Chiều 30/5, một vụ tai nạn đã xảy ra tại cao tốc La Sơn - Túy Loan, đoạn qua xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng). Ôtô khách BKS 73F-000.63 chạy hướng Bắc - Nam, khi đến Km 61+400 vượt qua ô tô 16 chỗ BKS 43B-043.94 phía trước thì va chạm với xe tải BKS 85H-009.64 đang chạy chiều ngược lại.
Sau cú đấu đầu, xe khách tiếp tục đâm vào đuôi xe 16 chỗ khiến xe này mất lái, húc vào ụ bê tông bảo vệ bên đường rồi lật ngửa. Vụ tai nạn khiến 1 người tử vong tại chỗ và nhiều người nhập viện.
Cao tốc Túy Loan - La Sơn có 2 làn đường, nhiều đèo dốc và khúc cua liên tục, tốc độ tối đa 80km/h |
Anh Nguyễn Hạnh Phúc (28 tuổi, quê ở Quảng Nam, tài xế xe 7 chỗ) chia sẻ: “Tôi thường xuyên chở khách đi các tỉnh miền Trung và lưu thông trên cao tốc. Đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi tôi ít thấy tai nạn hơn, trong khi ở cao tốc La Sơn - Túy Loan lâu lâu lại nghe tin xảy ra một vụ.
Dù rất cẩn trọng khi lái xe nhưng thật sự khi đi qua tuyến này cánh tài xế chúng tôi rất sợ. Thực tế, ở tuyến đường này xảy ra khá nhiều bất cập”, anh nói.
Đồng tình với anh, rất nhiều tài xế khác cũng nhìn nhận tuyến cao tốc từ Đà Nẵng ra Quảng Trị còn quá nhiều hạn chế.
Tuyến cao tốc này rất nhiều đồi dốc, khúc cua liên tục. Trong những ngày mưa gió, sương mù, việc quan sát rất hạn chế. Đáng lo hơn cả là tình trạng xe máy, người đi bộ có thể tuồn vào cao tốc, khi xe đang chạy với tốc độ cao khó có thể xử lý kịp để tránh tai nạn.
“Có lẽ đây là cao tốc nguy hiểm nhất so với các tuyến ở Việt Nam. Mong các cơ quan chức năng sớm khắc phục những tồn tại trên để người dân an tâm khi lưu thông”, anh Trương Lộc (quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng) đề xuất.
Theo đánh giá của giới tài xế, tuyến đường mới La Sơn - Túy Loan tuy gọi là cao tốc nhưng chỉ có hai làn xe, thiếu dải phân cách cứng, các hạ tầng thiết yếu khác theo tiêu chuẩn cao tốc chưa đồng bộ.
Trên tuyến là địa hình đèo dốc, đường hẹp, cua lượn, biển báo giới hạn tốc độ 60 - 80km/giờ dày đặc, thiếu hệ thống gương cầu lồi giúp tài xế quan sát xe ngược chiều để xử lý các tình huống…, nên nơi đây tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là những xe đi ngược chiều nhau.
“Tôi chưa thấy tuyến cao tốc nào lại nhiều cua lượn, đèo dốc quanh co, khẩu độ hẹp như đoạn La Sơn - Túy Loan. Chạy xe qua đây nếu tài xế mất tập trung, sơ sẩy là có thể đánh đổi cả tính mạng và gây nguy hiểm cho người khác”, tài xế Nguyễn Đình Hiếu (ngụ thị xã Hương Thủy, tỉnh TT-Huế) nhận xét.
Cung đường qua TT-Huế, những ẩn họa
Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) toàn quốc mới đây, ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế, nhìn nhận, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đi qua địa bàn TT-Huế sau khi hình thành và đưa vào khai thác đến nay đã góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 1.
Theo thống kê qua hệ thống camera giám sát cho thấy, trước khi chưa có cao tốc, lượng phương tiện qua Quốc lộ 1 dao động từ 10.000 đến 11.000 lượt xe/ngày đêm. Sau khi cao tốc đi vào vận hành, lưu lượng phương tiện trên Quốc lộ 1 giảm 30%, chủ yếu là các xe tải và xe khách đường dài, hiện còn 8.000 - 9.000 lượt xe/ngày đêm, góp phần giảm số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn.
Mặc dù tuyến cao tốc đi qua TT-Huế nhận được những đánh giá tích cực góp phần giảm áp lực lưu lượng xe cộ, nhưng với địa hình đèo dốc, cua lượn, đường hẹp chỉ có hai làn xe, ý thức hạn chế của một bộ phận người dân tham gia giao thông, nên trên tuyến La Sơn - Túy Loan vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn chết người.
Tình trạng người dân tự ý điều khiển xe gắn máy hay tháo dỡ hàng rào bảo vệ để băng vào tuyến đường La Sơn - Túy Loan qua huyện Nam Đông, TT-Huế, từng trở thành vấn nạn khiến chính quyền địa phương và cơ quan chức năng phải quyết liệt xử lý, nhằm giảm thiểu những cái chết được báo trước do liều lĩnh đi vào cao tốc.
“Chính quyền địa phương từng phát văn bản khuyến cáo người dân không được tự ý chạy xe máy hay đi vào cao tốc và có những hành vi xâm hại hệ thống bảo đảm an toàn cao tốc như cố ý tháo dỡ rào chắn bảo vệ, nhưng vẫn còn những trường hợp vi phạm.
Lãnh đạo huyện kiến nghị lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông”, ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông, cho biết.
Cách đây hơn một năm, khi đề cập đến tuyến đường mới này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1 do phân kỳ đầu tư nên mới đưa vào khai thác 66 km từ đoạn La Sơn - Hòa Liên với quy mô 2 làn xe, mặt đường rộng 11 m; phương thức tổ chức giao thông theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, chỉ có ô tô theo quy định mới được phép lưu thông, xe máy và xe thô sơ bị cấm.
Nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động, ở hai đầu tuyến đường phía Đà Nẵng và TT-Huế đều được bố trí lực lượng thường trực giám sát đúng loại xe được lưu thông vào tuyến đường.
Vì sao Bộ GTVT “hãm” tốc độ chạy xe tuyến cao tốc Bắc - Nam?
Bộ GTVT cho biết, việc chỉ cho phép ô tô chạy tối đa 80 km/h tại các cao tốc trên phù hợp với giai đoạn phân kỳ đầu tư, với 2 làn xe chạy, chưa có làn dừng khẩn cấp toàn tuyến, khi lượng xe còn thấp (nhưng tối đa không quá 90 km/h). Ở giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, với 4-6 làn xe, tốc độ khai thác tối đa sẽ từ 100 km/h - 120 km/h.
Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ đầu tư và vận hành hệ thống tổ chức giao thông thông minh, trong đó có việc điều chỉnh tốc độ xe chạy cao tốc thay đổi theo lưu lượng phương tiện thực tế trên tuyến (tốc độ tăng khi xe ít và ngược lại).
Về lý do tốc độ xe chạy chỉ 80km/h, thấp hơn cả đi trên Quốc lộ 1A nhưng vẫn được gọi là cao tốc, phía Bộ GTVT cho rằng, theo quy định hiện hành, khái niệm đường cao tốc chỉ đề cập về thiết kế, tổ chức giao thông, không căn cứ theo tốc độ chạy xe.