Giá xăng dầu đồng loạt giảm

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Từ 17h hôm nay (21/4), giá bán lẻ xăng RON 95 giảm 606 đồng/lít xuống 23.639 đồng/lít; xăng E5 RON 92 giảm 485 đồng/lít xuống còn 22.688 đồng/lít. Đây là lần giảm của giá xăng sau 2 lần tăng liên tiếp. 

Liên Bộ Tài chính - Công Thương cho biết, từ 17h hôm nay, giá bán lẻ xăng RON 95 được điều chỉnh giảm 606 đồng/lít xuống 23.639 đồng/lít; xăng E5 RON 92 giảm 485 đồng/lít, xuống 22.688 đồng/lít.

Trong khi đó, giá bán lẻ dầu diesel 0.05S giảm 752 đồng/lít xuống còn 19.397 đồng/lít. Dầu hỏa giảm 259 đồng/lít còn 19.480 đồng/lít. Ngược lại giá dầu mazut tăng 649 đồng/kg lên 15.843 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng xăng E5 RON92 ở mức 300 đồng/lít, xăng RON95 ở mức 300 đồng/lít; dầu diesel ở mức 300 đồng/lít; dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít; dầu mazut ở mức 0 đồng/kg.

Cơ quan điều hành không chi quỹ bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm ảnh 1

Giá xăng giảm nhẹ sau 2 lần tăng liên tiếp.

Từ đầu năm đến nay, mặt hàng này đã 11 có đợt điều chỉnh, trong đó có 7 lần tăng, 3 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.

Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa yêu cầu Bộ Công Thương và Tài chính xem xét các kiến nghị của một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đề nghị hoàn trả phần lợi nhuận và chi phí kinh doanh định mức cho doanh nghiệp.

Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng, các doanh nghiệp cho rằng Thông tư 104 quy định chi phí kinh doanh định mức là 1.050 đồng/lít và lợi nhuận định mức 300 đồng/lít. Trong phần chi phí trên, quy định đã nêu rõ là cả khâu bán buôn và khâu bán lẻ.

Tuy nhiên, thông tư lại không ghi rõ tỷ lệ phân chia ở khâu bán buôn và khâu bán lẻ nên doanh nghiệp đầu mối đã lợi dụng kẽ hở này một cách triệt để hưởng gần như phần chi phí này.

Các doanh nghiệp đề xuất liên Bộ Tài chính - Công Thương thành lập hội đồng để phân chia lại giá trị của 1.350 đồng chi phí định mức và lợi nhuận định mức. Từ đó làm cơ sở cho việc phân chia chi phí cơ bản này trong nghị định mới.

Cũng trong chiều nay, Bộ Tài chính có công văn số 3952 gửi Bộ Công Thương về việc điều chỉnh tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, premium (phần chi phí phải trả cho người bán) trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm ảnh 2

Bộ Tài chính điều chỉnh loạt chi phí liên quan tính giá xăng dầu (ảnh: Như Ý).

Theo thông báo của Bộ Tài chính, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu đối với nguồn xăng dầu nhập khẩu tính trong kỳ điều hành giá ngày 21/4 có thay đổi tương đối mạnh tuỳ theo mặt hàng. Cụ thể, xăng nền để phối trộn xăng E5 RON92 giữ nguyên mức 730 đồng/lít. Chi phí đưa xăng RON95 về cảng ở mức 830 đồng/lít, giảm 270 đồng/lít. Chi phí đưa dầu diesel 0,05S ở mức 680 đồng/lít, giảm 550 đồng/lít. Mặt hàng dầu hỏa giữ nguyên mức chi phí 1.740 đồng/lít. Mặt hàng dầu mazut ở mức 1.330 đồng/kg, giảm 100 đồng/kg.

Premium trong nước để tính giá cơ sở xăng dầu (với nguồn xăng dầu trong nước) đối với xăng nền pha chế xăng E5 RON92 tăng 40 đồng/lít, lên 710 đồng/lít. Khoản chi phí này với xăng RON95 ở mức 720 đồng/lít, tăng 20 đồng/lít. Dầu diesel 0,05S ở mức 300 đồng/lít, tăng 100 đồng/lít so với hiện hành. Mặt hàng dầu hỏa 750 đồng/lít, tăng 10 đồng/lít.

Theo Bộ Tài chính, phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về tới cảng để tính giá cơ sở xăng dầu (với nguồn xăng dầu trong nước) của xăng nền pha chế xăng E5 RON92 giữ nguyên ở mức 290 đồng/lít. Khoản chi phí này với xăng RON95 là 280 đồng/lít, tăng 10 đồng/lít. Chi phí với dầu diesel 0,05S ở mức 220 đồng/lít, giảm 10 đồng/lít so với hiện hành. Mặt hàng dầu hỏa 470 đồng/lít.

Với mức tăng của nhiều loại chi phí như trên, Bộ Tài chính cho biết, đã đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu áp dụng từ kỳ công bố giá cơ sở xăng dầu ngày 21/4.

MỚI - NÓNG
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
TPO - Tại tòa, bị cáo thuộc đơn vị tư vấn khai quá trình thi công cho đến trước ngày diễn ra sạt trượt, đơn vị tư vấn không nhận được bất cứ phản ánh nào liên quan đến hồ sơ thiết kế. 'Nước ngầm' mà cáo trạng đề cập là do thấm từ trên xuống, lỗi này do đơn vị thi công sử dụng đất đắp không đạt yêu cầu.