Giám sát thu phí BOT đường bộ: Những khoảng mờ

Trạm thu phí BOT Tân Đệ (Thái Bình) phải di dời về tuyến tránh Đông Hưng sau khi bị tài xế tập trung phản đối vì cho rằng trạm đặt sai vị trí Ảnh: Phạm Thanh
Trạm thu phí BOT Tân Đệ (Thái Bình) phải di dời về tuyến tránh Đông Hưng sau khi bị tài xế tập trung phản đối vì cho rằng trạm đặt sai vị trí Ảnh: Phạm Thanh
TP - Đề xuất cho tăng phí với 49 dự án BOT giao thông trong giai đoạn từ nay tới hết năm 2021 của Bộ GTVT lập tức vấp phản ứng của người dân, chuyên gia. Điều này không khó lý giải, khi ngoài lý do về một số trạm thu phí có bất cập về vị trí, một số tuyến đường làm BOT chưa phù hợp, đó còn là sự minh bạch, khả năng giám sát của cơ quan quản lý nhà nước.

Thiếu chút nữa trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ phải dừng thu phí từ ngày 10/6, do chậm triển khai hệ thống lưu trữ dữ liệu theo quy định. 

Sự việc trên tiếp tục cho thấy công tác giám sát thu phí BOT đường bộ còn không ít tồn tại, không ít chủ đầu tư lấy đủ lý do để trì hoãn các công việc phục vụ giám sát. Ngay với hoạt động giám sát công tác thu phí (10 ngày liên tục với mỗi trạm thu phí), được Tổng cục Đường bộ thực hiện từ năm 2017, nhưng với BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng chỉ thực hiện được 1 lần vào cuối năm 2018.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, hoạt động này tới hết năm 2018 (sau 2 năm) mới thực hiện được với 51/63 trạm thu phí của 47/59 dự án BOT đã khai thác. Năm 2019 sẽ giám sát với các trạm còn lại.

Cũng vì cách thức giám sát chủ yếu là thủ công, dựa vào báo cáo doanh thu hàng tháng, quý, năm của nhà đầu tư, dẫn tới một số dự án thực tế thu vượt số tiền đầu tư và lợi nhuận theo hợp đồng.

Điển hình nhất phải kể tới dự án BOT hầm Đèo Ngang, khi thu phí vượt thời gian hoàn vốn gần 2 năm nhưng cơ quan quản lý nước không kịp thời xử lý dừng thu phí (hoặc không biết để xử lý). Thời điểm dừng thu phí vào tháng 12/2016, nhà đầu tư đã thu vượt vốn đầu tư và lợi nhuận theo hợp đồng khoảng 88 tỷ đồng. Sau đó, Tổng cục Đường bộ nhiều lần yêu cầu nhà đầu tư (Tổng Công ty Sông Đà) nộp số tiền thu vượt vào ngân sách nhà nước, nhưng tới tháng 3/2018, nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện. Tới nay Cơ quản Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đang thu thập thông tin về dự án này.

Tương tự là trạm thu phí BOT Cầu Rác (Hà Tĩnh, cũng do Tổng Công ty Sông Đà đầu tư BOT Tào Xuyên (sau đó chuyển ra Dốc Xây, Thanh Hóa).

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tràn lan thiết bị chữa cháy kém chất lượng

Tràn lan thiết bị chữa cháy kém chất lượng

TPO - Măng tây giá rẻ tràn lan trên vỉa hè TP.HCM. Nhu cầu tìm mua các thiết bị phòng cháy chữa cháy dùng trong gia đình tăng cao, tuy nhiên hiện thị trường đang có không ít sản phẩm kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng. Nhu cầu cao su thế giới đang hồi phục mạnh mẽ.
Toàn sàn chìm trong sắc đỏ, nhóm vốn hoá không nằm ngoại lệ

Chứng khoán tiếp đà giảm điểm, 'thổi bay' thành quả tuần qua

TPO - Phiên giao dịch hôm nay 16/4, toàn sàn chìm trong sắc đỏ, VN-Index từng thủng mốc 1.230 điểm, rơi thẳng về 1.227,14 điểm. Sắc đỏ bao trùm nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn. Nhóm penny diễn biến trái chiều, nổi lên một mã cổ phiếu khớp lệnh kỷ lục hơn 101 triệu đơn vị, trong khi số khác nằm sàn, giảm giá sau chuỗi ngày tăng nóng.
Theo báo cáo PCI 2020, dịch vụ công của Việt Nam dần được cải thiện. Ảnh: Như Ý

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020: Vẫn ưu ái DN Nhà nước, FDI

TP - Bộ chỉ số PCI 2020 cho thấy, chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh và môi trường kinh doanh tại Việt Nam cải thiện dần. Tuy nhiên, một số lĩnh vực cốt yếu ảnh hưởng tới hoạt động doanh nghiệp (DN) vẫn phiền hà như đất đai, thuế và bảo hiểm xã hội. Đặc biệt, ở địa phương vẫn còn tình trạng ưu ái cho doanh nghiệp nhà nước (DNNN), doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Hàng nghìn công nhân đường sắt bị nợ lương từ đầu năm đến nay. Ảnh: Anh Trọng

Gỡ tình trạng 'tắc' kinh phí bảo trì

Trước việc Bộ GTVT muốn chuyển khoản bảo trì đường sắt sang cho Cục Đường sắt (khâu trung gian), thay vì duyệt chi trực tiếp như hằng năm, sau khi Tổng Cty đường sắt Việt Nam (VNR) và các cơ quan liên quan có văn bản “kêu cứu” trong quý 1 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo giải quyết.
Du lịch nội địa đang tăng trở lại Ảnh: BÙI MẠNH

Không bỏ quên du khách nội

TP - Khoảng 600 đại biểu là nhà quản lý, doanh nghiệp, chuyên gia du lịch tề tựu ở Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 chiều 15/4 tại Ninh Bình nhằm đưa giải pháp để xoay trục, “hâm nóng” du lịch trong bối cảnh bình thường mới.