Hoạt động trên vùng biển châu Á, chuyến tàu của PV Trans thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ cướp biển nguy hiểm hàng đầu trên thế giới. Hơn nữa, những chiếc tàu dầu vài vạn tấn của PV Trans thuộc top “ưu tiên” của bọn cướp. Bởi lẽ, tàu chở dầu thành phẩm có giá trị hàng chục triệu USD, dễ tiêu thụ, khi bắt được tàu, bọn cướp dễ sơn sửa, thay đổi hồ sơ của tàu để bán.
Thuyền trưởng Nguyễn Văn Hồ (PV Trans) khẳng định, sự chuẩn bị chu đáo quyết định đến 95% sự an toàn khi đối mặt với loại tội phạm nguy hiểm này.
“Để đối phó với cướp biển, chúng tôi duy trì chế độ trực ca liên tục nhận cảnh báo; duy trì thông tin liên lạc với đơn vị chức năng tại khu vực; chuyển hướng hoặc tránh vào khu vực nguy hiểm, giữ chiếu sáng xung quanh tàu và bật đèn pha cao áp; tăng cường xoay tua trực ca khi neo đậu. Khi phát hiện người lạ tới gần hoặc đang ở trên tàu cần bấm còi báo động”, anh Hồ chia sẻ.
Ngoài ra, trên tàu phải có ít nhất 3 vòi rồng cứu hỏa đặt ở các vị trí sau lái và hông tàu. Khi thấy tàu của cướp biển tiến tới gần, thuyền viên dùng vòi rồng chĩa thẳng về phía đối phương để ngăn chặn. Nếu cướp biển có súng, thuyền viên chỉ phun nước khi tàu có khu vực chắn đạn.
Khi có cướp biển, thủy thủ rút vào trong tàu, đóng các khoang và phát tín hiệu cấp cứu. Trên vùng biển Đông Nam Á, có trung tâm cứu hộ cứu nạn Malaysia có trách nhiệm điều phối cho toàn khu vực.
Anh Lê Công Trung, một kỹ sư PV Trans cho biết, có lần công ty thuê tàu PVT Hercules M để khai thác tại vùng biển vịnh Aden – Somalia. Nhưng nghe tên vùng biển này, hàng loạt thuyền viên đã đồng loạt xin… nghỉ ca.
“Bất cứ thuyền viên nào từng lênh đênh trên những chuyến tàu viễn dương đều nghe thông tin hoặc chứng kiến vụ cướp trên đường hải hành như biển Santa, Lawi Lawi, vịnh Aden - Somalia... Ở vùng biển Đông Nam Á, ngoài eo biển Malacca, còn có những khu vực nguy hiểm như cụm đảo Pulau Jemaja, Pulau Siantan, Pulau Matak thuộc Indonesia đều là nơi trú ngụ của cướp biển”, anh Trung cho biết.
Khi nhận nhiện vụ trên tàu Hercules M, các thuyền viên đã lắp đặt, hệ thống 3 lớp rào dây thép gai, tổng chiều dài lên tới 3.000m. Vòi rồng xịt nước cao áp cũng được chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó khi cướp biển tiếp cận thân tàu. Ngoài ra, còn thêm sáng kiến làm giả hình nộm canh gác tàu 24/24 giờ…Vào ban đêm, nghiêm cấm những người không có nhiệm vụ đi ra ngoài cabin. Hệ thống đèn pha phải bật và khi cần phải chiếu thẳng ánh sáng về phía cướp biển để làm lóa mắt, trong khi đó thuyền viên thực hiện các biện pháp phòng chống.
Thuyền trưởng Hồ Minh Chiến (PV Trans - PSM) kể tàu đã từng “đánh võng”, theo hình chữ chi để tàu cướp khó cập mạn. Nhưng cách này chỉ dùng được cho tàu hàng container hoặc tàu vận tải có tốc độ cao, còn tàu dầu thì khó thoát vì chạy chậm. Bởi vậy, cách chủ yếu phòng chống cướp biển là quan sát từ xa, phát hiện những tàu có dấu hiệu khả nghi để báo động.
Theo kinh nghiệm hơn 30 năm đi biển của mình, thuyền trưởng Chiến khẳng định, khi có cướp biển, điều tối quan trọng với người chỉ huy tàu là phải hết sức bình tĩnh để trấn an tinh thần anh em thuyền viên và chỉ huy cả hệ thống một cách nhanh chóng, chính xác nhất. Vì lúc này, cả một hệ thống máy móc và con người phải hoạt động nhuần nhuyễn, ứng phó liên tục trong khi tàu tăng tốc hoặc di chuyển theo đường zích zắc… Thông thường, công suất máy tàu hoạt động khoảng 82-85%, nhưng khi đi qua vùng có cướp biển, công suất phải tăng lên 98%, thậm chí là 100%.
Để tăng cường an toàn cho thuyền viên, con tàu và hàng hóa, các tàu của PV Trans hoạt động tại các khu vực nguy hiểm luôn tuân thủ theo hướng dẫn về thực hành chống cướp biển và đăng ký với tổ chức phòng chống cướp biển như MSCHOA, UKMTO...
Vượt qua nỗi lo sợ về cướp biển, các thành viên đội tàu PV Trans có kinh nhiệm, học hỏi, trau dồi các kỹ năng và đưa ra sáng kiến chống hải tặc. Hiện tại anh em thuyền viên công tác trên đội tàu của PV Trans vẫn đang làm việc theo chế độ 5-8 tháng đi biển, nghỉ ca 2-3 tháng. Họ chính là sức mạnh đưa những chuyến tàu vượt qua hiểm nguy, sóng gió để cập bến an toàn.