Cà Mau:

Đang làm rõ việc doanh nghiệp tự ý cơi nới bến thuỷ

TPO - Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau đề nghị UBND thành phố đo đạc lại hiện trạng đất trong khu vực 4 doanh nghiệp, xác định có vi phạm đất bảo lưu ven sông và cơi nới bến thủy nội địa hay không, làm cơ sở xử lý.

Thời gian qua, người dân liên tục phản ánh trên ứng dụng Cà Mau - G (ứng dụng phản ánh hiện trường) liên quan đến 4 bến vật liệu xây dựng trên kênh Rạch Rập thuộc ấp Tân Hưng, xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau có dấu hiệu cơi nới. 4 bến vật liệu này của các doanh nghiệp: Vật liệu xây dựng Trung Hoa; vật liệu xây dựng Trường Sơn; vật liệu xây dựng Hồng Đức; vật liệu xây dựng Đức Anh.

Đang làm rõ việc doanh nghiệp tự ý cơi nới bến thuỷ ảnh 1

Các thiết bị máy móc hoạt động gây tiếng ồn khiến người dân bức xúc.

Nhiều người dân cho biết, trước đây, một số doanh nghiệp còn xây dựng nhà xưởng bao trùm qua lộ (đường) dân sinh, dùng xe cơ giới vận chuyển vật liệu làm hư hỏng lộ do nhà nước đầu tư.

Sau khi UBND xã Lý Văn Lâm kiểm tra, đến nay các doanh nghiệp đã khắc phục hư hỏng lộ giao thông 2,5 m. Vật liệu xây dựng Trung Hoa hiện trạng chỉ còn một bức tường cao 2m, dài 6 m làm tường chắn vật liệu tràn ra đường. Vật liệu xây dựng Đức Anh đang tháo dỡ nhà xưởng bằng kết cấu thép.

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng cho biết, thông qua phản ánh của người dân, Ban ATGT tỉnh tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành 4 bến kinh doanh vật liệu xây dựng ở tuyến kênh Rạch Rập.

Qua kiểm tra bước đầu, đoàn nhận thấy 4 doanh nghiệp có dấu hiệu cơi nới bến, ảnh hưởng vệ sinh môi trường và gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến người dân.

“Sau khi kiểm tra, chúng tôi đề nghị thành phố Cà Mau chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tiến hành đo đạc lại hiện trạng đất trong khu vực 4 doanh nghiệp để xác định có vi phạm đất bảo lưu ven sông và cơi nới bến thuỷ nội địa hay không làm cơ sở xử lý”, ông Bằng nói.

Đối với các phương tiện neo đậu lấn chiếm hành lang an toàn đường thuỷ, Phòng Quản lý đô thị kiến nghị UBND thành phố có ý kiến đề nghị Sở GTVT xem xét, trong quá trình cấp phép bến thuỷ nội địa nghiên cứu vị trí có ảnh hưởng đến hành lang an toàn cầu không; xác định vị trí bến cụ thể, khoảng cách luồng, hành lang luồng khu vực sông tại các bến nêu trên.

Ông Bằng thông tin thêm: “Về góc độ Ban ATGT tỉnh, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi việc kiểm tra, xử lý của thành phố Cà Mau và các lực lượng chức năng. Sau khi có kết quả xử lý, chúng tôi sẽ kiểm tra. Nếu việc xử lý chưa dứt điểm sẽ báo cáo lãnh đạo Ban ATGT tỉnh có ý kiến chỉ đạo”.

MỚI - NÓNG