Ngày 29/12, tại cụm cảng Cần Thơ (quận Cái Răng, TP. Thơ), Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cùng Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức Lễ đón chuyến tàu Container Tan Cang Foundation vào cụm cảng Cần Thơ.
Theo ông Phùng Ngọc Minh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, ngày 24/10/2016, ngay sau khi Cục Hàng hải Việt Nam có quyết định về khai thông tuyến luồng Quan Chánh Bố, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tiên phong khai trương tuyến tàu container nội địa đầu tiên triển khai tuyến Hải Phòng - Hồ Chí Minh - cảng Tân Cảng Cái Cui với tần suất 1 chuyến/tuần. Tuy nhiên, chỉ một năm sau với 33 chuyến tàu cập cảng, tuyến khai thác đã phải tạm ngưng do yếu tố độ sâu luồng không đảm bảo.
Bốc dỡ container lên tàu Tan Cang Foundation. |
Ngày 30/9/2022, tại Hội nghị thúc đẩy vận tải thủy phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực ĐBSCL, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND TP. Cần Thơ đã thông báo hoàn tất nạo vét và thông luồng Quan Chánh Bố. Đây là tiền đề quan trọng để khởi động lại tuyến tàu container nội địa nhằm tạo ra giải pháp dịch vụ tiếp vận hậu cần trọn gói, tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp trên địa bàn.
Ông Lê Quang Trung - Phó Tổng Giám đốc VIMC - khẳng định, việc mở tuyến vận tải container với cỡ tàu lớn có ý nghĩa quan trọng góp phần làm tăng năng lực cạnh tranh cho các nhà xuất nhập khẩu, nhà sản xuất ở khu vực ĐBSCL khi vận tải hàng hóa với chi phí hợp lý và chủ động hơn trong kế hoạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Đặc biệt đây là nơi chiếm tới 60% lượng hàng thủy sản, 70% sản lượng hàng trái cây và 95% sản lượng gạo xuất khẩu của các nước.
Các đại biểu thực hiện nghi thức ấn nút phát lệnh làm hàng chuyến tàu container Tan Cang Foundation (Ảnh: T.L). |
Việc mở tuyến thành công và duy trì tuyến luồng xuyên suốt trong thời gian tới cần tiếp tục duy trì cốt luồng từ âm 6m trở lên để tàu có thể ra vào thông suốt theo kế hoạch. Bên cạnh đó, cần có những hỗ trợ kịp thời để doanh nghiệp thay đổi thói quen từ vận tải bộ sang vận tải thủy nhằm tiết giảm chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu vận tải xanh ở ĐBSCL.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ - cho biết, theo thống kê nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu trong khu vực ĐBSCL là 17- 18 triệu tấn/năm.
Tuy nhiên, 70% hàng hóa xuất khẩu này phải vận chuyển đường bộ về các cảng lớn ở TPHCM và Vùng Đông Nam bộ, làm tăng thêm chí phí vận tải vào giá thành sản phẩm xuất khẩu, gây khó khăn cho đầu ra các sản phẩm nông nghiệp của vùng, cũng như giảm lợi nhuận của doanh nghiệp và người dân trong vùng.
Vì vậy, việc khai thác mở lại tuyến tàu container nội địa Cần Thơ từ Hải Phòng vào ĐBSCL đến cụm cảng Cái Cui, mà không phải qua cảng TPHCM đã tạo ra giải pháp dịch vụ tiếp vận hậu cần trọn gói, tiết kiệm được thời gian và chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn, thúc đầy sự phát triển kinh tế cả vùng ĐBSCL
Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ khẳng định, thành phố cam kết luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp để tháo gỡ các rào cản về thể chế, cơ chế, chính sách, quy định pháp luật cản trở đến hoạt động sản xuất, kinh doanh...