Dân Hàn Quốc e ngại tàu điện ngầm sau thảm họa giẫm đạp Itaewon

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Thảm kịch giẫm đạp tại Itaewon cướp đi sinh mạng của hơn 150 người dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự an toàn khi tham gia phương tiện giao thông công cộng, tụ tập vui chơi tại các sự kiện.  

Đêm ngày 29/10, thảm kịch giẫm đạp xảy ra khi trong một con hẻm hẹp, dốc ở trung tâm Itaewon (Seoul) khiến 156 người chết và 151 người bị thương. Vụ tai nạn đám đông chết người gây ám ảnh nhất lịch sử Hàn Quốc này khiến người dân bắt đầu lưu ý, e ngại hơn về an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng.

Dân Hàn Quốc e ngại tàu điện ngầm sau thảm họa giẫm đạp Itaewon ảnh 1

Cô Lee, nhân viên văn phòng 30 tuổi, đi tuyến tàu điện ngầm Seoul số 9 từ ga Dangsan đến ga Sinnonhyeon vào sáng thứ Hai đã xuống tàu giữa chừng vì cảm thấy khó thở. Cô này cho biết bản thân không thể ngừng nghĩ tới sự vụ chết chóc tại Itaewon 2 ngày trước khi mọi người cứ liên tục nhồi nhét nhau lên chuyến tàu vốn đã chật cứng người

"Tôi không thể thở được. Đây không phải là lần đầu tiên tôi cảm thấy như nghẹt thở khi đi tàu điện ngầm buổi sáng nhưng lần này nó nghiêm trọng đến mức giống như một cơn hoảng loạn. Mặc dù tôi không trực tiếp chứng kiến vụ việc đêm hôm đó nhưng tôi cảm thấy nguy cơ về một sự việc khủng khiếp như vậy có thể xảy ra trên tàu điện ngầm”

Dân Hàn Quốc e ngại tàu điện ngầm sau thảm họa giẫm đạp Itaewon ảnh 2

Dữ liệu từ Seoul Metro năm 2021 , mật độ trung bình trong giờ cao điểm buổi sáng trên tuyến số 9 giữa các ga Noryangjin và Dongjak - một trong những khu vực đông đúc nhất là 185%. Khi mật độ vượt quá 150%, hành khách không thể di chuyển tự do trong tàu.

Nhiều nhân viên văn phòng ví khoảng thời gian này giống như “địa ngục trần gian” khi tàu điện ngầm bắt đầu chật kín, họ dồn ép nhau. Thậm chí, một số cuộc ẩu đả nhỏ nổ ra khi chen lấn hoặc khó khăn khi xuống tại các điểm dừng.

Dân Hàn Quốc e ngại tàu điện ngầm sau thảm họa giẫm đạp Itaewon ảnh 3

Park Cheong-woong, giáo sư quản lý an toàn tại Sejong, cho biết: "Các tàu điện ngầm ở Seoul chật cứng đến mức có thể dẫn đến khó thở hoặc gây hoảng loạn cho một số hành khách. Nhưng chúng ta có vẻ đã quen với mật độ dày đặc thường nhật này.

Lee Song-kyu, người đứng đầu Hiệp hội Chuyên gia An toàn Hàn Quốc, cảnh báo: "Tôi không nói rằng việc tàu điện ngầm nhồi nhét hành khách sẽ dẫn đến thảm họa nhưng thảm kịch Itaewon đã cho chúng ta thấy rằng thảm họa đám đông có thể xảy ra bất ngờ ở những nơi quen thuộc hàng ngày do vậy chúng ta cần cảnh giác".

Theo The Korean Times
MỚI - NÓNG
Bí thư Bình Dương ra ‘tối hậu thư’ cho dự án mở rộng quốc lộ 13 đang chậm tiến độ
Bí thư Bình Dương ra ‘tối hậu thư’ cho dự án mở rộng quốc lộ 13 đang chậm tiến độ
TPO - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đã đi kiểm tra một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn, trong đó có dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13. Dự án này chậm tiến độ gây khó khăn cho người dân sinh sống bên đường, ông Lợi đề nghị phải đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành trước 30/4/2025, không thể kéo dài mãi.