Theo Reuters, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) đang tiến hành điều tra sơ bộ đối với khoảng 250.712 xe Honda do hệ thống phanh khẩn cấp tự động gặp vấn đề. Hai mẫu bị ảnh hưởng đó là Honda Insight và Honda Passport đời 2019-2022.
Báo cáo của NHTSA cho biết họ đã nhận được tới 46 khiếu nại về tình trạng "phanh ảo" dẫn tới giảm tốc độ đột ngột khi trên cao tốc. Một chủ xe Honda Passport cho biết: “Chiếc Honda Passport của tôi từng kích hoạt cảnh báo va chạm phía trước một cách ngẫu nhiên và không có lý do. Vô lăng liên tục rung lên vì cảnh báo phanh, nó gây mất tập trung và nếu phanh lại ở cao tốc thì rất nguy hiểm. Đại lý nói rằng điều này là bình thường nhưng rõ ràng là không”.
Mẫu xe Honda Passport bị khiếu nại gặp vấn đề “phanh ảo” khiến xe giảm tốc đột ngột khi đang di chuyển ở tốc độ cao. |
Đáng nói, báo cáo cho biết đã có 3 vụ tai nạn với 2 trường hợp bị thương do lỗi phanh ảo nói trên. Rõ ràng rằng việc hệ thống phanh khẩn cấp tự động kích hoạt mà không có lý do sẽ làm tăng nguy cơ va chạm, dẫn đến tai nạn hay thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng cho chủ xe và những người xung quanh.
NHTSA đang đánh giá kỹ lưỡng về vấn đề, qua đó xác định phạm vi và mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Nếu nhận thấy có mối lo ngại về an toàn, cơ quan này có thể yêu cầu Honda ban hành lệnh triệu hồi toàn bộ 250.712 xe bị ảnh hưởng.
Đây là lần thứ hai trong năm 2024, xe Honda bị khiếu nại về vấn đề an toàn tại Mỹ. Trước đó vào đầu tháng 2, hãng xe Nhật đã phải phát lệnh triệu hồi hơn 750.000 xe tại nước này do lỗi khiến túi khí có thể bung ra khi không cần thiết.
Vụ việc khi đó ảnh hưởng tới các dòng xe Honda Pilot, Accord và Civic sedan đời 2020-2022 và một số xe SUV gồm Honda CR-V và Passport được sản xuất từ năm 2020 đến 2021.