Đề xuất 'xén' đất công viên làm bãi xe, khu mua sắm ở Hà Nội
TPO - Đề xuất "xén” 1,45ha đất tại Công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) để làm bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại của Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ mới đây khiến dự luận xôn xao. Người dân tại đây cho rằng, hiện nhiều lô đất xung quanh công viên được quy hoạch làm bãi đỗ xe vẫn đang bỏ hoang thì tại sao lại phải lấy đất của công viên?
"Xẻ" đất công viên làm bãi xe
Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ vừa đề xuất UBND TP. Hà Nội dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Vị trí đề xuất xây bãi đỗ xe tại một phần phía Đông Bắc của công viên.
Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất "xẻ thịt" 14.500m2 đất "vàng" công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe ngầm. Người dân lo ngại “lá phổi xanh” công viên Cầu Giấy sẽ bị băm nát?
Tại đề xuất trên doanh nghiệp này xin xén khoảng 1,45 ha đất “vàng” trên tổng diện tích 10ha của Công viên Cầu Giấy để thực hiện dự án gồm các hạng mục bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ... với tổng vốn đầu tư 565 tỷ đồng. Theo đề xuất bãi đỗ xe ngầm có quy mô 3 hầm ngầm, trong đó tầng 2 và 3 làm bãi đỗ cho 820 xe ô tô, có diện tích khoảng 24.000 m2. Ở hầm trên cùng, chủ đầu tư dự định dành 12.000 m2 kinh doanh thương mại với rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, khu vui chơi trẻ em, khu tập thể thao, trung tâm thương mại... Trên mặt công viên, nhà đầu tư đề xuất được xây một nhà điều hành, quản lý, chứa trang thiết bị thông gió, cứu hỏa… với mật độ tối đa chỉ chiếm 5% diện tích ô đất.
Hiện trạng khu vực nghiên cứu là đất cây xanh công viên và sân tập thể dục thể thao cộng đồng. Ô đất này nằm trong ô quy hoạch ký hiện K6-3/CXĐT1, có chức năng sử dụng là đất cây xanh đô thị.
Lý giải về đề xuất này, chủ đầu tư cho rằng các chung cư xung quanh dự án đang thiếu chỗ đỗ xe. Cụ thể, hầm các tòa nhà chung cư gần khu vực này có sức chứa 477 xe, còn 682 chỗ đỗ khác phải gửi trực tiếp trên vỉa hè. Với 6.000 hộ dân xung quanh, chủ đầu tư cho rằng sẽ thiếu chỗ đỗ trong tương lai, chưa kể nhu cầu của các cơ quan, trường học, văn phòng... (khoảng 500 chỗ đỗ).
Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ cho biết, trước đó được UBND TP. Hà Nội giao xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Trung Yên. Tuy nhiên, theo công ty này thì địa chất tại đó yếu nên phải xử lý phức tạp, cùng với đó lại có 60 hộ dân phản đối nên chuyển sang xin đất tại Công viên Cầu Giấy.
Đề xuất này đã được lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đồng ý và giao Sở Quy hoạch Kiến trúc hướng dẫn thực hiện.
Để đảm bảo tính khả thi của dự án, Sở Quy hoạch Kiến trúc yêu cầu công ty này lấy ý kiến của UBND quận Cầu Giấy, ý kiến người dân trong khu vực và Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng).
Vị trí lô đất trong công viên Cầu Giấy (vùng khoanh đỏ) được nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch.
Lo ngại 'lá phổi xanh' bị băm nát
Tuy nhiên, ngay sau khi được lấy ý kiến, nhiều người dân phường Dịch Vọng không đồng thuận với vị trí nghiên cứu đề xuất dự án trên phạm vi đất công viên Cầu Giấy và đã lên tiếng phản đối.
Trao đổi với PV, anh H.B. người dân tai đây cho rằng, khu vực này mỗi chung cư đền có 1-3 tầng hầm, hoàn toàn đảm bảo chỗ đỗ xe. Ngoài ra, tại đây cũng mới khánh thành một bãi đỗ xe nổi 5 tầng phía sau nhà N09B1, cách công viên 100m.
“Trong quy hoạch lân cận công viên đang có 5 bãi đỗ xe, nhưng hiện chưa được xây dựng. Thậm chí có lô quy hoạch bãi đỗ xe bị sử dụng sai mục đích. Bên ngoài công viên cũng có nhiều lô đất được giao rồi nhưng dự án triển khai chậm nhiều năm và đang được dùng làm sân tennis, quán bia, sân bóng... Tại sao thành phố không thu hồi dự án chậm để làm bãi đỗ xe mà lại lấy đất của công viên”, anh B. bức xúc.
Người dân cũng lo ngại việc bãi xe ngầm, trung tâm thương mại, dịch vụ "mọc" lên sẽ băm nát “lá phổi xanh” công viên Cầu Giấy. Ngoài ra, việc xây dựng bãi đỗ xe ở đây có thể cũng tạo ra ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi cho khu vực xung quanh.
Được biết, từ năm 2010 đến nay, thành phố Hà Nội có chủ trương xây dựng nhiều bãi đỗ xe ngầm để giải quyết tình trạng người dân “khát” chỗ để xe gồm: tại Khu thể thao Quần Ngựa, tại Công viên Thủ Lệ (quận Ba Đình), tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội, quảng trường Ngân hàng Nhà Nước (quận Hoàn Kiếm), Công viên Tuổi trẻ, Công viên Thống nhất (quận Hai Bà Trưng).
Tuy nhiên, điều đáng nói là đến nay tất cả các dự án này đều “chết yểu”, vẫn nằm trên giấy. Thậm chí, nhiều khu đất dự án biến tướng thành bãi xe lậu khiến dư luận đặt câu hỏi liệu dự án bãi đỗ xe ngầm trong Công viên Cầu Giấy mà Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ vừa đề xuất có chung “số phận” như những dự án khác hay không?
TPO - Trong các thầy, cô giáo được tôn vinh ở giải thưởng Nhà giáo trẻ tiêu biểu TP. Đà Nẵng năm 2024, có nhiều tấm gương vừa xuất sắc trong hoạt động chuyên môn, nghiên cứu khoa học; vừa là cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt huyết.
TPO - Ngày 17/11, Đại tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và tổng kết đề án hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 1.200 hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, gia đình chính sách, đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (đề án 766).
TPO - Ngô Xuân Mai (THPT Tứ Kỳ, Hải Dương) là nữ sinh đầu tiên đoạt vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 25. Xuân Mai đã có trận đấu xuất sắc khi liên tục dẫn đầu đoàn đua và giành chiến thắng với số điểm cao.