Hà Nội: Thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công sẽ giảm từ 673 bộ phận "một cửa" còn 30 chi nhánh. Đồng thời, giảm số lượng công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận "một cửa" từ 2.768 nhân sự còn 184 người.

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt Đề án "Thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hà Nội".

Theo đó, Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hà Nội là cơ quan hành chính thuộc UBND thành phố, có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng. Trung tâm chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND thành phố; chịu sự chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của Chủ tịch UBND thành phố.

Trung tâm có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), cải cách TTHC, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đồng thời, là đầu mối giúp UBND thành phố tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, theo dõi, kiểm soát, đôn đốc, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC…

Trung tâm có trụ sở tại địa chỉ số 197 phố Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ.

Hà Nội: Thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công ảnh 1

Hà Nội thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công

Về biên chế trong giai đoạn 1, trung tâm được sử dụng biên chế công chức, viên chức và hợp đồng lao động làm việc chuyên môn với đầy đủ trang thiết bị hiện đại.

Theo UBND TP. Hà Nội, trung tâm vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và hệ thống nền tảng dùng chung.

Trung tâm được xây dựng nhằm tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính, giảm đầu mối bộ phận một cửa. Trong đó, 100% dịch vụ công trực tuyến được thiết kế, thiết kế lại nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

Trung tâm hoạt động nhằm tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa TTHC, cắt giảm các thành phần hồ sơ đã sử dụng dữ liệu dân cư. Đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện TTHC đạt tối thiểu 95%.

Trung tâm hoạt động theo nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể và động lực để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của Trung tâm.

Đặc biệt, toàn bộ quá trình tiếp nhận, số hóa, luân chuyển, giải quyết, trả kết quả, trách nhiệm giải trình của các cơ quan sẽ được công khai, minh bạch, rõ trách nhiệm, rõ thời gian và thực hiện hoàn toàn trên môi trường số.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 18, được tổ chức chiều ngày 4/10, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hà Nội.

Theo UBND TP. Hà Nội, việc thành lập Trung tâm sẽ giảm số lượng bộ phận "một cửa" (giảm từ 673 bộ phận "một cửa" còn 30 chi nhánh). Đồng thời, sẽ giảm số lượng công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận "một cửa" từ 2.768 nhân sự còn 184 người, giúp tiết kiệm hơn 13,3 tỷ đồng/tháng.

MỚI - NÓNG