Linh hoạt chuyển hướng
Những ngày gần đây, chuỗi siêu thị Hải sản Hoàng Gia liên tục đỏ lửa cho những mẻ cá kho chuẩn bị ra lò. Bà Phan Sắc Cẩm Ly, đại diện đơn vị này cho hay: “Chúng tôi chuyên cung cấp sỉ hải sản cho hơn 2.000 nhà hàng, khách sạn khắp cả nước. Đang kinh doanh ổn định thì dịch bùng ở nhiều nơi, kênh phân phối sỉ giảm hơn 80%. Để duy trì hoạt động và có thể “nuôi quân”, chúng tôi đẩy mạnh bán lẻ và tập trung vào khâu chế biến món cá kho, giao hàng tận nhà cho khách”.
Sản phẩm này là phần ngon nhất của cá chép, thời gian chế biến 36-48 giờ. Giá bán mỗi thố cá dao động 299.000-499.000 đồng. Theo bà Cẩm Ly, việc chuyển hướng kinh doanh này diễn ra đúng lúc thành phố giãn cách, nhiều người ngại ra đường nên mua online. Việc bán mang về hải sản tươi sống có kèm cả dịch vụ chế biến sẵn, mang lại hiệu quả tốt. “Lượng khách đặt trước cá kho cho ngày tới là hơn 100 thố. Nhờ chuyển đổi mô hình đúng thời điểm, chúng tôi vẫn đủ khả năng “nuôi quân”, tiếp tục duy trì kinh doanh trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh”, bà Cẩm Ly chia sẻ.
Cũng gặp khó khăn khi kinh doanh 6 chuỗi nhà hàng, Công ty CP TMDV Vua Cua quyết định mở dịch vụ Vua Cua Bike - mô hình bán hàng xe lưu động chuyên chế biến cua và các loại xốt chấm miễn phí. Theo đó, khi khách hàng đặt cua sẽ được chế biến theo yêu cầu. Đơn vị này cũng đang nghiên cứu chế biến các món bánh canh cua và bánh canh hải sản (làm từ ghẹ, tôm tích, tôm sú, tôm càng, mực...) để sớm mở bán trong thời gian sắp tới. “Chúng tôi đã thử nghiệm xong công thức, đang kiểm tra lại quy trình để sẵn sàng chuẩn hóa. Giá bán dự kiến 45.000 đồng/tô”, đại diện DN cho biết.
Chào hàng những sản phẩm “quen mà lạ” cũng được nhiều DN tung ra trong mùa dịch. Ông Hứa Ngọc Lâm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Thương mại Đại Phát cho biết, vừa hoàn thiện nghiên cứu món bánh ú tro theo khẩu vị truyền thống của người Việt hướng đến tiêu chí an toàn sức khỏe, phù hợp với người cao tuổi, người tiểu đường… Theo DN này, đây cũng là một trong những cách giúp DN tăng doanh thu trong bối cảnh lượng đơn hàng sụt giảm vì đại dịch.
“Chúng tôi lấy lợi thế là sản xuất tại nhà máy lớn với tiêu chuẩn xuất khẩu tại châu Âu, Nhật Bản. Dù mới được giới thiệu, phản ứng thị trường đã rất tốt với lượng đơn hàng đặt trước rất cao”, ông Lâm nói.
Thích ứng với những đòi hỏi mới
Trong giai đoạn xuất khẩu khó khăn do dịch bệnh, Công ty CP Phúc Sinh ra mắt app, website bán hàng trực tuyến Kphucsinh. Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty Phúc Sinh cho biết, ngay khi dịch xuất hiện, Phúc Sinh đã có phương án, kịch bản dự phòng. “Chúng tôi phải đa dạng trong chế biến cũng như phát triển thị trường siêu thị, trực tuyến. Chúng tôi kết nối với hàng trăm nhà sản xuất, bán hàng, phân phối lớn và trực tiếp nhập khẩu để đa dạng hoá các mặt hàng trên cùng một app. Từ khi có app, chúng tôi bán được rất nhiều hàng. Trong nhiều đợt dịch xảy ra, nhờ có app, chúng tôi tăng được lượng bán hàng, thuê thêm người… doanh số tăng gấp 2-3 lần so với trước”, ông Thông chia sẻ.
Theo ông “vua hồ tiêu” này, đôi khi khó khăn sẽ tạo ra bứt phá cho DN, để DN khám phá và vượt qua các giới hạn. “Chúng tôi có 400 người vẫn sống bằng xuất khẩu. Xuất khẩu chính là con đường sống sót của DN, nếu bình thường, có lẽ chúng tôi chưa thể lập tức có một “cổng” kết nối hàng triệu khách hàng như hôm nay, nhưng nhờ có dịch chúng tôi có động lực mạnh mẽ hơn trong tìm giải pháp đa dạng sản phẩm, kết nối thị trường bằng app. Tôi hy vọng đây cũng sẽ là một nguồn cảm hứng với nhiều nhà kinh doanh, với xã hội”, vị doanh nhân này cho biết.
“Đầu tư công nghệ mười mấy năm, đến nay ra được thêm app, chúng tôi rất vui. COVID-19 khiến mọi thứ thay đổi và trong khó khăn công ty chúng tôi chuyển hướng, sáng tạo như vậy. Giả sử không có đại dịch, kết quả kinh doanh vẫn bứt phá thì chưa chắc chúng tôi đã đẩy nhanh app bán hàng nhưng nhờ khó khăn mà mọi việc được tiến hành rốt ráo hơn”.
Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phúc Sinh
Không chỉ đẩy mạnh kênh online, nhiều DN đầu tư vào những cửa hàng quy mô nhỏ, vừa chịu giá thuê hợp lý vừa len lỏi đến được mọi ngóc ngách để phục vụ tận tay người tiêu dùng. Trong khi đó, Thế giới di động đã tìm được hướng đi riêng. Thay vì mở các đại siêu thị điện máy như trước, đơn vị này đẩy mạnh mô hình Điện máy Xanh supermini. Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng Giám đốc Công ty CP Thế giới Di động, mô hình này thực chất là một siêu thị Điện máy Xanh nhưng được “rút gọn” về diện tích, chủng loại hàng hóa... để dễ chen vào các khu dân cư bình dân và vùng nông thôn, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, thay vì phải đến những siêu thị xa hơn tại những thành phố hay trục đường trung tâm. Hiện tại, Điện máy Xanh supermini đã có 300 siêu thị chỉ trong vòng 4 tháng cuối năm 2020.
Theo ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, DN Việt Nam đứng trước những xu thế và tư tưởng phát triển mới. DN nên chuyển đổi sản phẩm sao cho phù hợp với những đòi hỏi mới của thị trường. Cách tiếp thị, gắn kết giữa các đối tác và với thị trường cũng đang có sự chuyển dịch đáng kể. Đặc biệt, DN đang tích cực trong chuyển đổi số để hòa cùng cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, nhằm tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM nhìn nhận, giai đoạn này, không chỉ DN nhỏ mà cả DN lớn cũng tái cấu trúc đơn vị của mình, thay đổi cách thức kết nối với khách hàng, thay đổi cách marketing, cách thức vận chuyển, giao hàng... Đây chính là cách để duy trì sản xuất cũng như tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong mùa dịch.