Theo một số phản ánh gần đây của bạn đọc Tiền Phong Online (TPO), các đại lý chính thức của Piaggio Việt Nam không có đủ mẫu xe Liberty i.e. để bán và trả cho khách hàng đã đặt cọc, tuy nhiên lại có hiện tượng tuồn xe ra các cửa hàng bán lẻ trên một số con phố để các đại lý này bán với giá chênh lệch cao hơn rất nhiều.
Qua tìm hiểu của phóng viên TPO, tình trạng hết hàng mẫu xe Liberty i.e tại các đại lý chính thức thức của Piaggio Việt Nam như Piaggio Xuân Cầu hay Topcom đã xảy ra từ khá lâu, thời gian trả xe cho khách hàng đặt cọc cũng đang chậm trễ. Cụ thể, bây giờ là tháng 5, nhưng danh sách trả xe cho khách hàng đặt cọc mới gần hết tháng 3. Khách hàng muốn mua mẫu xe này thì phải đặt cọc và chờ từ 1-2 tháng.
Bên cạnh việc các đại lý không có hàng, xuất hiện một số cửa hàng bán lẻ xe máy trên đường Phố Huế, Bà Triệu (Hà Nội) vẫn luôn có sẵn những chiếc Liberty i.e. với nhiều màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, những chiếc xe này có giá bán lên đến gần 60 triệu đồng, cao hơn giá bán tại các đại lý 5-6 triệu đồng (giá bán chính thức cho mẫu xe Liberty 125cc i.e của PVN là 54 triệu đồng).
Đã rất nhiều khách hàng không chờ được xe, đã phải mua xe ở những cửa hàng bán lẻ này. Ngoài việc phải mua xe với giá cao, quyền lợi bảo hành của những khách hàng này cũng bị ảnh hưởng.
Việc bảo hành là trách nhiệm của hãng, các đại lý phân phối chỉ thay mặt hãng chịu trách nhiêm bảo hành. Về mặt nguyên tắc, thời gian bảo hành bắt đầu tính từ khi xe xuất ra khỏi đại lý. Vậy, khi các cửa hàng bán lẻ lấy xe từ đại lý về, nếu không ngay lập tức bán được xe, thời gian bảo hành cũng bị đếm ngược và người chịu thiệt là người tiêu dùng.
Trước đó, vào thời điểm Tết Nguyên Đán, tình trạng xe hết hàng cũng đã xuất hiện, có rất ít khách hàng đặt xe thành công và mua được xe với giá gốc là 54 triệu đồng. Qua sự việc này, người tiêu dùng buộc phải đặt ra câu hỏi “Liệu các đại lý Piaggio Việt Nam có tăng giá giống như các đại lý của Honda và Yamaha hay không?”.
Lý giải cho việc này, một số đại lý phân phối chính thức sản phẩm Piaggio Việt Nam cho biết, sản lượng xe Liberty i.e. không đủ để cung cấp cho số lượng người tiêu dùng có nhu cầu mua xe quá lớn. Hiện tại, sản lượng xe Piaggio Việt Nam sản xuất mới chỉ đạt 100.000 xe/năm, không phải là một con số quá lớn. Trong đó Liberty i.e. mới chỉ chiếm một phần nhỏ, phần còn lại chủ yếu tập trung dành cho Vespa LX, mẫu xe chủ đạo của Piaggio Việt Nam.
Thêm nữa, chưa rõ lý do tại sao, nhưng hai tuần trở lại đây, công nhân tại nhà máy Piaggio Việt Nam đã đình công không làm việc lắp ráp xe máy của hãng đình trệ, làm việc xuất xe cho các đại lý chậm hơn. Mỗi đợt xe về, chỉ có khoảng gần 20 chiếc Liberty i.e. chia đều cho cả hệ thống các đại lý nên không thể đáp ứng được nhu cầu mua xe của người tiêu dùng.
Hiện vẫn chưa có câu trả lời chính thức từ phía Piaggio về sự việc không đủ xe cung cấp cho thị trường và các đại lý tuồn hàng ra ngoài. Tuy nhiên đại diện của Piaggio Việt Nam cho biết sẽ cam kết không bán phá giá và tình trạng thiếu xe sẽ được Piaggio Việt Nam cải thiện trong thời gian ngắn sắp tới.