Ảnh: Phong Cầm
Người dân đón nhận
Khảo sát của PV Tiền Phong tại Quảng Ngãi cho thấy, sau một tháng thực hiện, người dân Quảng Ngãi đã quen dần với việc sử dụng xăng E5 Ron 92. Thực tế, tại TP Quảng Ngãi, trung bình 10 người vào đổ xăng, có 7 người mua xăng E5 Ron 92.
Ông Nguyễn Văn Hùng, một người dân sinh sống tại đường Quang Trung (TP Quảng Ngãi) cho biết, gia đình ông đã sử dụng xăng sinh học được gần một tháng nay. “Nhà tôi có một ô tô, ba chiếc xe máy đã chuyển sang dùng xăng sinh học từ lâu. Qua sử dụng, cho thấy xe chạy tốt và tiết kiệm hơn xăng 92 thông thường”, ông Hùng nói.
“Các chính sách tài chính khuyến khích bán xăng sinh học ra thị trường hiện vẫn chưa được xây dựng hoàn thiện. Hiện, người tiêu dùng vẫn phải mua xăng E5 Ron 92 với giá tương đương xăng Mogas 92 là chưa hợp lý”.
Phó tổng giám đốc PVN, Nguyễn Sinh Khang
Anh Nguyễn Văn Chữ (phường Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), lái xe cho một Cty lớn tại KCN Dung Quất cho biết đã sử dụng xăng E5 suốt hơn một năm qua.
“Hiện, tôi đang được giao lái xe Innova số tự động (hãng Toyota) đời 2013. Qua quá trình sử dụng thấy xe chạy bốc, máy êm, sạch khi dùng xăng E5”, anh Chữ nói.
Ông Đinh Văn Ngọc, Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (Cty BSR) cho biết, từ ngày 30/7 đến 29/8 đã xuất bán 3.800m3 (tương đương gần 4 triệu lít) xăng E5 ra thị trường. Việc xuất bán chủ yếu do hai doanh nghiệp đầu mối là Petrolimex Quảng Ngãi và PV OIL miền Trung đảm nhiệm.
Ông Nguyễn An, Phó giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi cho biết, đến nay có hơn 140 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh tham gia phân phối xăng E5.
“Vì sử dụng xăng E5 sạch động cơ, thân thiện với môi trường nên người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, một số ít người dân Quảng Ngãi vẫn e dè sử dụng do chưa nắm rõ thông tin”, ông An nói.
Khẳng định với Tiền Phong, ông Phạm Như Sô, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, nói: Xăng E5 đã tạo công ăn việc làm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho người dân Quảng Ngãi, nhất là đồng bào dân tộc đang trồng sắn.
“Sau một tháng thực hiện bán xăng E5, người tiêu dùng Quảng Ngãi đón nhận rất nhiệt tình. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động để người dân và các cơ quan ban ngành đoàn thể sử dụng xăng E5 Ron 92”, ông Sô quả quyết.
Theo ông Nguyễn Hùng Hổ, Giám đốc Petrolimex Quảng Ngãi, hiện tỷ trọng xăng E5 bán ra trên thị trường Quảng Ngãi đã chiếm trên 60% sản phẩm và dự kiến sẽ nâng lên 75% trong các tháng tới.
Cần điều chỉnh giá
Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Sinh Khang, Phó TGĐ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cho biết, trong khi chờ các chính sách hỗ trợ tài chính của Chính phủ, đơn vị đã chỉ đạo BSR có chính sách hỗ trợ chiết khấu cho xăng E5 Ron 92.
“Kết quả thực hiện và kinh nghiệm ở Quảng Ngãi có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ sở để các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp tham khảo để ban hành chính sách, kế hoạch bán xăng E5 Ron 92 theo lộ trình Chính phủ đã đề ra”, ông Khang nói.
Hiện, PVN đã chỉ đạo Cty CP Nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung (đơn vị trực thuộc Cty BSR) bán xăng E5 Ron 92 rẻ hơn 350 đồng/lít so với xăng Mogas 92 đến ngày 30/11 trước khi triển khai bán xăng tại 6 tỉnh/thành phố (Hải Phòng, Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu) theo chủ trương của Chính phủ. “Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn thiệt thòi khi phải bỏ tiền mua xăng E5 Ron 92 bằng giá xăng Mogas 92”, ông Khang nói.
Theo thống kê của PVN, tổng số sản phẩm xăng E5 Ron 92 đã sử dụng trên thị trường cho đến nay khoảng 4,8 triệu lít (tổng số km mà các phương tiện ô tô, mô tô, xe gắn máy đã chạy vào khoảng hơn 150 triệu km) và chưa ghi nhận bất kỳ sự cố nào liên quan.