Nhiều người gọi đường Hùng Vương (thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk ) là “con đường đau khổ”. Trên chiếc xe máy cũ chở các thùng đựng nước rác, ông Y Brây Êban (nhà ngay mặt đường Hùng Vương, phường Tự An) di chuyển chậm chậm qua con đường này.
“Ngày nào tôi cũng đi qua đoạn đường trên 5-6 lần chở nước rác. Đường toàn ổ voi, ổ gà, chưa kể dự án nâng cấp dừng thi công để hiện trường nham nhở đi rất nguy hiểm. Ngày mưa, mặt đường ngập úng, tôi bì bõm trong biển nước, xe bị chết máy, sợ nhất là trôi xe; ngày nắng bụi bay khắp trời, bịt khẩu trang cũng vẫn hít bụi”, ông Y Brây cho hay.
Đoạn đường Hùng Vương nhếch nhác, lắm ổ voi, gà |
Lo ngại khi trước nhà bỗng dưng có vũng nước đục ngầu (xuất hiện khi đơn vị thi công dự án hạ thấp mặt đường) tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ông V.V.S (đường Hùng Vương, phường Tân Lập) lấy dây cùng vài chai nhựa treo để cảnh báo. Ông S. cho hay, có mưa là đường ngập ngụa trong nước cùng bùn đất, người dân không thấy đường đi.
“Mới hôm kia, trời tối lại gặp mưa, nước dâng, có người bị té khi đi qua đoạn ngập nước này. Người gặp nạn cũng ở bên đường Hùng Vương này thôi.”, ông S. nói và cho biết thêm, khi có dự án nâng cấp đường, bản thân và người dân nơi đây rất mừng. Tuy nhiên, công trình thi công được hơn 1 năm thì dừng đến nay chưa làm lại.
“Vướng” đủ thứ
Dự án đường Hùng Vương (đoạn từ Nguyễn Công Trứ đến đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 1), có chiều dài hơn 1,7km (đi qua phường Tự An và Tân Lập) được UBND tỉnh phê duyệt năm 2019 với tổng mức đầu tư hơn 102 tỷ đồng (vốn ngân sách tỉnh 45%; vốn thành phố Buôn Ma Thuột 55%). Công trình do Ban Quản lý đầu tư xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2024.
Tuy nhiên, khi bắt tay thực hiện dự án gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Đến khi triển khai thi công được hơn 1 năm lại phải tạm dừng vì vướng hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật trong lòng đường.
Cụ thể, trong lòng đường Hùng Vương hiện có 2 hệ thống cấp nước của Cty Cổ phần Cấp nước Đắk Lắk và Cty TNHH Cấp nước Buôn Ma Thuột làm chủ quản. Chưa hết, nhiều vị trí trên tuyến đường còn bị vướng hệ thống cấp điện sinh hoạt cần phải di dời song chưa có vỉa hè (việc làm vỉa hè nằm ở giai đoạn 2 của dự án).
Theo tìm hiểu, kể từ khi bị tạm dừng thi công đến nay đã gần 5 tháng. Hiện Sở Xây dựng, UBND thành phố Buôn Ma Thuột tiếp tục họp bàn phương án tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại trên để “khai thông” dự án. Trong lúc chờ các bên liên quan tìm giải pháp, hằng ngày, người dân thành phố phải tiếp tục “sống chung” với “con đường đau khổ” trên.