Cầu phao Hàn được bắc từ năm 1980 của thế kỷ trước nối liền xã Kiến Thiết (huyện Tiên Lãng) với xã Hoà Bình (huyện Vĩnh Bảo). Trên cùng tuyến sông về phía thượng lưu là cầu phao Đăng nối xã Kiến Thiết (Tiên Lãng) với xã Tam Đa (Vĩnh Bảo) cũng được xây dựng từ năm 1990. Hai cây cầu nối liền tỉnh lộ 351, 352, 354 với quốc lộ 37, quốc lộ 10, là tuyến đường ngắn nhất từ Hải Phòng đi Thái Bình nên trên tuyến này có lưu lượng người tham gia giao thông khá lớn, trong đó phần nhiều là công nhân đi làm ở các khu công nghiệp, cùng một số xe buýt, xe tải.
Tuy nhiên, do quá trình sử dụng đã lâu, cả hai cây cầu phao hẹp đều được ghép bằng các ụ thép nổi đã cũ, mặt cầu lát tôn sắt, có chỗ ghép bằng ván gỗ đã trở nên ọp ẹp và mất an toàn. Những khi có mưa bão lớn đổ bộ, cầu phao gần như tê liệt, các loại phương tiện tới đây cũng đành phải quay đầu không đảm bảo an toàn. Cầu phao Hàn từng xảy ra tình trạng nước sông chảy siết cuốn trôi mất một nhịp làm tuyến giao thông bị cắt đứt hoàn toàn. Những cây cầu phao xuống cấp khiến cho hoạt động lưu thông gặp khó khăn là nguyên nhân khiến cho hai huyện thuần nông Tiên Lãng, Vĩnh Bảo đã nghèo càng khó phát triển.
Nhằm thúc đẩy việc lưu thông hàng hoá qua tuyến đường, thúc đẩy kinh tế xã hội khu vực phát triển, sáng 1/5, UBND TP Hải Phòng đã tổ chức khởi công xây dựng cầu Hàn (tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng) và cầu Đăng (172 tỷ đồng), thay thế cho hai cây cầu phao cũ nát. Hai cây cầu kết cấu bê tông cốt thép này có chiều dài mỗi cầu hơn 250m, rộng 12m, được Thủ tướng Chính phủ cho xây dựng theo cơ chế đặc thù của dự án giao thông cấp bách, cuối năm 2017 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng, đánh giá việc đầu tư xây dựng cầu Hàn, cầu Đăng có ý nghĩa quan trọng, giúp kết nối giao thương tốt hơn giữa Hải Phòng với Thái Bình, giảm tải cho quốc lộ 10, thúc đẩy kinh tế xã hội các xã vùng sâu, vùng xa của TP cảng phát triển, tạo thuận lợi cho du khách và các cháu học sinh về dâng hương tại đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ông Thành yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương triển khai dự án hai cây cầu cùng hệ thống đường dẫn kết nối với tỉnh lộ 37, đảm bảo việc thi công với thời gian nhanh nhất để chậm nhất cuối năm 2017 sẽ thông tuyến.