“Chiến dịch cấp căn cước công dân”
Theo đại tá Nguyễn Hồng Ky, dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD được Chính phủ giao Bộ Công an thực hiện nhằm góp phần xây dựng và giúp người dân tương tác với Chính phủ điện tử; tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các giao dịch trong đời sống xã hội.
Tại Hà Nội, từ nay đến 5/6/2021, Công an thành phố sẽ hoàn thành cấp 6 triệu CCCD gắn chíp cho tất cả các công dân từ đủ 14 tuổi trở lên hiện đang cư trú, làm việc trên địa bàn có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.
“Từ 1/3 đến 30/4, Công an Hà Nội thực hiện “Chiến dịch cấp CCCD”. Theo đó, công an các quận, huyện sẽ tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD từ 10 tiếng lên 15 tiếng/ngày vào tất cả các ngày và đảm bảo ít nhất 6 ngày/ tuần” - đại tá Ky thông tin.
Theo đại tá Ky, các đơn vị được giao cấp CCCD đang tận dụng tối đa trang thiết bị, cải tiến phương pháp, kỹ năng làm việc nâng cao hiệu quả để phục vụ được số lượng người nhiều nhất trong ngày. Đến 22/3, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận gần 900 nghìn hồ sơ và chuẩn bị chạm mốc 1 triệu CCCD đầu tiên. Đồng thời, từ tháng 3/2021 các điểm cấp căn cước trên đã đi vào hoạt động ổn định theo tiến độ đặt ra.
“Hiện nay, mỗi máy được giao chỉ tiêu thu nhận 300 hồ sơ/máy/ ngày nhưng với tinh thần “Làm hết việc, không hết giờ”, trong 1 tuần trở lại đây các đơn vị cấp căn cước đều vượt 100-150 hồ sơ/ ngày. Cá biệt, ngày 21/3, tại Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự xã hội tiếp nhận gần 600 hồ sơ/ máy/ ngày” - đại tá Ky chia sẻ.
Tạo sự hài lòng cho người dân
Theo đại tá Nguyễn Hồng Ky, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo toàn bộ các đơn vị trên địa bàn triển khai 130 điểm cấp căn cước lưu động xuống từng cụm dân cư, tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp, trường học… dựa trên thông tin điều tra cơ bản về đối tượng cấp CCCD để phục vụ người dân.
Các tổ cấp CCCD lưu động sẽ chủ động phân bổ thời gian mời công dân tới làm thủ tục một cách thuận lợi nhất, tránh tụ tập đông người phòng chống dịch bệnh COVID-19 và không để người dân phải chờ đợi lâu. Nhiều người dân đến vào đêm khuya cán bộ vẫn phải phục vụ, tránh để họ đi lại nhiều lần gây phiền hà.
Đại tá Nguyễn Hồng Ky cho biết thêm, trong “Chiến dịch cấp CCCD” người dân sẽ được hưởng nhiều lợi ích như lệ phí sẽ giảm một nửa và được cán bộ công an phục vụ tận tình đến người cuối cùng làm căn cước. Sau 1/7/2021, người dân có nhu cầu làm căn cước sẽ phải đến vào giờ hành chính và có thể phải chờ đợi lâu hơn.
“Hiện nay, việc thu nhận hồ sơ điện tử đã tăng năng suất lên rất nhiều, trung bình 4 phút/trường hợp và có trường hợp chỉ mất 2 phút. So với trước đây, hệ thống cấp CCCD cũ một ngày chỉ tiếp nhận khoảng 90 hồ sơ/máy và mất tới 20 phút/trường hợp, nhiều người đi từ 8h sáng nhưng đã phát hết số nên phải quay về” - đại tá Ky cho biết.
Cũng theo đại tá Ky, để giảm tải cho các điểm cấp CCCD trong thời gian tới, Bộ Công an tiếp tục cung cấp thêm các trang thiết bị, đơn vị cũng sẽ tăng số lượng các tổ cấp căn cước lưu động trên địa bàn để phục vụ người dân, đồng thời thành lập tổ “phản ứng nhanh” hoạt động 24/24, xử lý tất cả các sự cố phát sinh.