VÀO VAI MẸ ĐƠN THÂN NHỜ TRẢI NGHIỆM RIÊNG
Đã khá lâu diễn viên Thu Huyền mới trở lại đóng phim truyền hình, chị mong đợi gì ở lần tái xuất này, với vai Mây ở bộ phim “Phố trong làng”?
Có thời gian tôi tạm nghỉ đóng phim vì mới sinh bé thứ hai. Năm nay, tôi trở lại màn ảnh nhỏ với vai bà Mây-chủ nhà hàng Mây Chiều ở bộ phim “Phố trong làng”. Bà Mây là người đon đả, mồm mép và cũng rất “đáng gờm”. Người phụ nữ này đại diện cho thế lực đen, thâu tóm những chuyện mua quan bán chức ở xã. Đây là một trong những vai diễn dài hơi của Huyền. Chắc chắn ở những diễn biến tiếp theo, khán giả sẽ thấy nhiều hơn những màu sắc khác của nhân vật này.
Khi phim mới lên sóng, tôi ra ngoài đường và được nhiều người gọi là Mây chứ không phải Huyền nữa. Tôi cho đó là điều hạnh phúc lớn nhất đối với một diễn viên. Người quen trêu là đóng vai này nhìn mập quá, "phúc hậu" quá. Nhưng với tôi, ngoại hình khi lên phim không quan trọng bằng lối diễn xuất.
Diễn viên Thu Huyền vào vai Mây - "tú bà" trong phim "Phố trong làng". |
Những khán giả theo dõi chị suốt thời gian dài chắc hẳn sẽ nhìn thấy ở bà Mây có một điểm tương đồng với diễn viên Thu Huyền ở ngoài đời. Đó có phải lí do nhân vật này thu hút chị?
Trong phim, bà Mây một mình nuôi nấng cô con gái tên Ngọc (diễn viên Ngọc Anh - PV). Thú thực, tôi cũng đã làm mẹ đơn thân trong một thời gian rất dài. Tôi thấu hiểu những ngày tháng vừa phải làm bố, vừa phải làm mẹ, vừa đi kiếm tiền, vừa phải dạy con. Với tư cách là một người phụ nữ có cùng hoàn cảnh, tôi lấy chính những kinh nghiệm và vốn sống của bản thân để đồng cảm với nhân vật Mây. Tôi hiểu phải làm thế nào để lột tả những cảm xúc, suy tư của một người mẹ đơn thân.
Giây phút nghẹn ngào khi bà Mây đối diện với con gái. |
Có một cảnh quay khiến tôi nhớ mãi, đó là cảnh hai mẹ con bà Mây ngồi ăn cơm và bà Mây mua mỹ phẩm cho con gái. Mặc dù tự tin là mình thuộc kịch bản, thuộc thoại rất nhanh, nhưng đến cảnh này tôi phải quay đi quay lại rất nhiều lần. Tôi còn nhớ, đạo diễn Nguyễn Mai Hiền nhắc là cảnh này không cần phải khóc nhiều. Không hiểu tại sao mà đến khi bấm máy, tôi nghẹn ngào và không thể thoại được một câu trọn vẹn. Có lẽ tôi đã bị chi phối rất nhiều bởi cảm xúc của nhân vật, và của cả chính tôi nữa. Sâu thẳm trong tôi là sự đồng cảm với một người mẹ đơn thân như bà Mây.
Sâu thẳm trong tôi là sự đồng cảm với một người mẹ đơn thân như bà Mây.
"HÀI TẾT ĐANG THIẾU NGUỒN KỊCH BẢN HAY..."
Là gương mặt quen thuộc của màn ảnh nhỏ phía Bắc, chị được nhiều khán giả ưu ái nhận xét là: nghe thấy giọng Thu Huyền trên ti vi là cảm nhận được không khí ngày Tết. Ngoài các dự án phim truyền hình và công việc ở Nhà hát Kịch, năm nay chị vẫn tiếp tục đóng hài Tết chứ?
Hài vẫn là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của mỗi người, đặc biệt là dịp Tết. Trong Nam hay ngoài Bắc cũng vậy, cứ đến Tết là mọi người đều muốn xem những tiểu phẩm hài. Đầu năm, tâm lý người Việt đều muốn nhà cửa rộn tiếng cười. Phim hài Tết bây giờ quả thực rơi vào tình thế nguồn kịch bản khan hiếm, ý tưởng cũng không nhiều, nhưng nhu cầu của khán giả vẫn còn rất lớn.
Năm nay, tôi vẫn tham gia một số tiểu phẩm hài phục vụ khán giả vào dịp Tết. Tết đến, xuân về đúng là khoảng thời gian bận rộn với nhiều dự án, cũng là cơ hội để nghệ sĩ có thêm thu nhập. Nhưng hơn 20 năm làm nghề, tôi nhận thấy mình đã có tuổi rồi, làm gì cũng nên cân nhắc. Những nghệ sĩ làm hài lâu năm có lẽ đều như vậy.
Lí do gì khiến chị cân nhắc nhiều trong việc tham gia những tiểu phẩm hài Tết. Phải chăng vì chất lượng kịch bản cũng như sự cạnh tranh của các loại hình giải trí khác?
So với những năm trước đây, hài Tết đang chững lại rất nhiều. Ai cũng biết nghệ thuật là hơi thở của cuộc sống, nên khi tất cả đang chao đảo, xáo trộn vì dịch bệnh thì các sản phẩm nghệ thuật cũng bị ảnh hưởng.
Thời gian qua cũng có nhiều đơn vị ngỏ ý mời tôi đóng các tiểu phẩm hài, nhưng tôi phải suy nghĩ rất kỹ trước khi nhận lời. Thời buổi bây giờ, nhận thức và thị hiếu của khán giả cũng đã thay đổi. Trong khi đó, nhiều tác phẩm hài có nội dung không phù hợp, thậm chí là hơi “lố”, nên tôi đều không dám nhận. Có những kịch bản khi thử đọc lời thoại, tôi còn không dám nói những từ đó ra vì gượng quá, bậy quá nên đành từ chối. Tất nhiên, tôi cũng đưa ra những lời góp ý cho biên kịch, với tư cách là một diễn viên đóng hài lâu năm.
Diễn viên Thu Huyền nhiều năm gắn bó với những tiểu phẩm hài Tết. |
Hơn nữa, làm hài đòi hỏi diễn viên phải bỏ công bỏ sức rất nhiều. Cái duyên của người diễn hài có những người học cả đời cũng không được. Trong hàng ngàn diễn viên, chỉ có vài chục người đóng được hài. Tư duy của người đóng hài phải phong phú, đầu óc linh hoạt và sức diễn phải bền bỉ vô cùng.
Cái duyên của người diễn hài có những người học cả đời cũng không được. Trong hàng ngàn diễn viên, chỉ có vài chục người đóng được hài.
Lúc nào khán giả cũng nhìn thấy một Thu Huyền rất phiêu, rất tươi và rất say nghề, bất kể cả khi đóng hài, khi làm phim truyền hình hay trên sân khấu kịch. Phải chăng khi đã hưởng “quả ngọt” sau quãng thời gian dài vất vả, chị lại càng thăng hoa hơn trong nghề?
Đúng là khi nhìn lại, tôi thấy mình đang được hưởng "quả ngọt". Tôi không cầu toàn, không mưu cầu quá nhiều và rất biết cách bằng lòng với những gì mình có. Muộn phiền chỉ mang đến bệnh tật thôi. Tôi tâm niệm như vậy để lòng mình lúc nào cũng thấy thanh thản. Nhiều người thân thiết biết được hoàn cảnh của tôi trước đây, họ vẫn hay hỏi là sao vất vả như thế mà lúc nào nhìn tôi cũng tươi, cũng vô tư cười nói. Bản chất tôi vốn như vậy.
Thu Huyền tự nhận mình là người xuề xòa, đơn giản. |
Tôi là người “âm lịch” và bị nhiều người nói là xuề xòa, đơn giản quá mức. Đến tài khoản Facebook cũng do đồng nghiệp lập cho, con trai lớn rủ quay mấy clip đăng lên mạng tôi cũng không biết làm. Những lúc không ở trường quay, hầu như tôi không trang điểm, thậm chí rất lười cả chụp hình. Có lẽ vì vậy mà so với các nghệ sĩ bây giờ, nhất là các bạn trẻ, tôi tự thấy mình vẫn “nghèo” (cười).
Nhưng nói vui vậy thôi, khi gắn bó với nghiệp diễn, tôi xác định bản thân mình không thể nhắm mắt làm bừa vì tiền bạc. Đôi khi biết “đủ” cũng là một cái hay.