Dự kiến thông xe hai tuyến cao tốc dịp 30/4

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Bộ Giao thông vận tải vừa đề nghị các doanh nghiệp thi công trên cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và Diễn Châu - Bãi Vọt qua Nghệ An, Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ thi công, để kịp thông xe vào dịp 30/4.

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tại dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, tính đến giữa tháng 2, sản lượng thi công đạt gần 95% giá trị hợp đồng. Một số hạng mục chưa hoàn tất là trạm thu phí, hệ thống giao thông thông minh, nút giao Thuận Nam và đường gom.

Bộ GTVT đề nghị Ban Quản lý Dự án 85 (đại diện chủ đầu tư) và các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương hoàn thiện thiết kế điều chỉnh trạm thu phí, nút giao Thuận Nam, các vị trí đường gom bổ sung để thi công đáp ứng tiến độ.

Phía nhà thầu cam kết hoàn thành hầm Núi Vung và công trình phụ trợ để đưa vào sử dụng dịp 30/4 theo hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT.

Dự kiến thông xe hai tuyến cao tốc dịp 30/4 ảnh 1

Tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã hoàn thành được 95% khối lượng và dự kiến thông xe vào dịp 30/4.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, được khởi công tháng 9/2021 với tổng vốn đầu tư hơn 8.925 tỷ đồng. Dự án đi qua ba tỉnh Khánh Hòa (gần 5 km), Ninh Thuận (63 km), Bình Thuận (gần 12 km), do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả và Công ty 194 làm nhà đầu tư. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ nối thông cao tốc Bắc Nam từ Nha Trang đi TP HCM, thời gian lưu thông còn 4-5 giờ, giảm một nửa so với đi quốc lộ 1.

Với dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, theo Bộ GTVT, sản lượng thi công đến thời điểm này mới đạt khoảng 72% giá trị hợp đồng, chậm 5% so với tiến độ điều chỉnh lần bốn. Các hạng mục đang bị chậm là xử lý đất yếu chậm khoảng 5 tháng, hầm Thần Vũ chậm 2 tháng, cầu Hưng Đức chậm 2 tháng.

Bộ GTVT đánh giá, khối lượng còn lại rất lớn, trong khi thời gian không còn nhiều. Với cách thức tổ chức thực hiện của một số nhà thầu như hiện nay sẽ khó hoàn thành theo tiến độ hợp đồng đã ký.

Dự kiến thông xe hai tuyến cao tốc dịp 30/4 ảnh 2

Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo Tập đoàn Cienco4 và Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn vào cuộc hỗ trợ cho Công ty Hòa Hiệp thi công hầm Thần Vũ để hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Nhằm đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư và Ban Quản lý Dự án 6 chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung tối đa mọi nguồn lực để thi công hoàn thành thông xe trước đoạn từ đầu tuyến (nút giao QL7A) đến nút giao QL46B (đi TP. Vinh) trước ngày 30/4.

Bộ GTVT yêu cầu Giám đốc Công ty Hòa Hiệp cần khẩn trương huy động đủ nhân lực, tài chính, triển khai thi công, đồng thời toàn bộ các hạng mục quyết định tiến độ.

Đặc biệt, Bộ GTVT cũng vừa yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu Tập đoàn Cienco4 và Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn vào cuộc hỗ trợ cho nhà thầu Công ty Hòa Hiệp trong việc thi công mặt đường bê tông xi măng trong hầm và quảng trường của hầm Thần Vũ, hoàn thành cầu Xuân Dương 1 và Xuân Dương 2 để kịp đưa tuyến đường vào khai thác đúng tiến độ.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km, được khởi công tháng 5/2021 với tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng. Hợp đồng BOT ký giữa Bộ GTVT với liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Đầu tư Xây dựng VINA2. Tuyến đường sẽ tiếp nối với đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đã hoàn thành, tạo thành tuyến cao tốc Bắc Nam thông suốt từ Hà Nội đến Vinh.

Theo Bộ GTVT dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đặt mục tiêu thông xe 30 km từ đầu tuyến (nút giao quốc lộ 7) đến nút giao quốc lộ 46B trước 30/4. Đoạn còn lại 19 km có nền đất yếu cần thời gian chờ gia tải nên hoàn thành sau.

Hai dự án đều được phân kỳ đầu tư, giai đoạn một 4 làn xe hạn chế, có điểm dừng xe khẩn cấp, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

MỚI - NÓNG