Với 3 tầng giao thông hiện đại gồm hầm chui, vòng xoay và cầu vượt, cơ quan chức năng đã tổ chức nhiều phương án phân luồng phương tiện, nhưng đến nay tình hình giao thông tại nút giao ngã tư Vũng Tàu vẫn phức tạp. Một lượng lớn các loại phương tiện tham gia giao thông từ trung tâm TP Biên Hòa ra Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và từ quốc lộ 51 ra quốc lộ 1 đã tạo nên áp lực giao thông rất lớn tại khu vực này.
Từ khi hình thành nút giao vào năm 2016 đến nay, ngã tư Vũng Tàu lại trở thành “điểm đen” tai nạn giao thông làm nhiều người chết và bị thương.
Thống kê của Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho thấy trong 3 năm (2017 - 2019) tại ngã tư Vũng Tàu đã xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 13 người, bị thương 9 người, đa phần là tai nạn xảy ra giữa xe tải với xe máy.
Ông Nguyễn Văn Long, lái xe ôm ở khu vực này kể: “ Mỗi khi đón, chở khách ở ngã tư này, tôi cũng không muốn qua giao lộ, bởi quá nguy hiểm. Từ khi có nút giao, tôi chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra, người ta thay đổi nhiều phương án phân luồng qua ngã tư này, nhưng cứ rối tung lên”.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dù được đầu tư xây dựng là nút giao thông khác mức, nhưng nút giao ngã tư Vũng Tàu vẫn chưa giải quyết hiệu quả được ùn tắc và tai nạn giao thông.
Giải thích về nguyên nhân mất an toàn giao thông tại đây, ông Não Thiên Anh Minh, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho biết: “Nút giao ngã tư Vũng Tàu hàng ngày tiếp nhận hàng chục ngàn lượt phương tiện giao thông của 7 tuyến hướng từ quốc lộ 1A, quốc lộ 51, các tuyến đường nội ô, đường song hành đổ vào.
Đến nay, lượng xe tại khu vực này đã tăng lên 65 ngàn lượt xe/ngày đêm. Lưu lượng tập trung vào khu vực này rất lớn, dẫn đến tình hình trật tự an toàn giao thông rất phức tạp. Từ khi nút giao hoàn thành đến nay, đã có nhiều phương án phân luồng, tổ chức giao thông, nhưng tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông tại đây vẫn diễn biến phức tạp”.