Chính quyền Đài Loan cho biết, con tàu 700 tấn Hsiang Fu Chun mất liên lạc với chủ sở hữu không lâu sau khi báo cáo có nước rò rỉ vào khoang khoảng 3h sáng 26/2, Xinhua đưa tin hôm qua. Theo dữ liệu vệ tinh, con tàu 28 năm tuổi mất tích trên vùng biển cách quần đảo Falkland/Malvinas khoảng 1.700 dặm. Trên tàu lúc đó có thuyền trưởng, kỹ sư trưởng cùng 11 người Trung Quốc, 21 người Indonesia, 13 người Philippines và 2 người Việt Nam.
Chính quyền Đài Loan đã mở chiến dịch tìm kiếm và đang kêu gọi trợ giúp từ Anh, Argentina và các tàu hoạt động trong khu vực. Ông Huang Hong-yen, phát ngôn viên cơ quan quản lý nghề cá Đài Loan nói rằng, chưa có bằng chứng cho thấy con tàu đã chìm. Tàu được trang bị hệ thống tự động gửi tín hiệu cấp cứu khi ở dưới áp lực nhất định.
Vị trí mất tích xa xôi gây khó khăn cho công tác cứu hộ. Ông Huang cho biết, giới chức Argentina thông báo, tàu phải mất 6 ngày, máy bay mất 11 giờ mới đến được khu vực tàu biến mất và trở lại, nếu điều kiện thời tiết tốt. Trong khi đó, điều kiện thời tiết trong khu vực này đang rất xấu. Ông Huang cho biết, 3 tàu cá Đài Loan đang hoạt động trong khu vực này đã được huy động tìm kiếm tàu mất tích. “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể ngay cả khi công tác cứu hộ giống như mò kim dưới đáy biển”, phát ngôn viên nói. Ông không giải thích tại sao chính quyền Đài Loan mất nhiều ngày như vậy để thông báo về sự biến mất của con tàu, Channel News Asia đưa tin.
Báo chí Đài Loan suy đoán, con tàu có thể bị mất điện rồi trôi dạt trên biển, hoặc có thể bị cướp.
Tiết lộ mới về MH370
Ngày 8/3 là ngày kỷ niệm 1 năm chuyến bay MH370 của hàng không Malaysia biến mất. Theo báo cáo toàn diện đầu tiên về sự kiện này vừa được công bố, pin thiết bị định vị hộp đen ghi hành trình chuyến bay đã cạn hơn 1 năm trước (trước khi máy bay biến mất), BBC đưa tin hôm qua. Báo cáo được đưa ra khi Thủ tướng Úc Tony Abbott nói rằng, sứ mệnh tìm kiếm MH370 sẽ không kết thúc, ngay cả khi chiến dịch tìm kiếm máy bay này ở vùng biển phía tây Úc không mang lại kết quả gì, ABC News đưa tin ngày 8/3.
Ngoài sự bất thường về pin thiết bị định vị, báo cáo mô tả chuyến bay hoạt động hoàn toàn bình thường trên chặng bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 người trên khoang. Thân nhân các hành khách hôm qua tổ chức tưởng niệm sự kiện bí ẩn nhất của ngành hàng không, tuyên bố không từ bỏ nỗ lực tìm kiếm xác máy bay và điều gì đã xảy ra với người thân của họ. Sau nỗ lực tìm kiếm kéo dài và tốn kém của nhiều nước, vẫn chưa có dấu vết nào được tìm thấy. Cuối tháng 1, chính phủ Malaysia chính thức tuyên bố đây là vụ tai nạn và những người trên khoang được coi là đã chết.
Tuy nhiên, Reuters dẫn báo cáo nói rằng, pin thiết bị định vị của hộp đen ghi đàm thoại trong buồng lái vẫn còn hoạt động. Báo cáo dài 584 trang do 19 thành viên nhóm điều tra độc lập cũng nêu chi tiết cuộc sống của các thành viên phi hành đoàn, như hồ sơ y tế, tài chính và huấn luyện của họ, thông tin về thời tiết, hệ thống liên lạc và các thông tin khác liên quan chuyến bay. Họ phát hiện không có gì bất thường liên quan các thành viên phi hành đoàn.
Theo số liệu của cơ quan quản lý nghề cá Đài Loan, nam Đại Tây Dương là vùng đánh bắt truyền thống của các tàu cá Đài Loan. Mỗi năm có tới 100 tàu câu mực của vùng lãnh thổ này đến nam Đại Tây Dương để khai thác, thu về khoảng 200.000 tấn mực (năm ngoái), chủ yếu để phục vụ thị trường nội địa.