TPO - Đường dốc, đặc biệt với những đoạn có khúc cua hẹp, là nơi có nhiều tai nạn bất ngờ xảy ra. Vậy để tránh khỏi những tai nạn đáng tiếc, lái xe cần phải làm gì khi gặp kiểu đường này?
Những tai nạn xảy ra trên đường dốc không hề ít; nguy hiểm hơn, đó là tai nạn trên những con đường đèo. Đây là những con đường hẹp có nhiều khúc cua, độ dốc lớn khiến lái xe khó xử lý khi gặp chướng ngại vật hoặc những xe đối diện chiếm nhiều diện tích đường.
Có thể dễ dàng điểm mặt một số vụ tai nạn gần đây trên các đoạn đường đèo gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
Ngày 16/10 vừa qua, trên đèo Bảo Lộc, đã xảy ra một vụ tai nạn liên hoàn, xe tải va chạm với ô tô loại 7 chỗ; tiếp đó, xe tải tông trực diện và khiến xe khách (loại 29 chỗ) lao vào vách núi. Vụ tai nạn liên hoàn này đã khiến 5 người trên xe khách bị thương nhẹ ở tay và chân.
Giữa tháng trước (ngày 15/9), cũng xảy ra một vu tai nạn nghiêm trọng trên tuyến đường QL4D qua thị trấn Tam Đường (Tam Đường, Lai Châu) giữa xe bồn và ô tô khách 16 chỗ; sau đó đã khiến cả hai chiếc xe lao xuống suối sâu có nhiều tảng đá. Hậu quả của vụ tai nạn này là 12 người tử vong, 3 người bị thương.
Hôm qua, cũng diễn ra một vụ va chạm giữa xe tải và xe con tại khúc cua lên cầu Đẫm - Đắc Sơn - Phổ Yên - Thái Nguyên, đây được coi là “điểm đen” về tai nạn giao thông từ nhiều năm nay ở địa phương này. Vụ việc đã gây ra nhiều tranh cãi khi xe con đòi xe tải bồi thường 100% dù xe con đi từ trên dốc xuống.
Vụ việc mới xảy ra tại khúc cua lên cầu Đẫm (Phổ Yên, Thái Nguyên). Ảnh: Facebook
Trong khi đó, luật pháp nước ta cũng đã quy định rõ về việc vượt và nhường đường cho các phương tiện di chuyển tại Điều 17, Chương I, Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12: a) Nơi đường hẹp chỉ đủ cho một xe chạy và có chỗ tránh xe thì xe nào ở gần chỗ tránh hơn phải vào vị trí tránh, nhường đường cho xe kia đi; b) Xe xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc; c) Xe nào có chướng ngại vật phía trước phải nhường đường cho xe không có chướng ngại vật đi trước.
Tuy nhiên, trên thực tế, người lái xe cũng cần chú ý rõ cách lái xe trên đường đèo dốc để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra trước khi mang luật pháp ra để tranh luận.
Khi lên dốc, các lái xe nên chú ý giữ vận tốc ổn định; nếu cần cắt côn, chuyển số trên các xe số sàn, lái xe cần chú ý thực hiện dứt khoát để tránh mất động năng lên dốc. Nên chú ý khi vượt xe ở các đoạn này vì tài xế sẽ không có tầm nhìn đủ; trước khi vượt, hãy quan sát phía trước xem có đủ chiều dài rồi ra tín hiệu cho phương tiện đi cùng chiều, và chuyển số phù hợp để vượt.
Khi xuống dốc, mọi việc sẽ khó khăn hơn, đặc biệt đối với các dốc cao, dài và có khúc cua. Lái xe nên nhớ 3 điều sau:
Một là, nên sử dụng số nhỏ khi xuống dốc, điều đó sẽ giúp kiểm soát tốt hơn, và lái xe cũng có thể sử dụng động cơ để phanh, nhất là với các mẫu xe trang bị hộp số sàn.
Hai là, không nên rà phanh quá nhiều, vì có thể làm quá nhiệt khiến phanh bị cứng không thể sử dụng được. Tốt nhất lái xe nên kết hợp giữa phanh bằng động cơ và phanh bình thường.
Ba là, không được chuyển xe về số N (chuyển về số "mo") hoặc cắt côn khi đi trên dốc; khi đó, tài xế sẽ rất khó kiểm soát xe. Nhiều người nghĩ việc này sẽ giúp tiết kiệm thêm chút nhiên liệu nhưng chẳng thể bù được cho sự nguy hiểm mà việc này mang lại.
Hệ thống hỗ trợ đổ đèo giúp xe xuống dốc từ từ.
Hiện nay, nhiều mẫu xe con có thể được trang bị hệ thống hỗ trợ đổ đèo giúp xe xuống dốc từ từ một cách an toàn mà tài xế không cần xử lý quá nhiều.
Ngoài ra, tài xế cần chú ý các đi từ trên dốc xuống phải nhường đường cho xe đang lên dốc; nếu đường dốc hẹp không đủ cho hai chiếc xe quá khổ, xe gần chỗ tránh hơn nên chủ động lùi vào vị trí tránh. Cuối cùng, tai nạn có thể đến bất cứ lúc nào, nhưng tài xế nên chú ý hết sức cẩn thận khi lái xe trên đường để giữ an toàn cho mình và những người xung quanh.