Đổi mới cách dạy để học sinh lớp 5 và lớp 9 không 'ngợp'

Các trường học cần đổi mới phương pháp dạy học, chuẩn bị tâm thế cho thực hiện chương trình mới
Các trường học cần đổi mới phương pháp dạy học, chuẩn bị tâm thế cho thực hiện chương trình mới
TP - Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, song song với điều chỉnh nội dung, việc đổi mới phương pháp dạy và học đối với lớp 5, lớp 9 năm nay rất quan trọng để năm tới áp dụng chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới từ lớp 6, lớp 10. 

Phát biểu tại Hội thảo góp ý tài liệu hướng dẫn dạy học các môn học lớp 5, lớp 9 chương trình hiện hành đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT mới vừa được Bộ GD&ĐT tổ chức, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định, chất lượng đầu vào lớp 6, lớp 10 là chất lượng đầu ra của lớp 5, lớp 9. Học sinh lớp 5, lớp 9 hiện nay và tới hết năm học 2023-2024 sẽ học theo chương trình hiện hành; còn lớp 6 từ năm học 2021-2022 và lớp 10 từ năm học 2022-2023 sẽ học theo CT GDPT mới. Do đó, ông Độ lưu ý, các cơ sở giáo dục cần chuẩn bị tâm thế và chú trọng dạy học hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực cần thiết khác để học sinh lớp 5, lớp 9 từ năm học này đến khi áp dụng chương trình mới sẽ được làm quen và đáp ứng được chuẩn đầu vào của lớp 6, lớp 10 theo CT GDPT 2018. 

Ông Độ cũng nhìn nhận, một phần việc thực hiện chương trình, SGK lớp 1 vừa qua có một số khó khăn vì chất lượng đầu ra của mầm non năm nay chưa đảm bảo do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các em chưa được làm quen mặt chữ; vào lớp 1 lại không có thời gian để quen nề nếp của cấp học mới.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT yêu cầu, chuẩn đầu ra lớp 5, lớp 9 của chương trình hiện hành phải tương ứng với chuẩn đầu vào của lớp 6, lớp 10 theo CT GDPT 2018, nên từ nội dung chương trình đến phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá lớp 5, lớp 9 phải đáp ứng yêu cầu của CT GDPT mới.

Tinh giản, bổ sung kiến thức vào từng bài học

Bộ GD&ĐT cho xây dựng tài liệu hướng dẫn dạy học các môn học lớp 5, lớp 9 trong CT GDPT hiện hành đáp ứng yêu cầu của chương trình mới. Tài liệu này được xây dựng theo hướng so sánh 2 chương trình ở từng môn học để có những điều chỉnh phù hợp.

Có 3 hướng điều chỉnh là: Bổ sung những nội dung kiến thức có trong CT GDPT mới vào chương trình hiện hành; tinh giản những nội dung kiến thức có trong chương trình hiện hành; điều chỉnh cách tiếp cận và yêu cầu cần đạt đối với những nội dung kiến thức có cả trong CT GDPT 2018 và CT GDPT hiện hành.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành cho biết, việc tinh giản, bổ sung kiến thức được thực hiện theo 2 hướng. Thứ nhất, nếu đó là các nội dung kiến thức học sinh không cần phải sử dụng để học các nội dung kiến thức khác trong chương trình môn học thì không dạy, không thực hiện. Thứ hai, nếu đó là các nội dung kiến thức học sinh cần sử dụng để học các nội dung kiến thức liên quan trong chương trình môn học thì hướng dẫn học sinh tự học hoặc tích hợp vào bài học, chủ đề cần sử dụng để tổ chức cho học sinh học tập cùng với kiến thức liên quan.

Đối với các nội dung kiến thức có trong CT GDPT mới nhưng không có trong chương trình hiện hành thì bổ sung nội dung kiến thức mới vào chương trình môn học hiện hành. Cụ thể, bổ sung, tích hợp vào các nội dung, chủ đề phù hợp để đảm bảo yêu cầu cần đạt theo chương trình mới hoặc bổ sung nội dung, chủ đề mới vào thời điểm phù hợp, đảm bảo học sinh có đủ điều kiện về kiến thức, kỹ năng để học thuận lợi.

Theo ông Thành, hiện chưa có SGK của các môn học và hoạt động giáo dục theo CT GDPT  mới ở các lớp học trên lớp 1, nên cần ưu tiên hướng dẫn tổ chức dạy học những nội dung kiến thức được bổ sung vào chương trình hiện hành. “Học sinh phải được cung cấp tài liệu về những nội dung kiến thức mới để chủ động học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô giáo”, ông nói.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định, song song với điều chỉnh nội dung kiến thức, việc đổi mới phương pháp dạy học đối với lớp 5, lớp 9 là rất quan trọng.

MỚI - NÓNG