Đồ họa. Báo Người Lao Động
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), trong khuôn khổ chuyến thăm Campuchia của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong hai ngày 20 và 21-8, người đứng đầu Bộ GTVT Việt Nam đã hội đàm với Phó Thủ tướng Campuchia Sok An về việc thiết lập đường bay thẳng Hà Nội – TPHCM qua không phận Campuchia.
Qua buổi hội đàm hai bên đã nhất trí về mặt nguyên tắc tạo thuận lợi cho việc thiết lập đường bay thẳng Hà Nội – TPHCM qua không phận Campuchia và giao cho các cơ quan liên quan của 2 bên nghiên cứu triển khai cụ thể.
Hai bên cũng nhất trí khuyến khích và tạo thuận lợi để các hãng hàng không của Việt Nam và Campuchia mở các đường bay mới giữa hai nước trong thời gian tới, như Vietnam Airlines mở đường bay Phú Quốc – Xiêm Riệp, VietJetAir mở các đường bay Hà Nội/TPHCM– Xiêm Riệp và TPHCM– Phnôm Pênh.
Liên quan đến việc thiết lập đường bay qua không phận Campuchia, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ông Lại Xuân Thanh, cho biết đường bay sẽ hình thành như thế nào thì 3 nước là Việt Nam, Lào và Campuchia phải bàn bạc rất kỹ về mặt kỹ thuật mới khẳng định được có thực hiện được hay không.
Ngoài ra, vấn đề phí quá cảnh qua không phận Lào và Campuchia cũng là vấn đề phải bàn thảo để có hiệu quả kinh tế cao.
Trước đó vào năm 2009, ông Mai Trọng Tuấn (cựu phi công đoàn bay 919) đề xuất mở đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM theo kinh tuyến 106 qua không phận Lào và Campuchia để rút ngắn quãng đường, thời gian và chi phí cho các chuyến bay.
Tuy nhiên, sau nhiều hội thảo, đường bay này chưa tìm được phương án tối ưu, vì vậy Chính phủ đã cho phép chấm dứt việc nghiên cứu đường bay này.
Đến tháng 2-2012, ông Trần Đình Bá, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, lại tiếp tục đề xuất đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM có đi qua không phận Lào và Campuchia.
Theo tính toán của ông Bá, hiện nay đường bay Hà Nội – TPHCM đang bay vòng, có khoảng cách dài hơn đường bay thẳng qua Lào và Campuchia. Hơn nữa đường bay vòng có thời gian bay dài hơn 26 phút bay.
Ông Bá cho rằng, đường bay vòng hiện nay khiến các hãng hàng không đang phải trả trên 300 triệu đô la Mỹ mỗi năm. Nếu thực hiện bay thẳng qua Campuchia các hãng hàng không sẽ giảm được một khoản kinh phí và giá vé sẽ thấp hơn.
Ở thời điểm đó, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng đây là ý tưởng tốt từng được ngành hàng không 3 nước Đông Dương xem xét từ những năm 1980. Tuy nhiên, Cục Hàng không cho rằng tính toán của ông Trần Đình Bá chưa có cơ sở khoa học. Đơn cử như kết quả tính toán đường bay vòng Hà Nội - TPHCM của ông Bá là 1.556 km, tuy nhiên đường bay này thực tế có chiều dài 1.274 km.
Một vấn đề khác mà Cục Hàng không lo ngại là nếu bay qua Lào, Campuchia, đường bay nội địa hiện tại sẽ thành đường bay quốc tế, phát sinh nhiều vấn đề, trong đó có quản lý an toàn bay.