Dịch vụ taxi bay của Nhật Bản sẽ được thương mại hóa từ năm 2025

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Startup nghiên cứu và sản xuất ô tô bay đến từ Nhật Bản mang tên SkyDrive đã thực hiện chuyến bay thử với sản phẩm của mình, kì vọng sẽ chính thức ra mắt vào năm 2025.

Những chiếc ô tô bay trong quá khứ có vẻ giống như một viễn cảnh tương lai trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, hiện tại đó không còn xa vời nữa. Một công ty khởi nghiệp ở Nhật Bản đang hướng đến việc cung cấp những chuyến đi bằng các phương tiện như vậy trong khoảng thời gian 3 năm nữa tại Triển lãm Thế giới (World Expo) ở Osaka.

SkyDrive đang đẩy nhanh sự phát triển của phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) với số tiền 9,6 tỷ yên (67 triệu USD) mà công ty này gần đây đã huy động được, hướng tới chuyến bay thương mại đầu tiên vào Triển lãm Thế giới năm 2025 ở Osaka.

Dịch vụ taxi bay của Nhật Bản sẽ được thương mại hóa từ năm 2025 ảnh 1

Mới đây, công ty thông báo rằng họ đã huy động được tiền từ 13 công ty Nhật Bản, bao gồm Suzuki Motor, Kintetsu Group Holdings và MUFG Bank. Ngoài việc nghiên cứu và phát triển máy bay eVTOL và hệ thống điều hành bay của nó, quỹ cũng sẽ dành cho việc thuê các kỹ sư.

Với sự đầu tư từ các công ty bảo hiểm, công ty năng lượng điện và nhà sản xuất phụ tùng ô tô, SkyDrive cho biết họ sẽ có thể hợp tác sâu hơn trong các lĩnh vực như phát triển các sản phẩm bảo hiểm, xây dựng cơ sở sạc và trao đổi bí quyết kỹ thuật.

Máy bay eVTOL của SkyDrive đang được Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch xem xét để cấp giấy chứng nhận. Công ty đã thực hiện chuyến bay có người lái thành công đầu tiên vào năm 2019, trở thành công ty khởi nghiệp ô tô bay phát triển nhất Nhật Bản.

Giám đốc điều hành Tomohiro Fukuzawa cho biết trong một cuộc họp báo của Hội phóng viên nước ngoài tại Nhật Bản: “Nhiệm vụ của chúng tôi là thúc đẩy cuộc cách mạng di chuyển của thế kỷ".

"Một trăm năm trước, ô tô và máy bay đã được mang tới cho con người, giúp chúng ta đến bất cứ nơi nào chúng ta muốn. Sau đó, trong một trăm năm, không có cuộc cách mạng nào diễn ra, mà chỉ có sự cải tiến".

Công ty có trụ sở tại Tokyo, với khoảng 100 nhân viên bao gồm các kỹ sư từ Toyota Motor Corp. và Mitsubishi Heavy Industries Ltd., đã ký thỏa thuận hợp tác với tỉnh Osaka và thành phố Osaka trong tháng này để hướng tới việc sử dụng thực tế những chiếc ô tô bay của họ tại thành phố phía tây Nhật Bản trước thềm Triển lãm Thế giới diễn ra năm 2025.

Dịch vụ taxi bay của Nhật Bản sẽ được thương mại hóa từ năm 2025 ảnh 2

Thống đốc Osaka, Hirofumi Yoshimura cho biết ông muốn ô tô bay bắt đầu chở khách ở khu vực Vịnh Osaka vào năm 2024, chẳng hạn như bằng cách bay khoảng 5 km giữa Universal Studios Japan và đảo nhân tạo Yumeshima của thành phố, địa điểm tổ chức triển lãm..

CEO Fukuzawa cho biết ô tô bay sẽ gây ít tiếng động hơn và dễ vận hành hơn trực thăng.

Nếu thành công tại World Expo ở Osaka, SkyDrive sẽ mở rộng ra nước ngoài, với hy vọng thương mại hóa phương tiện này ở Ấn Độ vào tháng 3 năm 2027. Công ty nhận thấy nhu cầu ở Ấn Độ do các thành phố của họ nổi tiếng với tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Để đạt được mục tiêu này, công ty khởi nghiệp đã hợp tác với Suzuki Motor, có thị trường chính là Ấn Độ. Các công ty sẽ xem xét hợp tác nghiên cứu và xây dựng khả năng sản xuất hàng loạt. Mặc dù Fukuzawa không đề cập đến các quốc gia cụ thể, ông cho biết rằng công ty đang tiến hành nghiên cứu sơ bộ về việc mở rộng sang Đông Nam Á.

Dịch vụ taxi bay của Nhật Bản sẽ được thương mại hóa từ năm 2025 ảnh 3

Ấn Độ và các quốc gia Đông Nam Á là mục tiêu mà SkyDrive hướng tới trong chiến lược phát triển thị trường của mình.

Chính phủ Nhật Bản cũng đang thúc đẩy sự phát triển của ô tô bay, phối hợp với các công ty tư nhân trong lĩnh vực hậu cần và ô tô, cho các mục đích như vận chuyển ở các vùng nông thôn và cứu trợ thiên tai.

Vào năm 2018, một hội đồng do chính phủ thành lập đã vạch ra một lộ trình nêu rõ mục tiêu bắt đầu dịch vụ phương tiện bay thương mại vào giữa những năm 2020, đồng thời nêu rõ rằng việc cải thiện độ an toàn và độ tin cậy là một trong những thách thức cần được giải quyết.

Theo Nikkei Asia
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.