Điều gì khiến 'rốn lũ' Quảng Bình trở thành làng du lịch tốt nhất thế giới?

TPO - Kể từ sau trận lũ lịch sử 2010, xã Tân Hoá, huyện Minh Hoá, Quảng Bình trở nên nổi tiếng vì được mệnh danh là làng "rốn lũ". Nhưng nhờ sáng tạo, thích ứng với thời tiết mà Tân Hoá không chỉ sống chung với lũ mà còn tạo nên một giá trị khác biệt và trở thành Làng Du lịch tốt nhất thế giới.
Điều gì khiến 'rốn lũ' Quảng Bình trở thành làng du lịch tốt nhất thế giới? ảnh 1

Vùng đất Tân Hoá là một thung lũng, 4 bề là vách núi đá vôi bao bọc. Chính vì thế, khi mưa to, nước từ khắp nơi đổ về gây nên lũ lụt ở đây. Trận lũ lịch sử năm 2010 nhấn chìm hơn 90% nhà cửa của người dân Tân Hoá, buộc họ phải chạy vào núi đá để tránh lũ lụt. Sau trận ngập lụt ấy, đã có ý tưởng di dời toàn bộ người dân Tân Hoá đi nơi khác để tránh lũ. Ảnh: Nguyên Linh.

Điều gì khiến 'rốn lũ' Quảng Bình trở thành làng du lịch tốt nhất thế giới? ảnh 2
Điều gì khiến 'rốn lũ' Quảng Bình trở thành làng du lịch tốt nhất thế giới? ảnh 3

Người dân Tân Hoá đã không thể rời bỏ quê hương bản quán chỉ vì lũ lụt. Cái khó ló cái khôn, ban đầu họ dùng bè gỗ kết lại, khi lũ về để những gia súc, gia cầm, vật dụng thiết yếu như ti vi, xe máy. Người thì vẫn tiếp tục chạy vào núi tránh lũ.

Điều gì khiến 'rốn lũ' Quảng Bình trở thành làng du lịch tốt nhất thế giới? ảnh 4
Điều gì khiến 'rốn lũ' Quảng Bình trở thành làng du lịch tốt nhất thế giới? ảnh 5

Trong những lần về TP. Đồng Hới, tình cờ người dân Tân Hoá phát hiện những nhà hàng nổi ở đây được kết từ nhiều thùng nhựa rỗng. Họ mua về kết thử và thành công ngoài mong đợi. Nhà bè nổi này không chỉ chứa được vật dùng thiết yếu, làm nơi sinh hoạt của mỗi gia đình mà thậm chí còn làm được cả một cửa hàng tạp hóa để kinh doanh trong lũ.

Điều gì khiến 'rốn lũ' Quảng Bình trở thành làng du lịch tốt nhất thế giới? ảnh 6
Điều gì khiến 'rốn lũ' Quảng Bình trở thành làng du lịch tốt nhất thế giới? ảnh 7

Nhận thấy mô hình nhà tránh lũ ở Tân Hóa mang lại hiệu quả cao, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội, các mạnh thường quân đã hỗ trợ người dân Tân Hoá "phổ cập" nhà tránh lũ. Đến khoảng năm 2016 thì 100% hộ gia đình ở Tân Hóa có nhà phao tránh lũ. Họ không phải chạy vào rừng như trước nữa.

Điều gì khiến 'rốn lũ' Quảng Bình trở thành làng du lịch tốt nhất thế giới? ảnh 8
Một ý tưởng như "điên rồ" của ông chủ Công ty Du lịch Oxalis được người dân Tân Hoá hưởng ứng, là biến những nhà tránh lũ thành homestay phục vụ du khách và mở ra một sản phẩm du lịch mới lạ, trải nghiệm lũ lụt tại Tân Hoá.
Điều gì khiến 'rốn lũ' Quảng Bình trở thành làng du lịch tốt nhất thế giới? ảnh 9
Điều gì khiến 'rốn lũ' Quảng Bình trở thành làng du lịch tốt nhất thế giới? ảnh 10

Từ những ý tưởng độc lạ, kết hợp với vẻ đẹp phong cảnh hiếm có, cùng với con người thân thiện, Tân Hóa nhanh chóng hút du khách trong và ngoài nước. Người dân từ chỗ nghèo đói vì chạy lụt, nay có thu nhập cao từ việc kinh doanh du lịch. Những nỗ lực cố gắng của Chính quyền và người dân Tân Hóa đã được đền đáp khi mới đây tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vinh danh Tân Hóa là làng du lịch tốt nhất thế giới.

MỚI - NÓNG
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng: 'Tăng cường công tác kiểm tra, đưa các công việc đi vào nền nếp'
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng: 'Tăng cường công tác kiểm tra, đưa các công việc đi vào nền nếp'
TPO - Quán triệt, triển khai một số nội dung, nhiệm vụ công tác trọng tâm sau khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc phụ trách điều hành Công an TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị khẩn trương bắt tay ngay vào công việc và tổ chức họp, bàn, phân công nhiệm vụ cụ thể, chi tiết cho từng cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các đơn vị, đưa các công việc đi vào nền nếp...
Vì sao người thu nhập thấp lại càng đi cà phê nhiều?
Vì sao người thu nhập thấp lại càng đi cà phê nhiều?
TPO - Theo một nghiên cứu thị trường của Mibrand, nhóm đi cà phê nhiều nhất là nhóm thu nhập thấp (từ 5-10 triệu đồng/tháng) với tần suất 1-3 lần/tuần (~38%). Nhóm đi cà phê nhiều thứ nhì là nhóm có thu nhập từ 10 - 20 triệu đồng/tháng, tần suất phổ biến tương tự như nhóm thu nhập thấp. Trong đó, giới trẻ là một trong những nhóm tiêu dùng chi mạnh tay nhất.