Xu hướng chung tại châu Âu là nắp bình xăng nằm cùng phía với ghế lái phụ, trong khi các kỹ sư ôtô ở Bắc Mỹ lại chuộng phía bên trái (cùng bên với tài xế), theo Wheels.ca.
Thực tế, nhiều người thắc mắc lý do của vị trí nắp bình xăng trên ôtô, bởi ở xe hãng này thì ở bên trái, trong khi xe hãng kia lại nằm bên phải. Thậm chí cùng hãng nhưng không phải mọi mẫu xe có vị trí nắp bình xăng giống nhau.
Chuyện nắp bình xăng ôtô không nằm cùng về một bên đôi khi gây rắc rối tại các trạm xăng, nơi không ít tài xế không nhớ, hoặc không rõ bình xăng nằm phía nào. "Nếu tất cả nằm cùng một phía, thì mọi người chỉ cần xuống xe và đi về cùng bên mà không cần vòng đi vòng lại", Brian Patterson, chủ tịch Hiệp hội an toàn Ontario, Canada phát biểu.
Ở những nơi xe chạy bên phải đường, thì phía an toàn nhất cho vị trí nắp bình xăng là phía bên ghế lái phụ. Điều này đặc biệt rõ rệt trong những trường hợp xe hết xăng giữa đường và phải dừng lại bên lề. Khi đó, dùng một can xăng dự trữ đổ vào bình từ phía bên tài xế sẽ rất nguy hiểm bởi người đổ xăng phải đứng sát với dòng xe chạy qua.
"Thậm chí đã có những người điều khiển xe cẩu bị thiệt mạng hoặc thương nặng", Patterson cho biết. Vị chủ tịch này nói rằng, phần lớn nhân viên các dịch vụ về xe, những người hỗ trợ tài xế trong những tình huống khẩn cấp trên đường, thường muốn cẩu xe tới một địa điểm an toàn hơn, cách khỏi đường đi, trước khi tiếp nhiên liệu hoặc thay lốp cho xe hỏng hóc.
Cũng vì những lý do an toàn, các nhà thiết kế ôtô thường đặt bình xăng, đường ống và nắp bình xăng về phía đối diện với hệ thống xả của xe, ngoại trừ trường hợp xe có ống xả cả 2 bên (như chiếc BMW M3 phía trên).
Thường thì mọi người đều biết rõ vị trí nắp bình xăng trên xe, cho tới khi ai đó đi thuê hoặc mượn xe người khác và dẫn tới nhầm lẫn xảy ra ở các trạm xăng. Lúc này, tài xế chỉ cần nhìn trên bảng điều khiển có một ký hiệu nhỏ, tam giác này cạnh bình xăng. Góc nhọn xoay về bên nào, nắp bình xăng trên thực tế nằm ở bên hông đó của xe.
Vị trí nắp bình xăng có thể khác nhau không chỉ ở các nhà sản xuất khác nhau, mà còn giữa các mẫu xe của cùng một thương hiệu. "Chúng tôi gặp vô số trường hợp tài xế vòng đi vòng lại khi đổ xăng", nhân viên một trạm xăng ở Toronto cho biết.
Thực tế, hình dạng và phong cách của một chiếc xe sẽ định đoạt tầm quan trọng và cấu hình không gian có thể dành cho hành khách sử dụng trong cabin cũng như một loạt hệ thống cần thiết cho xe, trong đó gồm hệ thống nhiên liệu, theo Faye Roberts, đại diện GM Canada giải thích.
Vì thế, quyết định về loại hệ thống truyền động sẽ tác động tới cách bố trí không gian sử dụng của chiếc xe, ví dụ chỗ nào đủ không gian để đặt bình xăng. Đến khi lên thiết kế, các kỹ sư sẽ ưu tiên nắp bình xăng ở vị trí gần với bình xăng nhất có thể.