Để giảm ùn tắc giao thông thời gian qua, Hà Nội đã tập trung thực hiện đồng bộ 7 nhóm giải pháp như phân làn phương tiện; rà soát, sắp xếp lại điểm đỗ xe; cải tạo hạ tầng, lắp đặt đèn tín hiệu và tổ chức lại giao thông tại một số nút quan trọng; xây dựng và đưa vào khai thác 2 cầu vượt bằng kết cấu thép tải trọng nhẹ…
Nhờ đó số điểm ùn tắc giảm từ 134 điểm xuống còn 89 điểm. Chính vì vậy, Sở GTVT tiếp tục đề xuất thành phố đặt mục tiêu giảm tối thiểu 27 điểm ùn tắc và 40% thời gian ùn tắc trong giai đoạn từ nay tới năm 2015.
Thực tế, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp, tập trung từ đường Vành đai 3 trở vào khu vực trung tâm, trên các trục hướng tâm. Nguyên nhân chính là do kết cấu hạ tầng giao thông còn thiếu, chưa đồng bộ.
Hiện tại diện tích đất dành cho giao thông khu vực nội đô mới đạt 7-8% đất xây dựng đô thị, trong khi theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được duyệt là 20-26%. Dòng phương tiện lưu thông rất hỗn độn, không tách làn nên khó khăn cho tổ chức giao thông, dễ gây ra ùn tắc. Ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn hạn chế…
Trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông, UBND thành phố Hà Nội cho biết, sẽ đặc biệt ưu tiên các công trình giao thông trọng điểm, cấp bách. Đó là các tuyến đường Vành đai 1 (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái, Hoàng Cầu - Voi Phục); đường Vành đai 2 (đoạn Nhật Tân - Bưởi - Cầu Giấy, đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng - cầu Vĩnh Tuy); đường Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Pháp Vân và mở rộng đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long - Nội Bài.
Đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các tuyến đường trục chính đô thị gồm: Văn Cao - Hồ Tây, Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng, Tôn Thất Tùng kéo dài đến đường Vành đai 3, Kim Mã - Trần Phú, Sơn Tây - Liễu Giai - Núi Trúc…
Thành phố cũng sẽ tập trung xây dựng 8 cầu vượt tại các nút trọng điểm và các bãi đỗ xe trong khu vực nội đô; xây dựng các bãi đỗ xe lắp ghép cao tầng, xếp dỡ tự động tại một số khu vực thích hợp và khu dân cư, khu đô thị nhằm giải quyết ngay nhu cầu đỗ xe của nhân dân. Từng bước di chuyển các bến xe ra ngoài trung tâm thành phố và không để xe ô tô khách ngoại tỉnh qua thành phố vào bến xe nội đô.
Đối với vận tải hành khách công cộng, thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến xe buýt nhanh (BRT) từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa đưa vào khai thác trong năm 2013. Triển khai xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn - ga Hà Nội); đồng thời phối hợp với Bộ GTVT thực hiện tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông và tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo…
Ước tính, tổng kinh phí thực hiện giai đoạn 2012-2015 là 1.944 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 1.500 tỷ đồng dành cho đầu tư xây dựng cơ bản; 386 tỷ đồng cho tổ chức quản lý và điều hành giao thông; 20 tỷ đồng cho công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
Theo Dân trí