Những ngày đầu bước vào năm học mới của tháng 9, chúng tôi có mặt tại trường Trung cấp Y tế Gia Lai, cám cảnh trước hiện trạng đìu hiu, vắng vẻ, các giảng đường hoàn toàn vắng bóng sinh viên, dù dự án nâng cấp trường Trung cấp này lên Cao đẳng mới được triển khai nhằm mở rộng khuôn viên của trường từ hơn 3 ha lên hơn 5 ha, với số tiền gần 15 tỷ đồng, qui mô đào tạo 1 nghìn sinh viên; một khu ký túc xá 16 phòng được xây dựng; trang thiết bị một số phòng khoa được nâng cấp mua mới,…
Theo tìm hiểu của phóng viên, trường này đã có lịch sử hoạt động 41 năm, hiện vẫn đang có 3 chương trình đào tạo theo các hệ trung cấp, điều dưỡng, dược sĩ và y sĩ. Ngoài ra, trường cũng có mã số đào tạo sơ cấp đối với cô đỡ thôn bản (6 tháng) và nhân viên y tế thôn bản (3 tháng).
Sở dĩ trường không tuyển sinh được vì lâu nay không còn cơ quan nào tuyển nhân lực y tế hệ trung cấp, nên học sinh tốt nghiệp THPT có xu hướng chọn các ngành nghề khác để dễ xin việc hơn. Thực tế, số học viên của trường đã giảm dần theo các năm, từ 537 vào năm 2012 tụt xuống 70 sinh viên năm 2017. Năm học 2018 - 2019 có 70 chỉ tiêu (2 lớp) nhưng chỉ có 20 hồ sơ nộp xét tuyển, rồi cũng không ai đến nhập học.
Trả lời báo chí, ông Lê Trọng Nguyên - Phó Trưởng phòng đào tạo trường Trung cấp Y tế Gia Lai cho biết: Khi chúng tôi cùng lãnh đạo tỉnh Gia Lai ra làm việc với lãnh đạo Bộ GD&ĐT, trình bày cơ bản về xây dựng và trang thiết bị đạt 35 tỷ đồng, đủ điều kiện nâng cấp lên trường Cao đẳng, lãnh đạo Bộ đã ủng hộ. Trục trặc khi trường được chuyển sang Bộ LĐ-TB&XH.
Theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH: muốn được công nhận là trường Cao đẳng, thì giá trị xây dựng cùng trang thiết bị của trường phải đạt 100 tỷ đồng. Vì thế mà nhiều cán bộ, nhân viên của trường (đa số là bác sĩ, hầu hết chuyên môn thạc sĩ, chuyên khoa I) đều “đứng ngồi không yên”, có người nộp đơn xin nghỉ việc hoặc chuyển công tác.
Theo Phó hiệu trưởng phụ trách trường Trung cấp Y tế Gia Lai Võ Gia Bắc, giải pháp hiện giờ là động viên cán bộ nhân viên trong trường ở lại, vì sắp tới lãnh đạo trường sẽ nỗ lực liên kết với các đơn vị đào tạo ngoài tỉnh để tiếp tục duy trì hoạt động giảng dạy.