Phó Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Sơn cho hay, các sân bay, đơn vị liên quan trong ngành đã và đang triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng quá tải sân bay, chậm, hủy chuyến. Trong đó có cả việc cải thiện hạ tầng và chất lượng phục vụ mặt đất.
Vừa qua, có hãng hàng không đã triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục lên máy bay (check-in) có thu phí tại những quầy vốn dùng ưu tiên cho khách bay hạng thương gia. Theo lãnh đạo Cục Hàng không, điều này có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hành khách mua vé hạng giá cao.
Cục Hàng không đánh giá, việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in có thu phí thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội.
Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí. Các Cảng vụ hàng không được yêu cầu kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không tại sân bay.
Sân bay quá tải, quầy làm thủ tục check-in luôn trong tình trạng khách xếp hàng dài chờ đợi, nên có hãng hàng không "vẽ" ra dịch vụ làm thủ tục nhanh để thu phí hành khách. |
Trường hợp có thay đổi dịch vụ, các hãng hàng không và công ty cung cấp dịch vụ phải báo cáo Cục Hàng không trước khi thực hiện.
Để giảm chuyến bay chậm, hủy, Cục Hàng không cũng vừa yêu cầu Trung tâm quản lý luồng không lưu nếu phát hiện chuyến bay sai giờ so với không giờ được cấp phải từ chối phục vụ chuyến bay, và thông báo cho hãng hàng không, Cục Hàng không. Quy định này sẽ áp dụng từ ngày 1/8 tới, trước mắt với sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.