Với tổng chiều dài 13,05 km, gồm 12 nhà ga trên cao nhưng hiện tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ có ga Cát Linh có bãi trông xe cho hành khách, các ga còn lại không được bố trí bãi để xe cho nhân viên và khách đi tàu khiến nhu cầu gửi xe tăng cao.
Nắm bắt được nhu cầu gửi xe của nhân viên và khách đi tàu, nhiều bãi xe “lậu” đã mọc lên như nấm, chiếm cả diện tích mặt bằng nhà ga để trông giữ ô tô thu tiền.
Có mặt tại ga Văn Khê (Hà Đông) trong 2 ngày qua phóng viên ghi nhận, mỗi lượt xe máy khách đi tàu vào điểm trông xe dưới mặt bằng tầng 1 ga có giá 5.000 đồng/lượt vào ban ngày và 10.000 đồng/lượt vào đêm. Mỗi ngày, điểm này trông xe tại đây có cả trăm lượt xe máy vào gửi, nhân viên nhận tiền và đưa vé tự in quay vòng.
Tại ga Văn Quán, ngoài nhận trông xe máy, chủ các điểm trông xe ở đây còn nhận cả trông xe ô tô, thậm chí nhiều xe ô tô đỗ trên cả vỉa hè lân cận.
Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được ở các nhà ga:
Chân cầu thang Ga La Khê thuộc tuyến tàu điện Cát Linh – Hà Đông đang trở thành nơi đỗ xe tự phát của nhiều người dân sống hai bên đường. |
Tại ga Văn Khê và ga Hà Đông, vỉa hè và mặt bằng tầng 1 đang bị biến thành điểm trông xe lậu và thu phí chặt chém, không có vé theo quy định, trong đó có xe máy. |
Ngoài bãi trông xe, tại một số sàn tầng 1 ga, trong đó có ga Văn Khê, còn bị chiếm dụng để mở quán nước. |
Sàn tầng 1 của ga Văn Quán bị chiếm trọn làm bãi trông ô tô có thu phí. |