Người nổi tiếng đi du học có gặp khó khăn gì?
Nhiều người không nổi tiếng nhưng sản phẩm của họ rất tốt và ngược lại. Thế cho nên nổi tiếng cũng chỉ là một cái "mã" mà mã này thì không dùng ở nước ngoài được. Vì chẳng ai mời bạn lên sân khấu chỉ vì bạn có một cái bằng và cũng chẳng ai mời bạn xuống sân khấu chỉ vì bạn không có một cái bằng. Mọi chuyện Lan đang theo đuổi là những giá trị thực chứ không phải hào quang bong bóng, nhiều màu sắc, bay, nổi và nhẹ tênh.
Du học xa nhà thì xác định từ đầu là khó khăn thôi, cứ nhảy xuống nước mà bơi. Lan học về Jazz nên kiến thức cực hóc, cộng với rào cản ngôn ngữ, các thầy cô nói tiếng Pháp nhanh như gió, mỗi lần đi học là xác định đầu ong ong cả ngày. Hiện tại có quá nhiều thứ mới đòi mình phải thích nghi nên cũng khá "lụt". Có hôm về tới nhà nằm ngủ thẳng cẳng, quên cả đánh răng(!)
Từ khi sang Pháp học, thấy Lan bay show liên miên, có kỷ niệm gì vui với khán giả hải ngoại?
Vừa học vừa hát rất cực, tranh thủ cuối tuần bay mười mấy tiếng, hát xong lại bay mười mấy tiếng về, có hôm đi thẳng từ sân bay tới trường luôn. Có khi phải bỏ học vì về không kịp nhưng được khán giả yêu thế là sướng, gắng gượng được hết.
Kỷ niệm gần nhất là buổi ra mắt album bolero jazz Ảo ảnh tại Hội quán Lạc Cầm. Rất nhiều cây đại thụ, các đàn anh đàn chị trong làng nhạc như nhạc sĩ Vũ Thành An (ông cũng mời Đồng Lan tham gia đêm nhạc Thiên đàng tổ chức cuối tháng 12 tại Nam Cali), nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn, các ca sĩ Lê Uyên (Phương), Thanh Lan, Mai Lệ Huyền, Nguyên Khang, Hoàng Hiệp... đến xem và khen ngợi động viên. Đó quả là một thành quả lớn vì người trong nghề thường khó tính lắm, lại là album làm jazz hoá những nhạc phẩm vốn rất quen thuộc với thế hệ trước. Sau đêm diễn, một chị luật sư còn ứng ngay cho Lan tiền làm show tiếp theo dù chưa biết diễn ra lúc nào. Nói chung khán giả hải ngoại thương ca sĩ rất nhiều khiến thời tiết âm độ không còn lạnh nữa.
Chạy show như thế có ảnh hưởng tới việc học? Bạn đã bị thầy cô la mắng?
Đi lưu diễn cũng là một hoạt động được trường khuyến khích, chỉ cần đảm bảo được kiến thức và thường các thầy cô cũng rất nhiệt tình hỗ trợ bất cứ câu hỏi nào. Lan chưa từng bị mắng và còn vừa được cô giáo đề xuất chuyển từ lớp hát năm 1 lên năm 3.
Các album theo hướng jazz của Lan khá dễ nghe, nhất là bolero-jazz gần đây, bạn có phải tiết chế thành phần jazz trong đó?
Lan rất vui khi album của mình làm dễ chịu tai người thưởng thức như ý đồ ban đầu. Với album này Lan không hề muốn đánh đố mà thật lòng muốn lôi kéo mọi người đến với cái hay của jazz. Với sinh lý của người Việt quen nghe bolero với những khắc khoải da diết thậm chí đau khổ bi lụy thì Lan muốn bolero jazz mang tặng sự nhẹ nhàng sâu lắng, không choáng ngợp ngay từ đầu mà như dòng nước tự do mềm mại len lỏi vào từng tế bào, càng nghe càng thích.
Album lấy cảm hứng từ Miles David và Diana Krall, không hề tiết chế jazz và giữ nguyên giá trị của jazz bằng hòa âm sáng tạo, có đất cho mỗi nhạc cụ ngẫu hứng. Chỉ riêng phần mix cố tình để âm thanh hiện đại hơn, pop hơn, dễ nghe hơn.
Ảo ảnh gọi là một album nhạc xưa thì đúng hơn. Phải chăng bạn mượn cái mũ “bolero” một phần để gây chú ý?
Ảo ảnh có cả ca khúc mới và chính xác là một album bolero jazz vì tất cả các bài được chơi theo phong cách đó. Những tác phẩm vốn được yêu thích nay thể hiện với phong cách hoàn toàn khác, với tinh thần rất khác nhưng cái tình trong đó thì vẫn như xưa.
Bolero của người Việt không phải là bolero gốc xuất phát từ Tây Ban Nha nhưng cũng đem lại những thú vị riêng khi tiết tấu đã được Việt hóa nhấn vào phách 1 và 3. Hòa thanh sử dụng cũng đơn giản, cơ bản 1-3-5. Còn bolero jazz phiêu theo kiểu của người Mỹ đen Latin, tiết tấu nhấn vào 2 và 4. Hòa thanh phong phú, rộng hơn nhiều, sử dụng các hợp âm lên tới 7-9-11-13... Bolero jazz cũng khác bolero nguyên thủy ở tiết tấu tự do, không bị giới hạn phải chơi đúng theo bài như bolero gốc.
Mẫu số chung của các nữ ca sĩ trong nước sau thời gian sang hải ngoại là đều hát nhạc tình và trở nên nữ tính, thướt tha hơn. Đồng Lan nghĩ sao về tương lai của mình?
Lan xưa giờ đi khắp "hải ngoại" và về Việt Nam vẫn hát theo cách của Lan thôi. Giờ sống tạm ở Paris để học hỏi cũng chỉ là môt chặng đường như bao chặng đường Lan đã đi qua. Vốn bản tính bướng bỉnh, điều gì mình đã thích và đã cho là đúng thì chỉ có thể thay đổi nếu một ngày Lan cũng thích khác đi một cách thật thà. Khi được làm điều gì đó là mình là lúc bản thân tỏa sáng nhất. Tội gì phải tắt nó đi!
Mới đây bạn công bố bộ sưu tập váy dạ hội tự thiết kế. Toàn bộ quần áo biểu diễn của Lan đều do bạn tự thiết kế? Bạn có ý định gì lâu dài với thời trang?
Lan đến thời trang vì sẵn yêu thích cái đẹp và thích tự làm, độc lập. Với nghệ sĩ, trang phục diễn tạo hình ảnh trong lòng công chúng rất quan trọng và cần được chăm chút, chúng cũng cần phải làm mình hạnh phúc mỗi khi mặc lên. Lan thì không muốn mất quá nhiều thời gian cho việc chọn trang phục mà lại không hợp với mình, khi mặc vào không phải là mình, nên thôi, tự xử cho nhanh gọn. Mình là người luôn hiểu mình nhất vì mình ở với mình 24h/ngày. Thỉnh thoảng có "đi lạc" một chút cũng để hiểu thêm về bản thân cần gì, muốn gì, như thế nào...
Thời trang là một dự định cho tương lai sau khi đã cảm thấy tạm ổn với âm nhạc. Qua Paris, Lan cũng định sẽ học thêm về thời trang. Còn bây giờ, mọi mũi nhọn là để phục vụ cho “anh” âm nhạc đã.
Được biết sau khi xem chương trình biểu diễn của Lan tại Mỹ đã có công ty ngỏ ý muốn độc quyền bạn. Bạn quyết định thế nào?
Lan vẫn đang suy nghĩ. Tự biết bản thân quá yêu thích tự do nên sẽ rất khó để "độc quyền" cho bất cứ ai. Chuyện gia đình chồng con cũng còn lo sợ bị "độc quyền" nữa là. Lan biết mình phù hợp với hình thức "hợp tác" hơn. Câu chuyện chưa biết sẽ đi đâu về đâu, nhưng chắc chắn con đường phía trước Lan đi sẽ có rất nhiều thử thách, rất cần khán giả yêu thương để Lan có thêm động lực, tiềm lực học tập và cống hiến, tiếp tục ra mắt những sản phẩm chất lượng hơn. Sắp tới là album jazz gồm 10 sáng tác của Lan Đừng yêu một mình.
Đồng Lan dự định trong thời gian du học âm nhạc tại Pháp sẽ học thêm thiết kế thời trang Ảnh: Tâm Lan Trương