Anh có thể tiết lộ về tiến độ kịch bản Táo quân 2018?
Anh Đỗ Thanh Hải mới là người phụ trách, tôi không nắm rõ được hết, tuy nhiên tôi biết năm nay kha khá anh em tham gia viết kịch bản và chúng tôi không biết hết nhau. Thực tế tôi biết anh Lê Đình Lộc-đồng nghiệp FPT. Viết kịch bản Táo quân cũng giống xây nhà có nhiều mô đun khác nhau, có nhiều kíp thợ khác nhau cùng phụ trách từng mô đun ấy trong cùng thời điểm. Ban đầu cần có bản thiết kế, tổng công trình sư là anh Đỗ Thanh Hải biết rõ chỗ nào cần xây thế nào, chỉ đạo nhiều kíp thợ một lúc. Tôi cũng chỉ là một trong số những kíp ấy.
Vậy anh phụ trách “mô đun” nào trong kịch bản Táo quân?
Thường tôi hay phụ trách tạo tình huống thoại đông người. Viết thoại đông người đòi hỏi mình luôn có sự tưởng tượng làm sao không ai bị đứng trên sân khấu quá lâu mà “đứng hình”.
Viết kịch bản sân khấu, nhất là mảng hài và trở đi trở lại nhiều năm cùng một chương trình thật không dễ dàng. Anh có khi nào thấy bí không?
Bí thường trực ấy chứ. Bạn cứ tưởng tượng nếu được giao một mớ rau muống, một con gà nhưng phải nấu nhiều món ăn khác nhau cho một gia đình, như thế khả năng sáng tạo cực kỳ phức tạp. Tắc đường năm nào chẳng thế, nhưng mỗi năm đạo diễn đòi hỏi đề cập một cách khác nhau. Chúng tôi đêm hôm bất kể thời gian, hễ nghĩ được ý gì hay có thể gọi cho nhau.
Tuy thế ngày nay công cụ thông tin phát triển rất tốt. Cộng đồng có sức sáng tạo và sự hài hước tuyệt vời, hơn rất nhiều biên kịch của chúng tôi có thể nghĩ được ra. Cái hay là chúng tôi có thể tổng hợp, phối hợp với anh em để trở thành bữa tiệc không mất cân đối.
Táo quân VTV không đơn thuần chương trình giải trí, người xem khoác lên nhiều nhiệm vụ khác nhau. Người viết kịch bản có bị cuốn theo áp lực đó?
Đầu tiên Táo quân là sản phẩm giải trí. Nhiều người hơi đặt cho Táo quân trách nhiệm phải nêu vấn đề này vấn đề kia, nhưng trước hết đó là sản phẩm truyền hình, nó phải xinh xắn. Anh Đỗ Thanh Hải biết rõ nhất về tác phẩm đó.
Áp lực lớn nhất của tôi là bị đạo diễn chửi thôi (cười), vì chậm tiến độ hoặc chất lượng kém. Thực ra anh Đỗ Thanh Hải là người chịu trách nhiệm cuối cùng về chất lượng sản phẩm, anh ấy là người cầu toàn. Tôi từng nhìn thấy có những năm chất lượng Táo quân không được như mong muốn, anh Hải là người đau khổ nhất. Dù có nhiều lần thực sự rất mệt, nhưng đêm hôm có khi nghĩ được cái gì hay cũng gọi cho nhau. Anh em diễn viên cũng nhìn tổng công trình sư như thế, nên không ai là không cố gắng. Đó là áp lực lớn nhất của chúng tôi. Giống như đá bóng trong đội bóng có một ngôi sao khiến mọi người đua theo, đồng thời mọi người cũng nhờ thế tiến bộ hơn.