Theo ông Hy, bệnh viện đã bàn giao thi thể cuối cùng trong vụ tai nạn ở đèo Prenn (anh Phan Trọng Tâm, 19 tuổi, trú tại huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) cho gia đình đưa về quê lo hậu sự. 7 nạn nhân thiệt mạng của vụ tai nạn trên đèo Prenn đều tử vong tại chỗ, chủ yếu do chấn thương sọ não. Hàng chục nạn nhân khác đã xuất viện sau khi hoàn tất các thủ tục kiểm tra sức khỏe.
Nhiều nghi vấn về chiếc xe gây tai nạn
Đêm hôm trước (19/6), đoàn công tác của Bộ GTVT và Ủy ban ATGT Quốc gia đã có cuộc họp khẩn với lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng về vụ tai nạn thảm khốc này. Đại diện tỉnh Lâm Đồng bước đầu xác định khả năng do xe ô tô BKS 60B-029.68 bị “mất lái” khi xuống gần hết đèo Prenn nên tông vào anh Tâm rồi tiếp tục tông vào ô tô BKS 86B-007.25, sau đó trôi tự do và lật nghiêng vào vách núi ven đường.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị tỉnh Lâm Đồng tập trung khắc phục hậu quả và phối hợp các cơ quan liên quan sớm điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn; đưa ra hướng khắc phục về lâu dài để không xảy ra những vụ tai nạn tương tự; giao Tổng cục Đường bộ và Cục Đăng kiểm rà soát lại quá trình đăng kiểm xe.
Ngay sau khi xảy ra tai nạn, trao đổi với phóng viên tại hiện trường, anh Đinh Lý Thăng Long (23 tuổi, người ngồi sau lưng tài xế chiếc 60B-029.68) khẳng định tài xế đã hét bị mất thắng trước khi cán chết công nhân làm đường và tông vào chiếc xe khác.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Khuất Việt Hùng (Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia) đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ thông tin xe 60B - 029.68 không có giấy phép kinh doanh vận tải và không có tín hiệu từ thiết bị giám sát hành trình.
Đường đèo nguy hiểm đang trong quá trình thi công
Đường đèo Prenn vốn hẹp, quanh co, khúc khuỷu, độ dốc lớn nên khá nguy hiểm. Địa phương đã phân luồng cho toàn bộ xe tải lưu thông trên đèo Mimosa, gần như song song với đèo Prenn. Nay đèo Prenn đang được sửa chữa, nâng cấp nên phần đường dành cho xe lưu thông càng hẹp, chỉ bằng khoảng 1/2 so với trước đó.
Tại khu vực xảy ra tai nạn, một bên đường đã được đơn vị thi công trải nhựa và dùng dây giăng ngang tạo rào chắn ở giữa. Việc thi công cộng với rào chắn khiến tuyến đường trên đèo Prenn mỗi bên chỉ còn khoảng 3m khiến các phương tiện gặp nhiều khó khăn.
Sau khi kiểm tra tuyến đường, ông Khuất Việt Hùng nhận định công tác đảm bảo ATGT trong quá trình thi công trên đèo Prenn chưa được đảm bảo. Đáng ra, đơn vị thi công phải đặt biển cảnh báo lớn ở hai đầu và không nên để gần đoạn thi công vì khi đến gần mà gặp đoạn cua sẽ khiến tài xế giật mình, dễ gây tai nạn. Ban đêm phải có đèn báo hiệu, tăng cường các thiết bị bảo đảm an toàn giao thông.
Về giải pháp phòng tránh tai nạn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên nói phải điều chỉnh việc phân luồng giao thông: Trong thời gian đèo Prenn được sửa chữa, nâng cấp tạm thời quy định xe cộ chỉ được lưu thông một chiều trên đèo Prenn thay vì chạy hai chiều như trước đây.
Cụ thể, chỉ cho xe lưu thông một chiều từ thành phố Đà Lạt xuống huyện Đức Trọng theo đường đèo Prenn, còn chiều ngược lại sẽ lưu thông trên đèo Mimosa. Tỉnh sẽ giao các lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát, phân luồng trong thời gian sớm nhất.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng đồng ý với phương án tạm thời phân luồng giao thông này và cho biết sắp tới Bộ GTVT sẽ nâng cấp đèo Mimosa thành quốc lộ, còn đèo Prenn giao cho tỉnh quản lý, chủ yếu phục vụ du lịch.
Sáng 20/6, đơn vị thi công nâng cấp đường đèo Prenn đã tạm ngưng hoạt động. Đại diện Tổng cục cảnh sát giao thông và Phòng CSGT Lâm Đồng đang tiến hành khảo sát khu vực xảy ra tai nạn.
Xe của Lê Mỹ không đăng ký kinh doanh vận tải
Theo tìm hiểu của Tiền Phong, Công ty TNHH dịch vụ - Thương mại Lê Mỹ đóng tại phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai là doanh nghiệp chuyên mua bán, cho thuê xe ô tô, tổ chức tour du lịch. Xe BKS 60B-029.68 đưa công nhân một doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương đi du lịch Đà Lạt. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam xe 60B – 029.68 vẫn còn trong thời hạn đăng kiểm. Tuy nhiên, xe không có thiết bị giám sát hành trình, xe không đăng ký kinh doanh vận tải.
Mạnh Thắng