“Có vẻ rất khó tin, nhưng “Beebo” (biệt danh của Richard - PV) vốn là một người đàn ông ấm áp”, gia đình Russell viết trong tuyên bố chính thức đầu tiên sau sự cố hi hữu ngày 10/8.
“Cậu ấy là một người chồng đáng tin cậy, một đứa con hiếu thảo và một người bạn tốt. Cậu ấy được tất cả mọi người yêu quý vì luôn tốt bụng và nhẹ nhàng với những người xung quanh.”
Gia đình Russell miêu tả sự ra đi của Richard là một cú sốc lớn. “Chúng tôi rất đau đớn khi biết tin.”
Thân nhân của Richard cũng nhắc đến cuộc hội thoại giữa nam thanh niên này với đài kiểm soát không lưu. Trong đó, Richard nói anh ta “không muốn làm hại ai cả”, và xin lỗi gia đình vì những việc anh ta đang làm.
“Bản ghi âm cho thấy Beebo không có ý định làm hại người khác, và Beebo đã đúng khi nói rằng có rất nhiều người yêu thương cậu ấy”, trích tuyên bố.
Một người bạn của gia đình Russell thay mặt đọc tuyên bố. Ảnh: KIRO
Richard sinh ra tại Key West (bang Florida, Mỹ), và chuyển đến Alaska sống ngay từ khi còn nhỏ.
Richard gặp người vợ hiện tại - Hannah ở Oregon hồi năm 2010 khi còn đang đi học. Một năm sau đó, họ kết hôn.
Vợ chồng Richard mở một tiệm bánh, hiện đã đóng cửa. Năm 2015, cặp đôi trẻ tuổi chuyển đến Seattle.
Trong thời gian sống tại Seattle, Richard bắt đầu làm việc cho hãng hãng không Horizon Airlines với hi vọng sẽ được thăng chức lên quản lý. Đặc biệt, nam thanh niên nuôi mơ ước trở thành một quân nhân.
Trang blog cá nhân của Richard đăng tải đầy ắp ảnh du lịch của 2 vợ chồng.
Vợ chồng Richard - Hannah được cho là chưa có con... Ảnh: Facebook
...và thường xuyên đi du lịch. Ảnh: Facebook
Richard được mô tả là một người chồng đáng tin cậy. Ảnh: Facebook
Vì công việc chính tại sân bay là dỡ hành lý, nên Rich hầu như không có kinh nghiệm lái máy bay, và cũng không được phép điều khiển phi cơ.
Richard được cho là đã thiệt mạng sau khi chiếc máy bay Q400 do anh này điều khiển đâm sầm xuống đất.
Richard là nhân viên mặt đất thuộc hãng hàng không Horizon Air. Ảnh: WordPress
Ảnh: WordPress
Ảnh: WordPress
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 11/8, các quan chức an ninh cho biết Richard đã sử dụng một máy kéo để xoay máy bay 180 độ trước khi nhảy lên và lái máy bay đi.
“Các nhân viên mặt đất không nhất thiết phải sử dụng chìa khóa để khởi động máy bay, thay vào đó là các nút bấm. Một nhân viên như Richard thường sẽ có những hiểu biết cơ bản về cách khởi động máy bay”, bà Debra Eckrote – một quan chức hàng không nhận định.
Trước đó, một vụ cướp máy bay hi hữu đã xảy ra tại Seattle (Mỹ).
Cụ thể, chiếc Q400 hai động cơ, 70 chỗ ngồi đã bất ngờ cất cánh khỏi sân bay Sea-Tac dù không được phép lúc 20h ngày 10/8 (giờ địa phương).
Người tiến hành vụ cướp máy bay được xác định là nhân viên mặt đất Richard Russell.
Hãng hàng không Alaska cho biết chiếc máy bay cất cánh từ khu vực bảo dưỡng tại sân bay Sea-Tac nên không có hành khách.
Ngay sau khi chiếc Q400 rời đi, hai tiêm kích F-15 của quân đội Mỹ đã được lệnh xuất kích để truy đuổi.
Một tiếng sau, chiếc Q400 đâm sầm xuống bãi đất trống phía Nam đảo Ketron, cách sân bay Sea-Tac khoảng 48km.
Vụ cướp máy bay được xác định không liên quan đến khủng bố, vì Richard Russell được cho là có ý định tự tử.