Đa phần dịch vụ công thiết yếu đã được triển khai, áp dụng trên môi trường mạng

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Ngày 25/12, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có 21/25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân được thực hiện trên môi trường điện tử.
Đa phần dịch vụ công thiết yếu đã được triển khai, áp dụng trên môi trường mạng ảnh 1

Người dân làm CCCD gắn chip.

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết, qua một năm triển khai thực hiện Đề án 06, đã hoàn thành xây dựng 4 Nghị định của Chính phủ; 2 Thông tư của Bộ Công an; 3 Thông tư của Bộ Tài chính quy định các nội dung liên quan đến thực hiện Đề án 06, nhất là thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Đến nay đã hoàn thành việc đưa 21/25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân trên môi trường điện tử, một số dịch vụ có tỷ lệ người dân hưởng ứng tham gia cao như xác nhận CMND 9 số tỷ lệ 100%; thông báo lưu trú 98,3%; thủ tục làm con dấu mới 90,8%; đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến đạt 93,1%, cấp hộ chiếu 62%....

Riêng ngành công an đã cung cấp 227/227 dịch vụ công trực tuyến, trong đó, nhiều nội dung rất thiết thực được người dân đón nhận như cấp hộ chiếu, đăng ký xe, các thủ tục về cư trú...

Ngoài ra, việc triển khai thí điểm thành công 2 dịch vụ công liên thông đăng ký khai sinh – đăng ký thường trú – cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử – xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí tại TP Hà Nội và tỉnh Hà Nam đã cắt giảm tối thiểu 9 loại giấy tờ và 6 trường thông tin bị trùng lặp, người dân chỉ khai báo thông tin một lần để giải quyết 3 thủ tục hành chính, giảm thời gian giải quyết và giảm thời gian đi lại; người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cấp thực hiện dịch vụ công trực tuyến thuận tiện, khắc phục tình trạng không có sim điện thoại chính chủ.

Theo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, việc đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến đã mang lại hiệu quả rất lớn, tiết kiệm chi phí, riêng đối với việc đăng ký thi trực tuyến, đã tiết kiệm 50 tỷ đồng kinh phí mua hồ sơ, ảnh thẻ cho học sinh, sinh viên, cha mẹ không phải nghỉ làm để nộp hồ sơ; giảm thiểu áp lực với an toàn giao thông trong thời gian cao điểm, tiết kiệm nhân lực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời góp phần giảm tiếp xúc giữa người dân và cán bộ cơ quan Nhà nước.

Về ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, CCCD phục vụ phát triển kinh tế, xã hội đã bước đầu triển khai kết nối dữ liệu góp phần làm sạch thông tin tín dụng ngân hàng, để kiểm soát, đánh giá rủi ro trong quá trình cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp; cung cấp dịch vụ chấm điểm tín dụng công dân trên nền tảng dữ liệu dân cư; cung cấp 8 sản phẩm dữ liệu dân cư cho cơ quan, tổ chức, cá nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nhất là các sản phẩm xác thực dữ liệu, danh tính, thông tin công dân và các báo cáo thống kê, phân tích, dự báo.

Ứng dụng CCCD gắn chíp điện tử tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm y tế phục vụ khám chữa bệnh tại 94% cơ sở y tế trên toàn quốc đã tiết kiệm tiền in thẻ BHYT giấy 24,7 tỷ đồng so với năm 2021; tích hợp thông tin thẻ ATM phục vụ rút tiền tại cây ATM tiết kiệm chi phí in thẻ cho các tổ chức ngân hàng khoảng 50.000 đồng/thẻ, bảo đảm xác thực đảm bảo chính xác danh tính, phòng chống rủi ro, gian lận; đẩy mạnh các ứng dụng phục vụ triển khai thanh toán không dùng tiền mặt...

Hơn 76,5 triệu thẻ CCCD gắn chip được cấp

Vẫn theo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, tính đến ngày 22/12, hệ thống đã thu nhận hơn 18,7 triệu hồ sơ đăng ký, phê duyệt trên 17 triệu tài khoản định danh điện tử cho công dân.

Công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử tiếp tục được đẩy mạnh, đến nay đã cấp trên 76,5 triệu thẻ cho công dân. Thẻ CCCD cùng với tài khoản định danh điện tử đã mang lại nhiều tiện ích, giảm nhiều loại giấy tờ cho công dân, tạo nền tảng để triển khai các tiện ích về dịch vụ công và phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối chính thức với 12 đơn vị bộ, ngành, 1 doanh nghiệp nhà nước (EVN), 3 doanh nghiệp viễn thông và 35 địa phương. Tiếp nhận tổng 819,3 triệu yêu cầu tra cứu, xác thực, đồng bộ thông tin; trong đó 572,9 triệu yêu cầu có thông tin đúng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngoài ra, đã hỗ trợ các đoàn thể xây dựng dữ liệu quản lý đoàn viên, hội viên trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đến nay toàn quốc đã nhập thông tin của 1,7 triệu hội viên Hội nông dân; 516.622 hội viên Hội người cao tuổi.

Bên cạnh đó, triển khai kết nối, làm sạch thông tin thuê bao di động của 3 nhà mạng viễn thông Viettel, Mobifone, Vinaphone với 66,9 triệu yêu cầu đối sánh; các giải pháp số hóa, tạo lập dữ liệu dùng chung, trong đó số hoá dữ liệu hộ tịch điện tử tại Thái Nguyên được 1,1 triệu bản ghi hộ tịch đạt 100%, giảm thời gian từ 3 năm xuống 50 ngày, tiết kiệm được 18 tỷ đồng, đến nay có 4 bộ ngành đã triển khai số hóa, tạo lập dữ liệu dùng chung.

MỚI - NÓNG