Sau khi cư dân ở dự án “Vườn trong phố” Imperia Garden (số 203 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội) thực hiện bộ ảnh biếm họa “Thực tế phũ phàng-Thực tế đầy sáng tạo của chủ đầu tư” tố chủ đầu tư quảng cáo một đường, làm một nẻo, đại diện chủ đầu là Cty Cổ phần HBI đã có những trả lời về vấn đề này.
Đổi màu sơn cho phù hợp xu thế
Tại buổi làm việc với PV Tiền Phong, theo đại diện chủ đầu tư -Cty Cổ phần HBI, đã nhận được đơn kiến nghị của Ban đại diện dân cư Imperia Garden cũng như của các cá nhân từng căn hộ. Giải thích kiến nghị của cư dân về việc màu sơn tại các tòa nhà dự án không đúng với quảng cáo ban đầu, đại diện HBI giải thích việc thay đổi này là để phù hợp với xu thế và thị hiếu chung.
Văn bản cư dân 203 Nguyễn Huy Tưởng phản hồi trước trả lời của chủ đầu tư
“Màu sơn này đang được sử dụng tại nhiều công trình có thương hiệu nhằm tăng sự sang trọng và trang nhã. Màu sơn này cũng phù hợp với xu thế và thị hiếu chung, vì vậy cũng đã nhận được sự ủng hộ của nhiều khách hàng khi đến thăm quan dự án trong thời gian qua”, đại diện HBI cho hay.
Ngoài ra, phía HBI cũng cho rằng, màu sơn và vật liệu trang trí khối đế bên ngoài Tòa nhà không thuộc cam kết của chủ đầu tư theo hợp đồng mua bán căn hộ. “Tuy nhiên chúng tôi đã có sơ suất trong việc chưa thông tin kịp thời tới Quý Khách hàng các vấn đề này. Một lần nữa, chúng tôi nghiêm túc rút kinh nghiệm và xin gửi tới quý khách hàng lời xin lỗi chân thành vì thiếu sót này”.
Về phản ảnh của cư dân việc chủ đầu tư không lắp chuông cửa ở từng căn hộ như cam kết, đại diện HBI cho biết, sau khi tiếp thu ý kiến của khách hàng về việc bổ sung thêm camera tại cửa căn hộ kết nối với Hệ thống chuông cửa có hình, chủ đầu tư đã mời nhà thầu tư vấn phương án lắp đặt và sẽ thực hiện việc nâng cấp hệ thống chuông cửa có hình kết nối, trong thời gian tối đa 6 tháng kể từ ngày 05/07/2017.
Đổ lỗi cho các quy định chưa đồng bộ
Tại buổi làm việc với PV Tiền Phong, trả lời câu hỏi về việc cư dân phản ánh dự án Imperia Garden đã đưa dân vào ở khi chưa đủ điều kiện như: Chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng; chưa có kiểm định thang máy, PCCC; hoàn thiện các tiện ích; bản vẽ hoàn công.., đồng thời, việc thay đổi thiết kế các căn hộ đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua nhà, đại diện chủ đầu tư cho hay: Dự án đang tiến hành nghiệm thu an toàn PCCC của từng tòa nhà.
“Hiện chúng tôi mới bàn giao hơn khoảng 200 căn hộ ở tòa tháp B, tòa này đã có văn bản trả lời về nghiệm thu PCCC của Cục PCCC&CNCH”, đại diện chủ đầu tư cho biết.
Khi PV hỏi "đây là văn bản trả lời cho doanh nghiệp chứ không phải là quyết định thẩm duyệt về hệ thống PCCC hay giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC", đại diện chủ đầu tư cho hay, việc này sẽ hỏi lại bộ phận pháp lý của dự án.
Về việc một số căn hộ khi bàn giao không đúng như thiết kế ban đầu, đại diện chủ đầu tư cho hay, việc này chủ đầu tư đã gặp trực tiếp để trao đổi với từng khách hàng cụ thể. Đồng thời, thống nhất cách thức xử lý phù hợp theo các điều khoản đã ký kết trong hợp đồng và phụ lục hợp đồng.
Đối với quy định: “Chủ đầu tư dự án BĐS trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng... ”, đại diện HBI cho biết, đã làm việc với một số Tổ chức tín dụng đủ điều kiện cấp bảo lãnh tiến độ dự án.
Tuy nhiên thực tế triển khai gặp nhiều vướng mắc khách quan, một phần trong đó là tính bất cập và chưa đồng bộ của quy định nêu trên với hệ thống các văn bản pháp lý khác đang điều chỉnh hoạt động cấp tín dụng, cấp bảo lãnh của các ngân hàng…