Đà Nẵng đặt mục tiêu đón 8,4 triệu lượt khách trong năm 2024. Ảnh: T.T |
Không ngừng tư duy, làm mới
Kích cầu du lịch năm nay, Đà Nẵng tung ra loạt sản phẩm mới theo từng giai đoạn: Trình diễn nhạc nước; múa rối nước; trình diễn moto nước, flyboard; khai trương phố đi bộ Bạch Đằng và thí điểm dịch vụ về đêm trên cầu Nguyễn Văn Trỗi; chương trình tận hưởng du lịch Đà Nẵng bằng tàu hỏa du lịch; tàu hỏa du lịch Huế - Đà Nẵng “Kết nối di sản miền Trung”; tua trải nghiệm ẩm thực,… Ngoài ra, hơn 10.000 voucher miễn phí và ưu đãi giảm giá (hơn 5 tỷ đồng) cũng được dành tặng du khách. Đặc biệt, thành phố ưu tiên tặng 2.000 vé xem Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng miễn phí cho du khách khi đăng ký mua dịch vụ, sản phẩm du lịch Đà Nẵng trên các nền tảng trực tuyến… Các doanh nghiệp du lịch cũng dành nhiều ưu đãi, giảm giá dịch vụ tham quan, lưu trú, ăn uống, vui chơi, giải trí, mua sắm…
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch nhìn nhận Đà Nẵng đã coi thời gian trải nghiệm của khách là mối quan tâm hàng đầu. “Đà Nẵng luôn đặt câu hỏi làm sao để khách sử dụng thời gian lưu lại thành phố một cách thú vị nhất? Làm sao để họ cảm nhận hết các giác quan như nhìn đẹp nhất, ăn món ngon nhất…? Làm sao để họ có thể trải nghiệm nhiều nhất chứ không chỉ thụ hưởng biển, mà còn lên núi, vào trung tâm, đắm chìm trong các sự kiện, lễ hội, show diễn… Đó là cách tiếp cận đúng hướng”, ông đánh giá.
Ông chia sẻ thêm, với cách tiếp cận này, Đà Nẵng đã giải được bài toán nuôi cảm hứng để giữ chân du khách bằng việc không ngừng đổi mới sáng tạo, làm mới cảm xúc. Có thể kể những sản phẩm “gãi đúng chỗ ngứa” của khách như lễ hội pháo hoa, và hàng loạt “món ngon” mới như nhạc nước, múa rối nước, moto nước, phố đi bộ giữa trung tâm… “Thành phố kích cầu rất trúng thời điểm khi Thủ tướng vừa ban hành Chỉ thị 08 về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững. So với các địa phương khác thì Đà Nẵng luôn tiên phong. Đây cũng là điểm đến điển hình về sáng tạo và nỗ lực thu hút khách mà các địa phương khác cần phải học tập”, Phó Cục trưởng nhấn mạnh. Theo Phó Cục trưởng, việc sớm công bố tất cả thông tin cụ thể về các sự kiện, lễ hội, địa điểm vui chơi cùng hàng ngàn ưu đãi còn thể hiện sự đổi mới sáng tạo của Đà Nẵng trong tư duy, hoạch định chính sách. Điều này tạo cơ hội cho các doanh nghiệp cùng bắt tay nhau tìm giải pháp giảm giá thành, chi phí để gia tăng trải nghiệm cho khách.
Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho hay để thu hút du khách, thành phố đã yêu cầu ngành du lịch và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm soát giá cả, chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh an toàn. Đặc biệt phải có nhiều sản phẩm hấp dẫn, gia tăng trải nghiệm cho du khách. Các đơn vị cùng đồng hành với doanh nghiệp khai thác có hiệu quả các nguồn khách thông qua giới thiệu các gói sản phẩm tận hưởng du lịch đặc sắc của Đà Nẵng như sự kiện - lễ hội, du lịch ban đêm, du lịch ẩm thực, du lịch cưới và du lịch MICE.
Ngập tràn sự kiện, lễ hội
Trong năm nay, Đà Nẵng mang đến cho du khách chuỗi các sự kiện - lễ hội đặc sắc: Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam; pháo hoa quốc tế Đà Nẵng; Danang International Marathon; Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á; liên hoan nghệ thuật đường phố quốc tế; giải BRG Open Golf Championship; liên hoan phim châu Á Đà Nẵng…
Trong 3 tháng đầu năm, tổng số chuyến bay đến Đà Nẵng khoảng 9.550 chuyến. Dự kiến sắp tới đây sẽ có 5 chặng bay quốc tế mở mới và khôi phục: Đài Trung (Đài Loan - Trung Quốc), Cao Hùng (Đài Loan - Trung Quốc), Viêng Chăn (Lào), Manila (Philippines), Fukushima (Nhật Bản).
Hấp dẫn khách cao cấp
Quý I năm nay, lượng khách do cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng phục vụ đạt gần 1,9 triệu lượt, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế lưu trú gần 636.000 lượt, tăng gần 22%. Đáng nói, thành phố vừa gây được tiếng vang trên bản đồ du lịch thế giới sau khi tỷ phú Biill Gates cùng bạn gái đến nghỉ dưỡng.
Cuối tháng 4 này, dàn huyền thoại bóng đá Brazli gồm HLV Dunga, Rivaldo, Lucio, Ze’ Carlos, Giovanni, Kleberson, Edmilson, Paulo Sergio cũng sẽ có mặt tại Đà Nẵng để đá giao hữu với các ngôi sao bóng đá Việt Nam, đồng thời tham gia các chương trình quảng bá du lịch, thể thao…
Theo ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, sự xuất hiện của những người nổi tiếng là niềm vinh hạnh và hỗ trợ rất lớn cho thành phố trong truyền thông điểm đến. “Đà Nẵng trong chiến lược phát triển du lịch sẽ theo từng lộ trình, từ rộng đến từng phân khúc riêng. Thành phố sẽ nghiên cứu và hướng vào việc xác định phân khúc khách cao cấp để khai thác. Phục vụ nhóm khách này vừa thể hiện được chất lượng, cái tầm của điểm đến, vừa thể hiện được sự chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ”, ông nói.
Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, dàn cầu thủ nổi tiếng đến Đà Nẵng là một sự khởi đầu mới, đem thêm một nguồn cảm hứng mới trong mảng du lịch thể thao mà Đà Nẵng đang làm rất tốt với du lịch golf. Bà kỳ vọng qua sự kiện này, ngoài cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, dịch vụ chuyên nghiệp được lan tỏa thì Đà Nẵng sẽ ghi điểm trong mắt bạn bè quốc tế là một điểm đến năng động, đa năng, có thể đến để du lịch thể thao.