Diễn biến mới vụ 'nghi tài công chém thuyền viên xô xuống biển'

Hoạt động khai thác biển trên vùng biển Tây Nam Cà Mau (ảnh minh hoạ)
Hoạt động khai thác biển trên vùng biển Tây Nam Cà Mau (ảnh minh hoạ)
TPO - Ngày 15/12, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có báo cáo vụ "nghi tài công tàu cá chém 4 ngư phủ xô xuống biển”...

Từ 2 thuyền viên mất tích trên biển

Trước đó, báo Tiền Phong đã thông tin: “Nghi tài công chém 4 ngư phủ xô xuống biển”, được dư luận đặc biệt quan tâm những ngày qua.   

Về vụ việc này, UBND Cà Mau có báo cáo kết quả điều tra ban đầu: “Tàu cá số hiệu BT-93520TS và tàu cá số hiệu BT-93951TS, do ông Lê Văn Đặng (sinh năm 1955; cư trú: Ấp 6, xã An Thủy, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) làm chủ, được Chi cục Thủy sản tỉnh Bến Tre cấp phép hoạt động đánh bắt nguồn lợi thủy sản (lưới kéo), hoạt động vùng khơi biển Việt Nam.

Ngày 12/7/2020, hai tàu cá BT-93520TS và BT-93951TS xuất bến từ cửa biển Hàm Luông, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre ra khơi vùng biển Việt Nam để khai thác, đánh bắt thủy sản. Thời gian từ ngày 12/7/2020 đến 9/12/2020, một số thuyền viên bị thuyền trưởng Huỳnh Văn Triệu trói, đánh đập. 

Quá trình hoạt động của hai tàu cá BT-93520TS và BT-93951TS có 2 thuyền viên mất tích là Ngô Văn Cường, mất tích ngày 4/10/2020 và Võ Chí Linh, mất tích ngày 5/12/2020.

Có 11 thuyền viên còn lại đã vào bờ là Huỳnh Văn Triệu, Nguyễn Chí Thắng, Lê Việt Khoa, Trần Văn Vũ, Võ Thanh Vũ, Đoàn Phú Quý, Trần Minh Dương, Trần Nhật Duy, Nguyễn Văn Thanh, Phúc, Hưng). 

Trong đó, có 9 thuyền viên được đưa vào khu vực cách ly Trung Đoàn 896 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnhCà Mau để phòng, chống dịch Covid-19 và 2 thuyền viên (Hưng, Phúc) đã về nhà, chưa liên lạc được. 

Đến việc trình báo “chém thuyền viên xô xuống biển”

Khi vào đất liền, thuyền viên Nguyễn Chí Thắng đến Đồn Biên phòng Đất Mũi (Ngọc Hiển, Cà Mau) trình báo việc thuyền trưởng kiêm tài công là Huỳnh Văn Triệu “chém người, vứt xác xuống vùng biển Malaysia” nhưng không nhìn thấy, chỉ nghe các thuyền viên khác kể lại.

Thượng tá Phan Bửu Kiếm, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Cà Mau cho biết, khi tiếp nhận thông tin, cơ quan chức năng triển khai các biện pháp cách ly, đảm bảo phòng chống dịch COVID -19 và truy xuất thiết bị giám sát hành trình không có việc tàu này vi phạm vùng biển Malaysia.

Nhưng cùng thời điểm này, có 3 thuyền viên đi cùng tàu với ông Nguyễn Chí Thắng đến cơ quan chức năng thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) trình báo thường xuyên bị Huỳnh Văn Triệu, 30 tuổi, xã Khánh Hưng (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) đánh đập và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý. 

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Huỳnh Văn Triệu đã thừa nhận hành vi có đánh đập các ngư phủ nhưng không có hành vi “Chém ngư phủ, rồi xô xuống biển”.

Một hình ảnh thuyền viên bị bắt trói trên tàu cá, báo chí thông tin là hình ảnh thật, do một người trên tàu chụp lại, khi nạn nhân trong ảnh tên Khương, bị Triệu trói, đánh vì nghi trộm tiền nhưng Khương đang làm ngư phủ cho một tàu cá khác.

Làm việc với các thuyền viên khác, đều khẳng định không có vụ việc Huỳnh Văn Triệu chém ngư phủ, vứt xác xuống vùng biển Malaysia và cũng không kể cho Thắng nghe vụ việc chém thuyền viên vứt xác xuống vùng biển Malaysia.

Thượng tá Phan Bửu Kiếm nhận định, thuyền viên Nguyễn Chí Thắng có thần kinh không bình thường, không thống nhất trước sau, không trùng hợp với các thuyền viên khác.

Sau khi nhận được báo cáo ban đầu, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo: Công an tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các huyện Ngọc Hiển, Trần Văn Thời tiếp tục xác minh, điều tra, làm rõ hành vi trói, đánh đập thuyền viên của Huỳnh Văn Triệu, tiếp nhận nguồn tin, xác minh làm rõ việc 2 thuyền viên mất tích (Cường, Linh) và truy vết 2 thuyền viên (Phúc, Hưng) để cách ly, phòng, chống dịch COVID -19 theo quy định.

MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.