Theo Motor1, Ford vừa phát lệnh triệu hồi với một số mẫu xe hybrid của họ vì một lỗi có thể khiến xe bất ngờ tự chuyển sang trạng thái trung gian, hay số N khi đang lái. Nguyên nhân được xác định là do phần mềm của xe gặp vấn đề.
Trước đó vào tháng 1, Ford đã cập nhật phần mềm chẩn đoán cho Mô-đun truyền tải nội bộ hybrid (HTIPM) của các xe bị ảnh hưởng thông qua Mô-đun điều khiển hệ thống truyền động hybrid (HPCM). Phần mềm mới này được cho là đã phát hiện tiếng ồn trong cảm biến vị trí đỗ xe, từ đó kích hoạt mã lỗi chẩn đoán, khiến xe chuyển sang trạng thái trung gian.
Khi xảy ra lỗi này, dù chủ xe tiếp tục sử dụng trợ lực lái và phanh nhưng xe sẽ không phản ứng với thao tác nhấn ga. Tiếp đó, cụm đồng của xe sẽ hiện đèn cờ lê hay đèn nhắc bảo dưỡng trước khi hiển thị nhiều cảnh báo khác.
Báo cáo từ Cục An toàn giao thông đường bộ Mỹ cho biết có khoảng 8.700 ô tô bị ảnh hưởng trong đợt triệu hồi xe mới nhất. Phần lớn trong số đó là bán tải Maverick hybrid đời 2022-2024 với 8.369 chiếc bị ảnh hưởng. Hai mẫu xe còn lại bị triệu hồi là Ford Escape PHEV 2020-2022 (277 chiếc) và Lincoln Corsair 2021-2022 (81 chiếc).
Xe bán tải Ford Maverick. |
Trở lại với Ford, hãng này đã bắt đầu điều tra các báo cáo hiện trường về việc xe chuyển sang trạng thái trung gian vào tháng 3 và thừa nhận sự cố xảy ra do phần mềm HTIPM gặp lỗi. Tuy vậy, hãng cho biết hiện chưa ghi nhận bất kỳ tai nạn hoặc thương tích nào bắt nguồn từ vấn đề này.
Ford sẽ bắt đầu thông báo cho chủ xe bị ảnh hưởng qua mail trong tháng này, để hướng dẫn họ đến đưa phương tiện tới đại lý cập nhật phần mềm mới.