Dự án không thông qua đấu giá đất
Liên quan đến dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng (tên thường gọi là dự án Marina Complex) ở bờ đông sông Hàn thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) xây kè, đổ đất lấn sông, đang gây xôn xao dư luận với nhiều ý kiến trái chiều, đã "lộ" nhiều thông tin kinh ngạc.
Theo tìm hiểu, dự án Marina Complex được cấp phép cho Cty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng từ năm 2011. Tuy nhiên, thời gian dài dự án này không được triển khai. Sau nhiều lần điều chỉnh, đến 10/2018 UBND TP Đà Nẵng lại có quyết định điều chỉnh quy hoạch liên quan đến dự án này.
Theo thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) mới đây thì dự án Marina Complex nằm trong số 12 dự án được kiểm tra. Dự án cũng là 1 trong số 2 dự án đầu tư sử dụng đất được giao và cho thuê không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, vi phạm điều 58 Luật đất đai và Nghị định 61 của Chính phủ, không tuân thủ quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất.
Ngoài ra, TTCP cũng cho hay, việc xác định giá và thu tiền sử dụng đất đối với dự án này cũng có vi phạm. Cụ thể, chưa kịp thời xác định bổ sung tiền sử dụng đất đối với diện tích 1.047m2 tăng thêm do điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết. TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Đà Nẵng thu bổ sung tiền sử dụng đất đối với phần diện tích tăng thêm này.
Theo nguồn tin riêng của Tiền Phong, dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng được UBND TP Đà Nẵng có quyết định phê duyệt đơn đất bình quân để thu tiền giao quyền sử dụng đất ở và thuê đất trả tiền một lần cho thời hạn 50 năm đất thương mại dịch vụ đối với phần diện tích đất khai thác ( hơn 54.900m2) là hơn 3,5 triệu đồng/m2. Đến tháng 1/2017, cty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng đã nộp tổng số tiền vào ngân sách nhà nước hơn 171 tỷ đồng cho phần đất ở hơn 47.800m2 của dự án.
Lấn sông Hàn phân lô làm biệt thự. Video: Nguyễn Thành
Theo tìm hiểu của phóng viên, từ tháng 4/2016, ngay khi dự án được triển khai, người dân TP Đà Nẵng đã có thắc mắc về việc đổ đất lấn sông của dự án Marina Complex gây ảnh hưởng dòng chảy sông Hàn, đặc biệt là trong mùa mưa lũ.
Thời điểm đó, lãnh đạo Sở xây dựng Đà Nẵng cho biết: từ thời Pháp thuộc tại khu vực này, Pháp đã cho xây dựng kè đá. Với mục đích đảm bảo an toàn cho khoảng 500 ngàn người dân tại khu vực đô thị Mân Quang, khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lỡ bờ sông, bảo vệ các công trình kiến trúc, lịch sử, công trình công cộng và cơ sở hạ tầng, Sở NN&PTNT đã phối hợp với các đơn vị khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn vào các mùa mưa và lấy các ý kiến của đơn vị liên quan để quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông (quận Sơn Trà). UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đê kè này.
Theo sở Xây dựng, dự án Bất động sản và bến du thuyền phần ranh dới dự án được tính từ mép trong công trình đê, kè sông Hàn trở vào trong với mục đích chống sạt lở bờ sông, bảo vệ kiến trúc, lịch sử công trình công cộng và cơ sở hạ tầng hai bên bờ sông hàn. “Dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn, đặc biệt là trong mùa mưa lũ”, Sở Xây dựng Đà Nẵng khẳng định.