Hội thi tay nghề ASEAN được tổ chức hai năm một lần là hội thi kỹ năng nghề nghiệp lớn nhất trong khu vực. Các thí sinh tham gia được tuyển chọn từ các cá nhân xuất sắc nhất trong các hội thi quốc gia.
Hà Nội đã có nhiều hoạt động đào tạo nổi bật nhằm đào tạo cho học sinh tiếp cận với các kỳ thi kỹ năng nghề trong nước và quốc tế - Ảnh minh hoạ. |
Các thí sinh cùng được tranh tài và chứng minh kỹ năng nghề nghiệp cá nhân và sự phối hợp cùng tập thể để hoàn thành các nhiệm vụ mà bài thi đưa ra.
Tại 3 kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia gần đây, Đoàn Hà Nội đều giành vị trí dẫn đầu, vào các năm 2018, 2020, 2021-2022. Gần nhất, vào năm 2022, em Trần Quang Huy học sinh Trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội đã xuất sắc đạt giải Ba cuộc thi Kỹ năng nghề cấp quốc tế tổ chức tại Cộng hòa Liên bang Đức.
Thực tế, mặc dù có nhiều cố gắng và đạt được thành tích tốt tại các kỳ thi tay nghề ASEAN nhưng với các kỳ thi quốc tế, thí sinh còn hạn chế về kỹ năng thông qua giải quyết các modul, sản phẩm bài thi; hạn chế về năng lực sử dụng ngoại ngữ (tiếng Anh), thể lực, bản lĩnh, sự tự tin. Thí sinh phải thi đấu, cạnh tranh với các thí sinh đến từ các nước có nền khoa học kỹ thuật tiên tiến, có kinh nghiệm thi ở sân chơi quốc tế, thuộc top đầu của các kỳ thi kỹ năng nghề từ trước đến nay như Nhật Bản, Trung Quốc, Thụy Sỹ, Hàn Quốc...
|
Bên cạnh đó, việc xảy ra lỗi kỹ thuật trong quá trình dự thi đối với các thí sinh là không thể tránh khỏi, đòi hỏi thí sinh phải thực sự bản lĩnh, vững vàng để hoàn thành bài dự thi với kết quả cao nhất. Đây cũng là vấn đề khó khăn đối với các thí sinh khi phải thi đấu với thí sinh các nước.
Để có chất lượng đầu vào tốt, Hà Nội đã đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp thực hiện như xây dựng, phát triển không gian truyền thông giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP. Đồng thời, tiếp tục triển khai công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT tham gia học nghề.
Theo Phòng Giáo dục nghề nghiệp - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, để đáp ứng các kỳ thi kỹ năng nghề, các trường đã có những chính sách đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo từ việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nhà giáo đến cải tiến, đổi mới chương trình; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học; gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp: doanh nghiệp tham gia công tác đào tạo, doanh nghiệp tham gia xây dựng chương trình, giáo trình.
Từ đó, tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác đào tạo nghề nghiệp, tiếp cận và nắm bắt những thay đổi của khoa học công nghệ. Trên cơ sở ấy, các trường khẳng định được thương hiệu, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc cách mạng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.