Cùng giải đáp những bí ẩn 'muôn thuở' của ngành hàng không

Cùng giải đáp những bí ẩn 'muôn thuở' của ngành hàng không
Vì sao những chiếc máy bay chở khách có phần mũi tròn trịa, trong khi chiến đấu cơ lại sở hữu chiếc mũi nhọn hoắt? Việc hầu hết máy bay thương mại đều được sơn trắng có chăng chỉ là do tính thẩm mỹ?

Có nhiều lý do khiến hầu hết những chiếc máy bay đều sử dụng màu trắng làm màu chủ đao, trong đó có thể liệt kê ra như:

  • Phản xạ nhiệt: Như chúng ta đã được học trong môn vật lý, các màu nhạt sẽ hấp thụ ít bức xạ nhiệt hơn so với màu tối. Do vậy, với vỏ bọc màu trắng, máy bay sẽ phản xạ hầu hết nhiệt lượng từ ánh nắng mặt trời, từ đó giúp giảm chi phí cho hệ thống làm mát.
  • Sơn trắng có giá thành rẻ hơn các màu khác.
  •  
  • Hạn chế va chạm với chim: Những chú chim có thể nhận thấy sự phản chiếu ánh sáng từ màu sơn trắng rõ hơn những màu khác. Do đó, chúng có thể phát hiện và tránh va chạm vào máy bay.
  •  
  • Màu sơn trắng giúp “tố cáo” hư hỏng: Với màu sơn trắng, các vết tổn thương trên thân vỏ máy bay sẽ dễ dàng được phát hiện sớm để khác phục.
Cùng giải đáp những bí ẩn 'muôn thuở' của ngành hàng không ảnh 1  
Phần mũi ảnh hưởng khá lớn đến khả năng vận hành của máy bay. Theo lý thuyết, chiếc mũi càng nhọn thì máy bay sẽ có khả năng di chuyển càng nhanh. Vì vậy, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng, những chiếc chiến đấu cơ thường sẽ có chiếc mũi rất nhọn. Tuy nhiên, hình dáng mũi này lại là con dao hai lưỡi vì sẽ làm giảm tầm nhìn của phi công lên đường băng. Do đó, những chiếc máy bay chở khách sẽ được thiết kế với cái mũi tròn trịa hơn.
Cùng giải đáp những bí ẩn 'muôn thuở' của ngành hàng không ảnh 2  

Trong quá trình bay, áp suất không khí ở bên trên cánh máy bay sẽ thấp hơn mặt dưới. Do đó, theo lẽ tự nhiên, không khí sẽ có xu hướng di chuyển từ nơi có áp suất cao xuống nơi có áp suất thấp (từ mặt dưới lên mặt trên) thông qua phần cánh máy bay. Trong quá khứ, khi sải cánh có thiết kết thẳng, dòng khí di chuyển này đã gây ra nhiều vấn đề khi nó tạo nên sự nhiễu động.

Do đó, các kỹ sư đã quyết định uốn cong phần đầu cánh máy bay để giải quyết sự nhiễu động. Cũng chính nhờ phát kiến trong thiết kết này, những chuyến bay ngày nay đã trở nên rất êm ái và tiết kiệm nhiên liệu!

Cùng giải đáp những bí ẩn 'muôn thuở' của ngành hàng không ảnh 3  

Trên thực tế, có một vài loại máy bay sở hữu thiết kế “vượt xa” những khuôn mẫu truyền thống mà chúng ta thường thấy, điển hình trong số đó là máy bay tàng hình.

Sở dĩ có hình dạng lạ kỳ như vậy là để giúp chiếc máy bay này  hạn chế tối đa sự nhận diện của ra đa, hồng ngoại, sóng âm… Bên cạnh đó, khả năng tiết kiệm nhiên nhiên liệu cũng được tăng lên đáng kể so với thiết kế truyền thống. Và có lẽ bạn sẽ càng bất ngờ hơn khi biết rằng, hình dáng của máy bay tàng hình lại được lấy ý tưởng từ những chú chim săn mồi, với tư thế bay tiết kiệm sức và ít bị con mồi phát hiện.

Cùng giải đáp những bí ẩn 'muôn thuở' của ngành hàng không ảnh 4  

Bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng, một vài hãng máy bay cấm phi công để râu! Lý do rất đơn giản: để họ có thể dễ dàng đeo vừa vặn mặt nạ dưỡng khí khi có sự cố xảy ra, sau đó nhanh chóng lấy được sự bình tĩnh để giải quyết vấn đề!

Theo Theo Dân trí
MỚI - NÓNG
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
TPO - Tại tòa, bị cáo thuộc đơn vị tư vấn khai quá trình thi công cho đến trước ngày diễn ra sạt trượt, đơn vị tư vấn không nhận được bất cứ phản ánh nào liên quan đến hồ sơ thiết kế. 'Nước ngầm' mà cáo trạng đề cập là do thấm từ trên xuống, lỗi này do đơn vị thi công sử dụng đất đắp không đạt yêu cầu.