Dấu ấn lá cờ đầu
Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách trong quá trình xây dựng, sản xuất nhưng các cán bộ, công nhân viên Tổng Công ty Điện lực miền Bắc luôn cố gắng hoàn thành tốt các mục tiêu được Tập đoàn Điện lực (EVN) giao phó.
EVNNPC hiện là đơn vị dẫn đầu toàn ngành về công tác điện nông thôn. Tính đến năm 2021, Tổng công ty đã phát triển lưới điện đến 100% số xã, số hộ dân nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 98,79%. EVNNPC cũng đã cấp điện cho 3/3 huyện đảo trên địa bàn gồm: Vân Đồn, Cô Tô (Quảng Ninh), Cát Hải (Hải Phòng) và tiếp nhận để bán điện trực tiếp đến khách hàng trên địa bàn huyện đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng)….
Bà Đỗ Nguyệt Ánh – Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPC |
EVNNPC cũng cho thấy sự phát triển mạnh mẽ khi luôn là đơn vị có tốc độ tăng điện thương phẩm và doanh thu cao nhất trong EVN với mức tăng trưởng điện thương phẩm bình quân các năm gần đây tăng từ 12% đến hơn 14%.
Năm 2020, ảnh hưởng tác động nặng nề bởi dịch COVID19 và liên tục phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nhưng mức tăng trưởng điện thương phẩm của EVNNPC đạt cao nhất trong khối các tổng công ty phân phối, với sản lượng thương phẩm đạt 74,86 tỷ kWh, tăng 6,76% so với năm 2019. Đặc biệt, tỉ trọng sản lượng điện dành cho công nghiệp chiếm 66%, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng GDP của đất nước.
Các nhân viên của EVNNPC tham gia kéo điện về các vùng nông thôn |
Công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực; tất cả 14 chỉ tiêu dịch vụ khách hàng trong giai đoạn 2016 - 2021 đều đạt so với quy định. Trong giai đoạn 2016 - 2020, EVNNPC cũng đã nỗ lực thực hiện đầu tư đưa điện về nông thôn, miền núi và hải đảo theo Chương trình mục tiêu quốc gia Cấp điện cho nông thôn, miền núi, hải đảo... cụ thể có 244/245 huyện có điện, đạt 99,6%.
Đồng thời, EVNNPC đã thành công trong rút gọn thủ tục cấp điện cho khách hàng đấu nối lưới trung áp từ 5 bước và thời gian giải quyết 36,89 ngày trong năm 2014 xuống còn 2 bước với thời gian giải quyết trung bình là hơn 4 ngày vào năm 2021. Trong tháng 8 năm 2021, toàn Tổng công ty có 288.581 yêu cầu được tiếp nhận và giải quyết theo phương thức điện tử, đạt tỷ lệ 96,94%; trong đó ty có 193.947 yêu cầu về dịch vụ điện của khách hàng đăng ký qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Điều này đã góp phần cùng với EVN để được Tổ chức Hướng tới minh bạch đánh giá là 1 trong các doanh nghiệp nhà nước hàng đầu về minh bạch thông tin. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chỉ số Tiếp cận điện năng năm 2019 của Việt Nam tiếp tục đà tăng điểm, đứng ở vị trí 27 trên tổng số 190 quốc gia/ nền kinh tế. Việt Nam hiện đứng thứ 4 khu vực ASEAN, trong đó riêng về số thủ tục và thời gian thực hiện của ngành Điện Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN.
TBA 220kV Phú Binh cấp điện cho Sam sung Thái Nguyên |
Ngoài ra, Tổng công ty còn liên tục cải thiện chất lượng chăm sóc khách hàng, tinh giảm thủ tục, qua đó đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng với phương châm "dễ tiếp cận - dễ tham gia - dễ giám sát" của ngành.
Từ tháng 7/2019 đến nay, cùng với sự đổi mới trong quản trị doanh nghiệp, tổ chức cơ cấu bộ máy điều hành, EVNNPC chính thức hoạt động với mô hình quản lý đầy đủ với Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, Kiểm soát viên của EVNNPC, hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Với mô hình tổ chức mới, EVNNPC có thể đáp ứng yêu cầu tách bạch rõ ràng chức năng quản lý của Chủ tịch và chức năng điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh hàng ngày của Tổng Giám đốc, giúp cho các quyết định trong quản lý và điều hành được thực hiện hiệu quả, kịp thời, không bị chậm trễ. Đồng thời, phát huy mạnh mẽ hơn nữa sức mạnh trí tuệ tập thể, phát huy truyền thống lao động, cần cù. chịu khó của mỗi cán bộ lãnh đạo, Đảng viên, mỗi cán bộ, công nhân viên, góp phần xứng đáng vào sự phát triển và thành công chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Bà Đỗ Nguyệt Ánh – Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPC:
Kiên cường trong chiến tranh, quyết liệt và sáng tạo trong đổi mới, vững vàng trong hội nhập là những phẩm chất đã góp phần tạp nên những thành tựu đáng ghi nhận của EVNNPC, một Tổng công ty phân phối đã và đang gánh vác sứ mệnh lịch sử Đảng và nhân dân giao phó, tin cậy. Ở tuổi 52, với dàn lãnh đạo tinh nhuệ, đầy năng lực trách nhiệm, có đức và đủ tài, tầm và tầm, cùng với tập thể 2,7 vạn CBCNV người lao động luôn tràn ngập ý chí phấn đấu, đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm thực hiện sứ mệnh truyền thống của ngành điện lực miền Bắc để viết tiếp trang sử vẻ vang trong hành trình mang ánh sáng điện và dịch vụ xuất sắc đến muôn nơi phục vụ nhân dân.