyển một quãng đường dài lên cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai. Một số xe phải dừng ở sân chờ, đóng tem mác trước khi vào đăng ký xuất khẩu. |
Trong 24 xe chở quả thanh long với trọng lượng 551 tấn, trị giá 9,3 tỷ đồng đăng ký tờ khai Hải quan, có 16 xe với trọng lượng hàng 358 tấn, trị giá khoảng 6,2 tỷ đồng đã thực xuất từ ngày 26 - 29/6. |
Một tài xế xe chở vải từ Bắc Giang cho biết, mọi năm, các bãi đỗ chờ xuất khẩu chật kín nhưng năm nay do phía bạn kiểm soát chặt dịch COVID-19 nên đến thời điểm này chủ hàng và nhà xe mới thực hiện được giao thương. Sau khi xe hàng được thông quan, các tài xế sẽ chở xe đến giữa cầu đường bộ nối hai bên cửa khẩu. Tại đây, phía Trung Quốc sẽ có tài đánh xe qua nước bạn giao hàng và trả xe sau đó cũng tại điểm giữa cầu đường bộ. Nhiều trường hợp trước đây khi dịch bùng phát, đóng biên, có xe hàng phải mất vài tháng mới quay trở lại được với chủ nhân. |
Song song với việc xuất khẩu nông sản là quả vải, thanh long, chuối, mít, phía nước ta nhập khẩu lại một số mặt hàng khác như khoai tây, cà chua... |