Du lịch lên 'đường băng'

0:00 / 0:00
0:00
Khách đi thăm Ðường Sách Nguyễn Văn Bình, TPHCM
Khách đi thăm Ðường Sách Nguyễn Văn Bình, TPHCM
TP - Nhiều tua, tuyến và các điểm đến du lịch tại TPHCM và các tỉnh phía Nam được khởi động. Du lịch đã chính thức lên “đường băng” để cất cánh sau thời gian dài đóng băng vì dịch COVID-19.

Khởi động sau “ngủ đông”

Tua du lịch liên tuyến Củ Chi (TPHCM) - Tây Ninh do Công ty Lữ hành Saigontourist tổ chức khởi hành ngày 21/10. Bà Đoàn Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông cho biết, đây là tua liên tuyến đầu tiên của Lữ hành Saigontourist, với sự tham gia của trên 100 khách hàng thuộc nhóm khách cơ quan, đoàn thể. Trước đó, từ ngày 18/10, Công ty đã mở cửa các chi nhánh trên toàn quốc và mở bán tua này dành cho khách tham quan cá nhân, gia đình với lịch khởi hành vào các ngày 29/10, 12 và 26/11.

Công ty du lịch Saco cũng đã tổ chức thành công tua du lịch đầu tiên với hơn 100 khách tới khu du lịch núi Bà Đen (Tây Ninh). Ông Nguyễn Ngọc Tấn - Giám đốc Công ty Du lịch Saco cho biết, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt dối cho du khách, tua được tổ chức theo nguyên tắc “Một cung đường - 2 điểm đến”, khách được đưa tới nơi tham quan, vui chơi giải trí, trải nghiệm rồi quay trở lại điểm xuất phát.

Ngay trong tháng 10 này, nhiều điểm tham quan tại TPHCM đã mở cửa đón khách như Bảo tàng Áo dài, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Ðường Sách Nguyễn Văn Bình… Các điểm tham quan đều được tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh. Bà Thanh Thúy, đại diện ban giám đốc Ðường sách Nguyễn Văn Bình cho biết, trong 10 ngày mở cửa, Ðường Sách đón trên 4.000 khách tới tham quan mua sắm. “Việc xây dựng không gian xanh trong bối cảnh dịch bệnh là điều rất cần thiết. Ðiều quan trọng nhất, ý thức của người dân khi đến nơi công cộng, biết tự bảo vệ sức khỏe, tuân thủ quy định 5K. Trong 10 ngày qua, tại Ðường Sách không ghi nhận trường hợp nào đáng lưu ý về lây nhiễm”, bà Thanh Thúy cho hay.

Trong khi đó, Công ty CP Du lịch Đất Việt (Đất Việt Tour) cho biết, đơn vị hiện đang phối hợp với Sở Du lịch TPHCM tổ chức các tua tri ân tuyến đầu chống dịch đến Cần Giờ bằng đường thủy. Theo kế hoạch, công ty sẽ mở các tua nội thành bắt đầu từ tháng 11, đồng thời mở bán tua liên tuyến với các tỉnh thành khác. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng Phòng Truyền thông và Marketing TST tourist thông tin, du khách bắt đầu đặt tua gia đình đi vào khoảng cuối tháng 10. Trong đó, đơn vị xây dựng các sản phẩm mới theo hướng tua khép kín, tập trung sản phẩm là những chương trình về nguồn, du lịch sinh thái, du lịch chăm sóc sức khỏe, tham quan ngoài trời, trải nghiệm nét đặc trưng về văn hóa, con người thành phố... Anh Trần Vĩnh Bảo, một trong những du khách đầu tiên từ TPHCM đi du lịch núi Bà Đen cho biết: “Tôi rất vui vì được tới núi Bà Đen sau hơn 4 tháng căng thẳng vì dịch. Tôi thích Tây Ninh vì sự hiếu khách, món ngon, cảnh đẹp nơi đây”.

Đầu tháng 11 sẽ có thêm nhiều điểm du lịch văn hoá công cộng lớn tại TPHCM mở cửa như Thảo Cầm viên, Công viên văn hoá Đầm Sen, Công viên văn hoá Suối Tiên, các khu du lịch nằm trong nội thành như Văn Thánh, Bình Quới, Thanh Đa….

Đại diện Sở Du lịch TPHCM cho hay, hiện nay sở đang phối hợp với các quận, huyện rà soát, tổ chức lại mạng lưới điểm tham quan, tuyến phố, cơ sở dịch vụ lưu trú, mua sắm, ăn uống... theo hướng đảm bảo an toàn, chất lượng và lấy sự hài lòng của du khách làm tiêu chí hoàn thiện. Những địa điểm nào đảm bảo tiêu chí an toàn dịch bệnh sẽ được mở cửa phục vụ khách.

Du lịch lên 'đường băng' ảnh 1
Ðoàn khách đầu tiên từ TPHCM đi du lịch tại núi BàÐen, Tây Ninh. Ảnh: Tân Châu

Phục hồi nhanh chóng

TPHCM xác định 3 giai đoạn mở cửa du lịch, trong đó giai đoạn một mở du lịch nội vùng và thí điểm du lịch liên tỉnh đã thành công. Đây là tiền đề để giai đoạn hai đẩy mạnh du lịch nội vùng, du lịch liên tỉnh. Hiện TPHCM đã có kế hoạch tổ chức các tua du lịch trong nước ngay trong tháng 11 tới. Sở Du lịch TPHCM đã tổ chức các đoàn đến các địa phương trong cả nước xúc tiến việc tạo các tuyến du lịch “luồng xanh”, mở đường cho các doanh nghiệp khôi phục lại tua liên tỉnh. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết: “Chúng tôi đã liên kết với 40 tỉnh thành trong giai đoạn 2019 - 2020 nên việc tái khởi động rất thuận lợi. Hiện các địa phương đang rà soát chọn vùng xanh để kết nối du lịch TPHCM. Vì thế ngành du lịch có cơ hội rất thuận lợi để phục hồi nhanh bền vững”.

TPHCM cũng đang nỗ lực hợp tác với các doanh nghiệp du lịch và các điểm đến để phát triển loại hình du lịch “không chạm”, đưa các sản phẩm du lịch lên sàn thương mại điện tử. Cụ thể, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp với một số sàn thương mại điện tử để giới thiệu và bán các sản phẩm du lịch, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch xây dựng gian hàng ảo để giới thiệu, quảng bá sản phẩm dịch vụ và tiếp cận người dùng, tăng sự tương tác giữa ngành du lịch với người dùng trên nền tảng online. Ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc điều hành sàn thương mại điện tử Shopee Việt Nam cho biết, đơn vị này đã hợp tác với Sở Du lịch TPHCM trong việc phát triển mô hình kinh doanh trực tuyến.

MỚI - NÓNG