Volvo đã về tay tập đoàn Zhejiang Geely Holding Group. Ảnh Reuters |
Chủ tịch Geely, Li Shufu, Chủ tịch kiêm CEO (Tổng giám đốc điều hành) Volvo Stephen Odell và giám đốc tài chính (CFO) Ford đã đưa ra tuyên bố này trong cuộc họp báo tại Gothenburg, Thụy Điển, nơi có trụ sở chính của Volvo.
CFO Ford, Booth cho biết Ford sẽ tiếp tục hợp tác với thương hiệu Volvo trong quá trình chuyền đổi thương hiệu, nhưng sẽ không nắm giữ cổ phần nào của thương hiệu này. Ford hy vọng quá trình chuyển đổi sẽ hoàn tất trước ngày 30 tháng 9.
Đồng thời, Ford và Geely cũng đi đến thỏa thuận Ford sẽ cung cấp động cơ, hộp số và một số hệ thống khác cho Volvo để việc chuyển đổi thương hiệu được diễn ra tuần tự, hợp lý.
Sau nhiều tháng đàm phán về các điều khoản, cuối cùng hai nhà sản xuất đã đi đến được quyết định cuối cùng. “Hôm nay là một dấu mốc quan trọng đối với Geely, và là tương lai mới của Volvo.” chủ tịch Li Shufu phát biểu.
Thương hiệu Volvo đã được rao bán từ năm 2008, khi tập đoàn Ford quyết định đem nhiều thương hiệu khác ra bán để huy động tiền mặt để tái cơ cấu bộ máy.
Trước đó, hai thương hiệu Jaguar và Land Rover của Ford ở Anh đã được bán cho nhà sản xuất ô tô Ấn Độ - Tata.
Bán Volvo, Ford có thể tập trung nguồn lực cho ba thương hiệu cốt yếu – Ford, Lincoln và Mercury, và có thể giảm bớt phần nào của gánh nợ hiện có.
Geely đã cam kết giữ Volvo ở vị trí là một công ty độc lập với Geely, với trụ sở chính vẫn đặt tại Thụy Điển. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất quan trọng có thể sẽ diễn ra tại Trung Quốc, Volvo sẽ thành thương hiệu chủ yếu phục vụ thị trường Trung Quốc.
Mặc dù bán lại thương hiệu Volvo với giá 1,8 tỷ USD, nhưng Ford vẫn “thua đậm” bởi hãng phải chi 6,5 tỷ USD mua lại thương hiệu này hồi năm 1999 và theo như thống kế mới nhất thì Volvo này kinh doanh thâm hụt 653 triệu USD trước thuế trong năm 2009.
Huy Nghĩa
Theo DetroitNews, BBC