Giao thông vùng Đông Nam Bộ tắc nghẽn cả 3 tuyến

Tình trạng tắc nghẻn giao thông trên quốc lộ 51
Tình trạng tắc nghẻn giao thông trên quốc lộ 51
TPO - Tiến sĩ Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ nói như vậy tại hội thảo "thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ". 

Hội thảo do Báo Tuổi trẻ, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM phối hợp tổ chức vào ngày 22/11 tại TP Vũng Tàu. 

Gần 200 đại biểu tham gia Hội thảo là lãnh đạo 7 tỉnh khu vực Đông Nam bộ, các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giao thông, các doanh nghiệp lớn đang hoạt động trong khu vực, đặc biệt là các doanh nghiệp cảng và khu công nghiệp dọc quốc lộ 51.

Đông Nam Bộ là một trong những vùng phát triển kinh tế năng động, giữ vai trò quyết định đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung của cả nước, với mức đóng góp trên 45% tổng sản phẩm quốc nội và khoảng 60% ngân sách của cả nước.

Giao thông vùng Đông Nam Bộ tắc nghẽn cả 3 tuyến ảnh 1 Giao thông tắc nghẽn vào giờ cao điểm

Đây cũng là vùng duy nhất hiện nay hội tụ đủ các điều kiện và lợi thế để phát triển công nghiệp, dịch vụ, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; phát triển công nghiệp công nghệ cao, thương mại với lợi thế phát triển cảng nước sâu, logistic. Thế nhưng tình trạng ùn tắc giao thông tại các nút thắt hướng về trung tâm chính là TPHCM với mật độ thường xuyên, liên tục, hàng ngày trong những năm qua khiến những lợi thế của toàn bộ khu vực Đông Nam bộ bị phá hủy.

Các doanh nghiệp cảng biển, logistics, khu công nghiệp có mặt tại buổi hội thảo nêu lên những bức xúc, những bất lực và hạn chế khi không thể phát triển và tăng tốc chỉ vì nghẽn mạch về giao thông.

Tiến sĩ Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng: Giao thông của vùng Đông Nam Bộ đang bị tắc nghẽn nghiêm trọng ở cả 3 tuyến đường bộ, đường biển và đường hàng không.

Giao thông vùng Đông Nam Bộ tắc nghẽn cả 3 tuyến ảnh 2

Thực trạng này đã kéo dài hàng chục năm nay từ những khiếm khuyết trong cơ chế chính sách, cũng như không được đầu tư đúng mức. Ngoài ra, theo ông Thiên một nguyên nhân lớn nhất là sự đầu tư manh mún, mang tính địa phương, mang lợi ích vùng cục bộ. Chẳng hạn, bàn về lối thoát cho giao thông của Cảng Cái Mép không chỉ là bàn cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, bàn cho Long Thành không phải là bàn cho riêng Đồng Nai. Phải có định hướng chung cho cả khu vực, tầm cao hơn là quốc tế. Giải quyết nút thắt này phải là Bộ Giao thông Vận tải chủ trì.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đã tiếp nhận từ Ban tổ chức cuốn tài liệu tổng hợp tất cả các ý kiến, đóng góp đa chiều để giải quyết vấn nạn giao thông trong khu vực Đông Nam bộ. Tuy nhiên, đa phần các ý kiến trong hội thảo cho rằng, chỉ cần thực hiện tốt các quy hoạch có sẵn hiện nay là giải quyết cơ bản được tình trạng nghẽn giao thông ở khu vực này.

Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận những ý kiến đóng góp và thống nhất quan điểm xây dựng tiêu chí đánh giá để tăng đầu tư đối với lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông vùng Đông Nam bộ.

"Các dự án đầu tư trước hết phải theo quy hoạch quốc gia và quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải, Bộ Giao thông Vận tải cũng rất mong các tỉnh cùng xây dựng được quy hoạch vùng để Bộ có cơ sở đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, cũng như phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phân bổ vốn đầu tư phù hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội trong nhiệm kỳ tới"- Ông Lê Anh Tuấn nhấn mạnh. 

Theo Quyết định 943/QĐ-TTg ngày 20.7.2012 của Thủ tướng Chính phủ, danh mục các chương trình dự án đầu tư về giao thông Vùng Đông Nam Bộ bao gồm:

- Đường bộ: Đường vành đai 3, Đường vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh; các trục đường cao tốc: Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Đầu Giây, Biên Hòa-Vũng Tàu, Bến Lức-NhơnTrạch-Long Thành, Dầu Giây-Phan Thiết; các quốc lộ 1A, 1K, 13, 14, 14C, 20, 22, 22B, 50, 51, 55, 56.

- Đường sắt: Đường sắt đô thị, đường sắt đầu mối, đường sắt liên vùng Vùng thành phố Hồ Chí Minh

- Đường thủy nội địa: Cải tạo, nâng cấp các tuyến Sài Gòn-Kiên Lương, Sài Gòn-Cà Mau, Sài Gòn-Mộc Hóa, Sài Gòn-Bến Kéo, Sài Gòn-Dầu Tiếng, Sài Gòn-Hiếu Liêm, Sài Gòn-Hà Tiên, tuyến nối sông Thị Vải đi Đồng bằng Sông Cửu Long

- Cảng biển: Khu cảng Vũng Tàu, khu cảng Thành phố Hồ Chí Minh, khu cảng Đồng Nai, các bến khách tại Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu

- Cảng hàng không: Nâng cấp cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tuy nhiên đến nay, tất cả các chương trình, dự án trên đều chậm tiến độ dài hạn hoặc chưa triển khai.

MỚI - NÓNG
Những người 'kẹt' lại Thủ đô trong đại dịch COVID-19
Những người 'kẹt' lại Thủ đô trong đại dịch COVID-19
TPO - Sau khi Hà Nội áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, công trường xây dựng buộc phải tạm dừng thi công, giao thông qua các cửa ngõ được kiểm soát chặt chẽ, về quê không được, ở lại thì không có việc làm, một nhóm 22 công nhân vô tình "mắc kẹt” trong phòng trọ rộng chưa tới 20m2 ở phường Dương Nội (quận Hà Đông, Hà Nội).

Có thể bạn quan tâm

Nhiều nhà máy, doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải tạm dừng hoạt động do dịch COVID-19, với khó khăn chồng chất. Ảnh khu nghỉ tại nhà máy của công nhân để duy trì sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh.

Doanh nghiệp 'ngấm đòn' COVID-19, tiền nợ thuế tăng mạnh

TPO - Trong 7 tháng đầu năm nay, số tiền thuế các cá nhân, tổ chức đang nợ đã tăng gần 23% so với thời điểm cuối năm trước, chỉ dấu cho thấy hoạt động kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19. Tuy nhiên, số thu vẫn cao nhờ nhiều lĩnh vực nóng như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, lắp ráp ô tô ...
Chứng khoán mua bán giằng co, cổ phiếu thép vụt sáng

Chứng khoán mua bán giằng co, cổ phiếu thép vụt sáng

TPO - Phiên giao dịch hôm nay chứng kiến sự giằng co quyết liệt của bên mua – bán. VN-Index cứ tăng lên là bị "dập" xuống, tuy nhiên sau khi chinh phục thành công ngưỡng 1.340 điểm, dòng tiền mua vào nhập cuộc tích cực, lấn át bên bán, đưa VN-Index đóng cửa tăng hơn 10 điểm. Đây là phiên tăng thứ 9 liên tiếp của chỉ số.
Trong thời gian phong tỏa, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề xuất cho phép khách hàng có khoản nợ đến hạn (gốc và/hoặc lãi) tạm hoãn, dời thời hạn trả nợ tới sau thời gian đáo hạn

VNBA đề xuất cho người dân, DN vay trong vùng phong toả được tạm hoãn trả nợ

TPO - Căn cứ phản ánh của các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng (TCTD), Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa có đề nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét mở rộng thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo hướng phù hợp hơn với nguồn thu, dòng tiền của khách hàng, cũng như mức độ ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Các chốt kiểm soát dựng khắp các tuyến đường ở Đồng Nai, nông sản khó vận chuyển đến nơi tiêu thụ ảnh: Mạnh Thắng

Doanh nghiệp khó tiêu thụ nông sản cho dân

TP - Mong mỏi lớn nhất của doanh nghiệp (DN) là Chính phủ và các bộ, ngành cần tập trung hỗ trợ gấp khâu lưu thông. Đặc biệt, DN mong được xem xét hỗ trợ giảm chi phí vận chuyển như phí BOT, cầu đường bộ, thuế, vay vốn.
Nhãn lồng Hưng Yên sang Singapore giá 220.000đ/kg

Nhãn lồng Hưng Yên sang Singapore giá 220.000đ/kg

TPO -  Nhãn lồng Hưng Yên vượt tâm dịch sang Singapore, bán 220.000 đồng/kg. Loại côn trùng nhiều người xua đuổi, nay được nhà giàu lùng mua. Đặc sản thịt chuột của người Hà Nội, nhìn khiếp đảm nhưng giá không hề rẻ.
Hàng hoá ùn tắc tại cảng Cái Lái nhiều tuần qua

Khẩn cấp cứu hàng hoá ùn tắc tại cảng Cát Lái, đề nghị giảm giá lưu container, lưu bãi

TPO - Ngày 4/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký công văn hỏa tốc gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn trước tình hình ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái và lan sang các cảng khác như Cái Mép, Hải Phòng và có các tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu:
EVNNPT khắc phục khó khăn do dịch COVID-19, đảm bảo tiến độ các dự án truyền tải điện

EVNNPT khắc phục khó khăn do dịch COVID-19, đảm bảo tiến độ các dự án truyền tải điện

Nhiều địa phương trên cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ xây dựng các dự án truyền tải điện. PV có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) xoay quanh chủ đề này. 
TTCK sôi động kéo theo đấu giá cổ phần cũng hấp dẫn thoát ế hơn

Đấu giá cổ phần Nhà nước đang... thoát ế !

TPO - Hơn 72% cổ phần chào bán thành công qua HNX với tổng khối lượng cổ phần chào bán trong 7 tháng qua đạt hơn 11,7 triệu cổ phần, số cổ phần trúng giá đạt gần 8,5 triệu cổ phần. Đây là tín hiệu tích cực nếu so với năm 2020, có tới 31 phiên đấu giá "ế sưng", bị huỷ vì không có nhà đầu tư nào quan tâm tham gia