Độc đáo Taxi hai bánh ở Sài Gòn

Độc đáo Taxi hai bánh ở Sài Gòn
TP - Những chiếc xe ôm gắn đồng hồ tính cước tự động và số điện thoại tổng đài dịch vụ, tài xế mặc đồng phục nghiêm túc, khác hẳn hình ảnh bụi bặm của các bác tài vốn đã đi vào ký ức người dân thành phố…

> Xe ôm tính tiền tự động

Taxi hai bánh Thiên Khách hoạt động trên đường phố Sài Gòn. Ảnh: LT
Taxi hai bánh Thiên Khách hoạt động trên đường phố Sài Gòn. Ảnh: LT.

Xe ôm lên đời

Chủ nhân của dịch vụ trên là Cty TNHH Thiên Khách (địa chỉ 581/36/5 Trường Chinh, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TPHCM).

Chiều 4-11, tại ngã tư Lê Trọng Tấn – Tây Thạnh (quận Tân Phú), chiếc xe ôm của Cty Thiên Khách liên tục được khách yêu cầu thực hiện hợp đồng vận chuyển.

Anh Nguyễn Tấn Đạt (21 tuổi, quê Long An) lái xe ôm Cty Thiên Khách cho biết anh chủ yếu thực hiện các hợp đồng thông qua số điện thoại tổng đài của Cty.

Nếu khách vãng lai yêu cầu, anh cũng đáp ứng sau khi báo về tổng đài. Lúc khách đông quá, đưa rước không xuể, anh Đạt giới thiệu cho những lái xe ôm bên ngoài có uy tín.

Anh Đạt làm cho Cty từ những ngày đầu. “Lần đầu chở khách, đường xấu, đồng hồ bị hỏng nên tôi lúng túng, không biết phải tính cước thế nào, may mà khách hàng thông cảm, chấp nhận tính theo chỉ số đồng hồ của xe. Hầu hết khách thích thú vì tiền cước minh bạch. Hiện doanh thu của tôi đạt 4- 5 triệu đồng/tháng” – anh Đạt nói.

Anh Lê Công Văn, quản lý Cty Thiên Khách cho biết, các dịch vụ của Cty tập trung chủ yếu tại quận 3, 10, Tân Bình và Tân Phú, gồm dịch vụ xe ôm tháng, đưa rước học sinh sinh viên, vận chuyển văn thư, thuốc tân dược, hàng hóa dưới 100kg... Hoạt động đến 21 giờ nhưng nếu khách đặt muộn hơn, Cty vẫn đáp ứng.

“Chúng tôi rất muốn các lái xe ôm khác gia nhập để hoạt động có tổ chức và chuyên nghiệp hơn, đôi bên cùng có lợi. Nhưng nhiều người không muốn vì sợ giảm thu nhập” – anh Văn nói.

Tài xế làm việc cả ngày hoặc theo ca, sáng từ 6 đến 15 giờ; chiều từ 14 đến 21 giờ. Lương ca sáng 2,5 triệu đồng/tháng, ca chiều 2 triệu đồng/tháng. Nếu làm cả ngày, thu nhập mỗi lái xe khoảng 4 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, lái xe được Cty thưởng từ 10 -15% nếu doanh thu vượt 4 triệu đồng/tháng, được lo toàn bộ chi phí xăng, nhớt, sửa chữa xe hư hỏng...

Mỗi lái xe được giao một số hợp đồng tháng để có doanh thu. Lái xe chỉ cần có bằng lái xe máy, chăm chỉ và trung thực.

Cần được nhân rộng

Chị Đoàn Thị Kim Chi (ngụ 124/9C Trường Chinh, phường 15, quận Tân Bình) ký hợp đồng hàng ngày đưa rước cô con gái đang học lớp 11 trường Nguyễn Thái Bình.

Chị Chi nói: “Giá cước minh bạch và không cao hơn xe ôm thường. Công ty có trụ sở, đăng ký kinh doanh, có pháp nhân. Tài xế lại là phụ nữ nên tôi rất yên tâm”.

Anh Đoàn Hữu Phát, Giám đốc Cty cho biết dịch vụ xe ôm tính tiền tự động tương tự dịch vụ taxi đã phát triển mạnh ở Thái Lan từ nhiều năm trước.

Năm 2006, có hai doanh nghiệp (DN) thí điểm xe ôm lên đời ở Hà Nội và TPHCM nhưng đều thất bại. Không chịu bó tay, anh Phát lặn lội sang Thái Lan nghiên cứu rồi về nước tìm hướng đi cho riêng mình.

“Họ thất bại vì không đầu tư lắp đồng hồ tính cước tự động trên xe do chi phí quá cao. Trong khi đó, tâm lý của đa số khách hàng là muốn rõ ràng cước phí vận chuyển, không muốn kỳ kèo thêm bớt” – anh Phát nói.

Được triển khai từ tháng 6-2012, ban đầu, Cty Thiên Khách chỉ có 8 đầu xe và 10 tài xế. Đến nay, đã nâng lên 12 xe với 15 tài xế, trong đó có 3 nữ, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của khách hàng.

Nguyên lý hoạt động của đồng hồ tính cước không khác so với taxi. Đồng hồ lắp trên xe ôm được gắn thêm một bộ cảm biến đấu nối với phía gác chân của hành khách. Khách gác chân vào, đồng hồ tính cước sẽ bật lên.

Mỗi xe còn trang bị thêm hệ thống định vị GPS để chỉ đường và giám sát lái xe trong quá trình đưa đón khách. Xe đậu ở các bến bãi cố định. Khi có khách, xe ở gần nhất sẽ được điều đến phục vụ.

Trên xe ôm niêm yết công khai bảng giá cước. Đồng hồ tính cước thể hiện rõ số km di chuyển và số tiền khách hàng phải thanh toán.

Giá cước là 10.000 đồng/km đầu tiên; từ km thứ 2 đến km thứ 10 là 6.000 đồng/km; từ km thứ 11 là 3.100 đồng.

Cuối ngày, Cty sẽ truy xuất đồng hồ, xác định số “cuốc”, tổng doanh thu trong ngày và doanh thu của từng lái xe.

Anh Phát nói: Khách hàng nếu phát hiện bất thường có thể khiếu nại trực tiếp đến Cty. Sau 5 tháng hoạt động, Cty nhận được hai khiếu nại. Hóa ra do lái xe không rành đường, không chọn lộ trình ngắn nhất. Sau đó, khách đã được hoàn lại số tiền chênh lệch.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG