Ngày 16/4/2015, Cty Điện lực Đống Đa (Tổng Cty Điện lực thành phố Hà Nội – EVN Hà Nội) đã có văn bản gửi tới khách hàng về việc rà soát giảm định mức sử dụng điện đối với những hộ sử dụng từ 2 công tơ trở lên.
Theo văn bản của Điện lực Đống Đa, căn cứ Thông tư 16/2014 của Bộ Công thương quy định về thực hiện giá bán điện và Quy trình kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, "ít nhất 1 lần trong 12 tháng đơn vị điện lực phải đến kiểm tra việc áp giá trong hợp đồng mua bán điện và thoả thuận lại giá bán điện với khách hàng theo kết quả kiểm tra thực tế".
Thế nhưng, thay vì đi kiểm tra, Cty Điện lực Đống Đa lại yêu cầu khách hàng đưa giấy biên nhận thanh toán tiền, sổ hộ khẩu của chủ hợp đồng và các sổ hộ khẩu dùng chung công tơ theo các định mức đã được cấp đến Đội quản lý điện số 4, Điện lực Đống Đa (đường Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội) để làm thủ tục. Thời gian từ ngày 16/4 đến 16/5/2015.
"Sau thời gian trên, nếu khách hàng không mang các giấy tờ trên để kiểm tra đối chiếu, Cty Điện lực Đống Đa sẽ đơn phương giảm số điện sử dụng xuống 1 định mức" - Thông báo của Cty Điện lực Đống Đa nêu rõ.
Thông báo trên đã gặp phải sự phản ứng từ nhiều người dân. Chị Nguyễn Thị H, phường Láng Hạ, Đống Đa cho rằng, việc nhân viên điện lực hàng tháng vẫn đến thu tiền, tại sao lại không làm thủ tục kiểm tra mà lại bắt dân phải đến trụ sở của ngành điện để làm việc. Chị H cho rằng, đây là biểu hiện của kiểu kinh doanh độc quyền, gây phiền toái cho người dân.
Tương tự, anh Tường ở phường Ngã Tư Sở, Đống Đa than vãn, gia đình, bố, mẹ đều già cả, vợ ốm, em trai, em dâu đi công tác nhiều ngày, lấy đâu người để đến làm việc theo đúng hẹn của ngành điện.
Trao đổi qua điện thoại, bà Nguyễn Thu Phương – Trưởng ban Quan hệ cộng đồng – EVN Hà Nội cho biết, đây là chủ trương của EVN Hà Nội chứ không riêng gì Điện lực Đống Đa. Lý giải về việc yêu cầu người tiêu dùng phải mang thủ tục đến trụ sở ngành điện làm việc, bà Phương hẹn sẽ đề nghị vị Giám đốc Điện lực Đống Đa trả lời sau.