Theo các hãng hàng không, nhiều chuyến bay đến và đi từ TPHCM nhận được thông báo “Mất điện ở Trung tâm điều hành”.
Sự việc xảy ra trong khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ, từ lúc 11h11 đến 12h25. Theo đó, tất cả các chuyến bay từ các sân khác đến sân bay Tân Sơn Nhất và từ Tân Sơn Nhất đi đã nhận được lệnh hoãn giờ bay cho đến khi có thông báo tiếp theo.
Riêng các chuyến bay đang đến Tân Sơn Nhất và các chuyến bay đi qua vùng trách nhiệm thông báo bay của Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất đã được chuyển sang điều hành theo phương án khẩn nguy là chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay gần nhất, nhiều chuyến bay đã phải quay trở lại sân bay xuất phát.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình hình nói trên là do trục trặc hệ thống điện của cơ quan quản lý bay tại Tân Sơn Nhất. Đến 12h25, sự cố đã được khắc phục xong và công tác điều hành bay hoạt động trở lại.
Trong thời gian xảy ra sự cố, tín hiệu radar bị mất hoàn toàn nên Tân Sơn Nhất không thể tiếp thu máy bay. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam xác nhận trong thời gian này, hoạt động không lưu vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Đài kiểm soát không lưu tại sân bay Tân Sơn Nhất bị mất điện trưa nay (20/11)
Vietnam Airlines cho biết có khoảng 8 chuyến bay có hành trình xuất phát từ Tân Sơn Nhất phải đổi giờ bay. Nhiều chuyến bay của VietJet Air đến TPHCM đã bị ảnh hưởng dây chuyền bởi sự cố này, trong khi đó một số chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột, hoặc chuyến bay từ Hà Nội đi Cần Thơ đã phải quay trở lại nơi xuất phát. Hãng hàng không Jetstar Pacific chưa thông tin về ảnh hưởng từ sự cố vừa diễn ra.
Được biết, hiện mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất tiếp thu gần 300 lượt máy bay cất/hạ cánh trong khi năng lực điều hành của đài không được đầu tư đáp ứng sự phát triển hết công suất của sân bay theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ là khoảng 1.000 chuyến/ngày.
Theo Châu Như Quỳnh